Diễn đàn quản trị
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Trong các sự kiện gần đây của ngành quản trị nhân sự tại Việt Nam, khía cạnh chuyển đổi doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI thường xuyên được đặt lên bàn thảo luận.
Tham gia hội nghị thượng đỉnh nhân sự Việt Nam (Vietnam HR Summit 2025) hồi tháng 9 và The Makeover 2025: Sailing Ahead vào tháng 10 mới đây, bà Văn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc nhân sự Home Credit Việt Nam đã nhấn mạnh sự cần thiết của một môi trường làm việc được thúc đẩy bằng AI nhưng tập trung vào con người, với các chính sách nhân sự được cá nhân hóa nhằm tạo động lực để đội ngũ phát triển, đóng góp vào tương lai của doanh nghiệp.
Theo bà Hạnh, điều này càng quan trọng hơn khi thế hệ Gen Z và Alpha, những nhân sự rất sành sỏi về công nghệ đang gia nhập lực lượng lao động

Xây dựng môi trường làm việc AI hóa với con người là trung tâm
Trong bối cảnh AI đang tái định hình nhiều ngành nghề, trong đó có tài chính tiêu dùng, bà Hạnh cho biết Home Credit không nằm ngoài cuộc chuyển đổi. Nhưng đối với bà, AI không làm thay đổi công việc, mà đang định nghĩa lại "ý nghĩa của việc đi làm".
Và thách thức lớn nhất là làm thế nào giữ được tính nhân văn trong một thế giới phi tuyến và bị công nghệ chi phối như hiện nay.
Theo quan sát của bà, khoảng cách kỹ năng đang ngày càng gia tăng khi AI và tự động hóa thay đổi công việc nhanh hơn khả năng thích ứng của lực lượng lao động, khiến nhân viên vừa kỳ vọng vừa lo sợ mất việc.
Điều này buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cách quản trị nhân sự, tập trung vào xây dựng niềm tin, phát triển năng lực và bồi dưỡng kỹ năng mới cho đội ngũ. Đây không chỉ là giải pháp vận hành, mà còn là bước chuẩn bị vững chắc cho tương lai, khi con người và công nghệ phải song hành.
Tại Home Credit, hành trình này bắt đầu từ việc thay đổi tư duy lãnh đạo, với văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng. Ngay từ các cấp quản lý đã nhận thức rất rõ ràng rằng AI không phải mối đe dọa mà là công cụ giúp loại bỏ các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, để đội ngũ nhân sự tập trung vào những công việc mang tính chiến lược và sáng tạo hơn.
Theo đó, bà Hạnh cho rằng Giám đốc nhân sự phải đóng vai trò như một Giám đốc công nghệ thông tin trong quản trị nhân sự, dẫn dắt chuyển đổi số về con người, đảm bảo AI được ứng dụng một cách nhân văn, minh bạch và trao quyền.

Với định hướng xây dựng một môi trường làm việc được thúc đẩy bởi AI nhưng lấy nhân sự làm trung tâm, giữ "chất con người" và đầu tư vào thế hệ kế thừa, Home Credit xác định văn hóa doanh nghiệp và ý nghĩa công việc trở thành lợi thế cạnh tranh mới để giữ chân nhân tài.
Nhờ đó, theo khảo sát trong năm 2025, công ty ghi nhận 96% nhân viên tự hào khi nói với mọi người rằng họ làm việc tại Home Credit. Chỉ số eNPS đo lường mức độ hài lòng của nhân sự toàn công ty đạt 80 điểm. Đặc biệt, tỷ lệ giữ chân nhân viên luôn không ngừng cải thiện qua từng năm và thuộc nhóm đầu trong các công ty cùng ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.
Cá nhân hóa các chính sách cho nhân sự
Một câu chuyện lớn khác, theo bà Hạnh, là quản trị đa thế hệ. Home Credit hiện có hơn 45% nhân viên dưới 30 tuổi, mang đến nguồn năng lượng mới, tư duy đổi mới và tinh thần tiên phong, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi kiến tạo được một môi trường làm việc có thể kết hợp sự năng động của nhân sự trẻ và chuyên môn của những nhân sự dày dặn kinh nghiệm. Điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải biết cá nhân hóa trải nghiệm nhân viên, thay vì áp dụng cùng một khuôn mẫu cho mọi người.
"Chúng tôi nhận ra rằng, trong cùng một tổ chức, không thể áp dụng chính sách chung cho tất cả. Mỗi thế hệ có kỳ vọng và động lực riêng, và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện để họ phát triển theo cách của mình", bà Hạnh chia sẻ.

Đó là lý do Home Credit không áp dụng chính sách đồng loạt, mà tập trung đa dạng hóa trải nghiệm để phù hợp với nhu cầu của nhân viên đa thế hệ, trong đó xây dựng lộ trình phát triển, chế độ làm việc linh hoạt giờ giấc, đa dạng hình thức và bộ môn học tập, cũng như có các chương trình tìm kiếm, phát triển tài năng trẻ như Home Racer…
Đặc biệt, công ty thiết kế riêng các chương trình phúc lợi cho nhân viên giàu ý nghĩa thực tiễn về sức khỏe tinh thần, hỗ trợ gia đình, kiến thức tài chính, đơn cử là Home Sport, Home Smart, Bảo hiểm cho gia đình…
Từ chiếc máy fax cũ đến hành trình chạm tương lai ở Home Credit
Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Nội lực giúp Home Credit bứt phá
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'
Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.
Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo
An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.
Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược
Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue
Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025
Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.




















































