Khởi nghiệp
Đi tìm hệ sinh thái cho xe, máy công nghiệp
Ra đời từ những nhọc nhằn, vất vả nhiều năm trời của người đứng đầu trong lĩnh vực xe, máy công nghệ, Hanoma không chỉ là nơi mua bán các sản phẩm mà còn là hệ sinh thái rộng mở cho cả những người mong muốn tìm kiếm việc làm.
Mặc dù giờ đây đã trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc CTCP Hainos, anh Phạm Quang Đức vẫn chẳng thể quên được những ngày đầu lăn lộn trong ngành xe, máy công nghiệp cách đây gần hai thập kỷ.
Năm 2001, chàng cử nhân Đại học Thương mại rời cổng trường, bước vào kinh doanh máy móc công nghiệp và mở công ty buôn bán vào năm 2005. Đơn vị của anh nhập khẩu máy móc trực tiếp, cả cũ cả mới từ các thị trường nước ngoài như Nhật, Úc hay châu Âu.
Đến năm 2012, anh Đức quyết định chuyển công việc về khu mỏ than Quảng Ninh khi đánh giá thị trường bốc xúc, vận chuyển cho mỏ than hấp dẫn. Sau 5 năm, anh quay trở lại Hà Nội, tiếp tục với những dự tính được ấp ủ.
Trong nhiều năm vừa là người đi buôn, vừa là người sử dụng máy móc, anh nhận ra thị trường này có giá trị rất lớn nhưng không có nơi nào người mua có thể tập trung xem xét thông tin.
“Có rất nhiều khó khăn, nhất là trong quá trình anh đi bốc xúc ở mỏ. Mỗi lần đi mua máy hay vật tư, anh phải chạy lòng vòng tìm kiếm các nhà cung cấp. Anh thấy vất vả quá nên đã nói chuyện với các anh em học công nghệ và cùng tìm kiếm giải pháp”, anh Đức chia sẻ.
Nhiều mặt hàng khác đều được “điểm mặt chỉ tên” như ô tô, bất động sản nhưng xe, máy móc công nghiệp thì tuyệt nhiên chưa có nơi nào để giao dịch.
Chính suy nghĩ ấy đã thôi thúc anh Đức cùng đồng đội tạo ra Hanoma.vn – sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam về xe, máy công trình. Không chỉ dừng lại là một sàn giao dịch, Hanoma.vn còn được xây dựng thành hệ sinh thái chuyên về ngành máy móc, thiết bị xe tải khi bao gồm hợp phần về mua bán, cho thuê phụ tùng, vật tư cũng như là nơi những người chủ, công ty xây dựng có thể tuyển công nhân ở các vị trí như lái máy xúc, lái xe tải.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá trị nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 8 tháng đầu 2019 đạt 23,98 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ, đứng thứ hai trong số các mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất của Việt Nam.
Năm 2018, nhóm mặt hàng này có trị giá nhập khẩu 33,73 tỷ USD, cho thấy giá trị giao dịch trên thị trường rất lớn mà thông tin về thị trường thì gần như không có.
Hợp phần thứ hai xuất phát từ chính kinh nghiệm không ít lần “hết hơi” đi tuyển nhân sự cho vị trí lái máy của anh Đức.
Anh cho biết mỗi lần có nhu cầu tuyển, anh thường phải đi nhờ hỏi thăm, giới thiệu mà chẳng thể tìm được nơi có thể đăng tuyển vì lái các phương tiện công nghiệp là vị trí hết sức đặc thù. Mặc dù hiện nay đã có mạng lưới tìm việc, nhưng mạng lưới này lại chủ yếu là các công việc văn phòng.
Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp gần như phải chấp nhận mọi lái xe đến ứng tuyển vì không còn sự lựa chọn.
Giao dịch hàng hóa trực tuyến hiện vẫn khiến không ít người băn khoăn khi có quá nhiều nhà cung ứng trên mạng cùng với sự kiểm soát thiếu chặt chẽ đã dẫn đến việc khách hàng mua phải những sản phẩm kém chất lượng, từ đó ảnh hưởng tới uy tín của sàn giao dịch.
