Đề xuất giảm thuế 1.000 đồng/lít xăng

Phương Anh - 13:48, 04/03/2022

TheLEADERTheo tính toán, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhòn sẽ giảm gần 12.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính mới đây đã công bố dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.

Cụ thể, đề xuất giảm thuế BVMT 1.000 đồng mỗi lít xăng (trừ etanol), từ 4.000 đồng xuống còn 3.000 đồng.

Với dầu diesel, mazut, dầu nhờn, dự kiến giảm 500 đồng thuế BVMT mỗi lít, từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng. Mức thuế này cũng được kiến nghị giảm 500 đồng với dầu hỏa và mỡ nhờn.

Bộ Tài chính dự kiến nếu thời gian giảm thuế BVMT có hiệu lực từ ngày 01/4/2022, số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm gần 12.000 tỷ đồng.

Đồng thời, nếu giá bán lẻ xăng dầu trong nước ổn định ở mức hiện tại trong 9 tháng còn lại của năm 2022, ước tác động của biện pháp giảm thuế giúp giảm chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,67%.

Theo Bộ Tài chính, mức đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội bị nhiều tác động bởi dịch Covid-19, và tình hình giá xăng dầu thế giới đang tăng cao bởi các nền kinh tế đang mở cửa trở lại.

Đồng thời, tình hình bất ổn chính trị thế giới đang tăng cao đã tác động mạnh tới giá xăng dầu thế giới cũng như trong nước.

Bộ Tài chính đánh giá việc giá dầu thô thế giới, cũng như giá xăng dầu thành phẩm tăng cao sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế, do chi phí nguyên vật liệu tăng cao, trong đó có xăng dầu. Theo Tổng cục Thống kê, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 37% tổng chi phí nguyên vật liệu của cả nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào, do xăng dầu chiếm tỷ trọng cao và tác động mạnh vào giá thành sản xuất.

Xăng dầu tăng giá sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, kéo theo CPI, và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng bốn đợt là một trong những yếu tố làm cho CPI hai tháng đầu năm tăng bình quân 1,68% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,67%.

Để thực hiện các chính sách, giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 160/CĐ-TTg về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, trong đó, giao “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu", báo cáo Chính phủ trước ngày 28/2/2022.

Ngày 25/2, Bộ Tài chính đã có công văn số 154/BTC-CST gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có các phương án cụ thể về thuế BVMT trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất trình UBTVQH ban hành Nghị quyết giảm mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay) theo trình tự thủ tục rút gọn theo quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 2/3/2022, Văn phòng Chính phủ có công văn số 571/VPCP-TKTH giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự án Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng cho năm 2022 theo trình tự thủ tục rút gọn, dự kiến trình Chính phủ trước ngày 07/3/2022.