Tiêu điểm
Đề xuất trợ cấp 1.000 USD cho người mua xe ô tô điện
Bộ GTVT đề xuất trợ cấp cho người dân khoảng 1.000 USD/xe khi mua ô tô điện, nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang xe chạy điện trên cả nước.
Việt Nam có gần 13.000 xe ô tô điện trên cả nước
Theo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), giai đoạn 2018 - 2021, cả nước chỉ có 167 xe ô tô điện được cấp giấy chứng nhận, thì tới tháng 7/2023, con số này lên gần 12.600 xe.
Tuy nhiên, các loại xe ô tô điện ở Việt Nam chủ yếu vẫn là xe con và xe buýt thành phố. Hiện có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện là VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup và Công ty CP Ô tô TMT.
Cùng với đó, Tập đoàn Thành Công và Công ty CP Ô tô Trường Hải cũng giới thiệu một số mẫu xe ô tô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.
Một số thương hiệu như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng bắt đầu cung cấp các mẫu xe điện tại Việt Nam, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế.
Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, Việt Nam sẽ sớm đạt mức 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện có thể lên tới 3,5 triệu chiếc.
Để hiện thực hóa được mục tiêu 1 triệu xe ô tô điện không chỉ có sự nỗ lực từ phía các nhà sản xuất, mà còn cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhằm xóa bỏ các rào cản kỹ thuật với ngành xe điện.
Bộ GTVT vừa đề xuất Chính phủ khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện. Trong đó có cả hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cũng như cơ chế ưu đãi cho người sử dụng.
Ưu tiên doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi gồm: xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.
Đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp, Bộ GTVT kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Cùng với bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.
Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, bộ đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.
Người dân được hưởng lợi
Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện.
Bộ đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang xe điện khoảng 1.000 USD/xe.
Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công. Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị, ưu tiên đỗ xe, giờ cao điểm.
Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ sẽ ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế; quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.
Cùng với đó, cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất; nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng…
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ
Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu. Dự án có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1.
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast
Cùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.
Việt Nam có thêm doanh nghiệp xe điện được Đức hậu thuẫn
Dự kiến, xe điện của Thái Hưng sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2024, thuộc phân khúc A với sản lượng 3 năm đầu là 6.000 xe được sản xuất, lắp ráp tại tỉnh Thái Bình.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
10 kỷ lục tiêu biểu của Ý và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
"Italy in 10 Selfies - 10 kỷ lục tiêu biểu của kinh tế Ý" không chỉ là một tài liệu tự báo cáo mà còn là cầu nối hợp tác doanh nghiệp Việt - Ý.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.