Điều này lại càng trở nên đáng chú ý và cần cẩn trọng hơn với những hàng hóa có giá trị cao như xe, máy công nghiệp.
Anh Đức cho biết Hanoma.vn trước hết kiểm soát thông tin người bán, xác định xem liệu người bán đó có thật hay không, tránh trường hợp đưa ra thông tin mà không có ai quản lý. Bên cạnh đó, đội ngũ của anh cũng sẽ quản lý về chất lượng sản phẩm, cả sản phẩm cũ lẫn sản phẩm mới, phải đến tận nơi bán để xác nhận.
“Máy móc không phải là mặt hàng bán online dễ dàng. Khách hàng truy cập tìm kiếm thông tin và khi mua vẫn phải trực tiếp đến xem. Đội ngũ của Hanoma sẽ kiểm soát khâu đầu tiên về thông tin, đi kiểm tra và đánh giá các nhà cung cấp xem họ có thực sự là đơn vị bán hàng không”.
Mặc dù chỉ mới vận hành từ tháng 3 năm ngoái cùng với 2 năm trước đó đi thu thập thông tin, khảo sát thị trường, Hanoma.vn hiện đã có chừng 1050 nhà cung cấp trong khoảng 15.000 nhà cung cấp ước tính trên thị trường.
Hầu như những người mua bán các máy móc công nghiệp chỉ hoạt động theo kiểu truyền thống, truyền miệng và giới thiệu. Cùng với đó, đặc trưng của ngành là cần xem trực tiếp mới có thể quyết định mua bán nên nhiều người hiểu sai rằng mặt hàng này không thể bán online được.
Mặc dù những năm gần đây, sự nở rộ của mạng xã hội giúp các nhà kinh doanh có thêm kênh đăng tải nhưng vẫn thiếu sự ý thức về kinh doanh bài bản trên Internet cũng như trên website riêng.
Bởi lý do đó, đội ngũ của Hanoma.vn đã đi xây dựng website cho những nhà cung cấp để người bán tiếp cận dần với online. Những trang web này sau đó sẽ được đẩy về website của Hanoma, tạo ra hệ sinh thái có sự gắn kết chặt chẽ, tránh phụ thuộc vào các thuật toán của Google.
Tuy vậy, việc thuyết phục đối tác gặp không ít khó khăn do đặc trưng của ngành nghề. Mặt hàng xe, máy công nghiệp đòi hỏi số vốn tương đối lớn nên những người kinh doanh thường là những người có độ tuổi khoảng 45 trở nên, đồng nghĩa với việc tiếp cận công nghệ còn hạn chế và ít mong muốn thuê người ngoài làm website.
Cùng với đó, mức chi phí thiết kế và chăm sóc website dành cho các nhà cung cấp cũng cần được cân đối để khuyến khích những người kinh doanh thay đổi thói quen bán hàng.
Anh Đức cho biết trong thời gian tới sẽ quảng bá rộng rãi hơn tới người tiêu dùng để không chỉ những nhà kinh doanh mà cả những người lao động chuyên ngành cũng biết tới.
Dự định đến cuối năm nay, đội ngũ sẽ hoàn thành ứng dụng di động tích hợp các ngôn ngữ khác. Trong năm tới, Hanoma sẽ đẩy mạnh thị trường trong nước và đến khoảng 2021 trở đi sẽ làm mạnh mảng quốc tế.
Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp
Mặt trận thật trên mạng xã hội ảo
Hiện nay 4 trong 5 mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam là của doanh nghiệp nước ngoài, dù người Việt Nam đã tạo ra hàng trăm mạng xã hội khác nhau, nhưng khả năng cạnh tranh với người khổng lồ Facebook, Google là điều gần như không thể.
Khơi thông dòng chảy cho Fintech Việt Nam
Thời gian qua, hàng loạt fintech trong và ngoài nước đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Vậy lý do gì vẫn khiến nước ta đi sau khu vực Đông Nam Á với độ phủ của các dịch vụ tài chính - ngân hàng?
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.
TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.
Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%
C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.
Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM
Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.














































