Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đề xuất một mức thuế toàn cầu đối với khí thải carbon. Nếu được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí carbon toàn cầu.
Cụ thể, trong một đề xuất mới đây của ICS đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO - cơ quan quản lý vận tải biển của Liên hợp quốc), hiệp hội đại diện cho hơn 80% đội tàu trên toàn thế giới đã kêu gọi áp dụng biện pháp để hạn chế khí thải nhà kính, khí thải carbon đối với hoạt động vận tải biển.
ICS đề nghị một mức đóng góp bắt buộc đối với các tàu vận tải trên toàn cầu có tải trọng trên 5.000DWT. Mức phí này sẽ được tính cho mỗi tấn khí thải carbon do tàu thải ra trong quá trình hoạt động, được chuyển vào quỹ khí hậu do IMO quản lý.
Quỹ khí hậu được sử dụng để trợ giá cho các nhiên liệu sạch và triển khai những cơ sở hạ tầng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu sạch tại các cảng biển trên toàn thế giới. Đây là phương án giúp quá trình chuyển đổi xanh cho ngành tàu biển được diễn ra nhất quán, đối với cả những nước đang phát triển.
Theo ICS, vận tải biển là nguồn của khoảng 2% lượng khí thải các bon toàn cầu. Để đạt được mục tiêu ngăn chặn biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển bắt buộc phải có những hành động khẩn cấp để trung hòa các bon. Đây cũng là phương án nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng vận tải biển, khi nhiều tập đoàn lớn đang tiến tới cam kết trung hòa các bon trong chuỗi cung ứng.
Công nghệ chế tạo tàu biển vận hành không phát thải đang được nghiên cứu, tuy nhiên sẽ mất hàng chục năm để có thể trở nên phổ biển.
“Cải tiến về công nghệ có thể cho phép chuyển đổi sang vận tải không phát thải, nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng để triển khai”, ông Guy Platten, Tổng thư ký ICS nhận xét.
Đại diện ICS cho biết thêm, một cơ chế toàn cầu cần phải được ưu tiên hơn so với những đề xuất mang tính đơn phương, ví dụ như đề xuất của Ủy ban châu Âu về mở rộng hệ thống giao dịch hạn ngạch khí thải sẽ chỉ áp dụng được cho khoảng 7,5% lượng khí thải từ vận tải biển, không thể đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris.
Ông Platten khẳng định, nhiều nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) đã kết luận, cơ chế thuế toàn cầu đối với khí thải carbon là phương án phù hợp nhất để giảm lượng khí thải nhà kính.
Một hiệp hội thương mại tàu biển khác là InterCargo cũng đề xuất thành lập một quỹ nghiên cứu phát triển (R&D). Với mức thu 2USD cho mỗi tấn nhiên liệu, quỹ R&D này dự kiến sẽ có giá trị khoảng 5 tỷ USD nếu được áp dụng.
Bên cạnh đề xuất của mình, ICS cũng lên tiếng kêu gọi thông qua đề xuất của InterCargo tại cuộc họp của IMO vào tháng 11 tới.
Nếu các đề xuất được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí khí thải carbon trên phạm vi toàn cầu.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.