Đề xuất thu phí khí thải carbon vận tải biển toàn cầu
Phạm Sơn
Chủ nhật, 12/09/2021 - 08:00
Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đề xuất một mức thuế toàn cầu đối với khí thải carbon. Nếu được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí carbon toàn cầu.
Cụ thể, trong một đề xuất mới đây của ICS đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO - cơ quan quản lý vận tải biển của Liên hợp quốc), hiệp hội đại diện cho hơn 80% đội tàu trên toàn thế giới đã kêu gọi áp dụng biện pháp để hạn chế khí thải nhà kính, khí thải carbon đối với hoạt động vận tải biển.
ICS đề nghị một mức đóng góp bắt buộc đối với các tàu vận tải trên toàn cầu có tải trọng trên 5.000DWT. Mức phí này sẽ được tính cho mỗi tấn khí thải carbon do tàu thải ra trong quá trình hoạt động, được chuyển vào quỹ khí hậu do IMO quản lý.
Quỹ khí hậu được sử dụng để trợ giá cho các nhiên liệu sạch và triển khai những cơ sở hạ tầng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu sạch tại các cảng biển trên toàn thế giới. Đây là phương án giúp quá trình chuyển đổi xanh cho ngành tàu biển được diễn ra nhất quán, đối với cả những nước đang phát triển.
Theo ICS, vận tải biển là nguồn của khoảng 2% lượng khí thải các bon toàn cầu. Để đạt được mục tiêu ngăn chặn biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển bắt buộc phải có những hành động khẩn cấp để trung hòa các bon. Đây cũng là phương án nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng vận tải biển, khi nhiều tập đoàn lớn đang tiến tới cam kết trung hòa các bon trong chuỗi cung ứng.
Công nghệ chế tạo tàu biển vận hành không phát thải đang được nghiên cứu, tuy nhiên sẽ mất hàng chục năm để có thể trở nên phổ biển.
“Cải tiến về công nghệ có thể cho phép chuyển đổi sang vận tải không phát thải, nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng để triển khai”, ông Guy Platten, Tổng thư ký ICS nhận xét.
Đại diện ICS cho biết thêm, một cơ chế toàn cầu cần phải được ưu tiên hơn so với những đề xuất mang tính đơn phương, ví dụ như đề xuất của Ủy ban châu Âu về mở rộng hệ thống giao dịch hạn ngạch khí thải sẽ chỉ áp dụng được cho khoảng 7,5% lượng khí thải từ vận tải biển, không thể đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris.
Ông Platten khẳng định, nhiều nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) đã kết luận, cơ chế thuế toàn cầu đối với khí thải carbon là phương án phù hợp nhất để giảm lượng khí thải nhà kính.
Một hiệp hội thương mại tàu biển khác là InterCargo cũng đề xuất thành lập một quỹ nghiên cứu phát triển (R&D). Với mức thu 2USD cho mỗi tấn nhiên liệu, quỹ R&D này dự kiến sẽ có giá trị khoảng 5 tỷ USD nếu được áp dụng.
Bên cạnh đề xuất của mình, ICS cũng lên tiếng kêu gọi thông qua đề xuất của InterCargo tại cuộc họp của IMO vào tháng 11 tới.
Nếu các đề xuất được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí khí thải carbon trên phạm vi toàn cầu.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.