Dịch vụ là văn hoá

Thu Phương Thứ hai, 14/10/2024 - 08:00

Dịch vụ không chỉ gói gọn trong công nghệ hay bí mật thương mại, mà cốt lõi chính là văn hóa con người.

Phòng ngừa rủi ro tại các dự án trên toàn quốc. Ảnh: PMC

Văn hoá là dịch vụ - Dịch vụ là văn hóa

Năm 2013, sau bốn năm thành lập, khi PMC vẫn đang loay hoay với chiến lược khẳng định thương hiệu, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó tổng giám đốc PMC bất ngờ xem được một video nước ngoài với những chia sẻ chân thực về cuộc sống.

Thước phim ngắn ngủi ấy đã khiến ông nhận ra rằng, giá trị một công ty dịch vụ mang lại cho khách hàng không chỉ là chất lượng chuẩn quốc tế, mà còn là những trải nghiệm thực sự.

Cũng từ đó, PMC quyết định chia sẻ kiến thức chuyên môn về quản lý vận hành trên các nền tảng mạng xã hội và coi đó là tài sản chung của cộng đồng.

Nhờ vậy, cộng đồng cư dân đã có cơ hội tiếp cận những thông tin hữu ích về quản lý khu căn hộ.

Từ quy trình nhận bàn giao căn hộ, giải quyết các vấn đề sinh hoạt, như làm sạch khu vực sảnh hành lang, chăm sóc cây xanh và xử lý các sự cố kỹ thuật liên quan đến thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà, đến tư vấn thành lập và hoạt động của Ban Quản trị... mọi thông tin đều được cung cấp đầy đủ nhằm hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện.

Còn nhớ, ở thời điểm đó, khi việc quản lý vận hành khu căn hộ cao cấp hay chung cư còn là một lĩnh vực dịch vụ khá mới mẻ tại các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, việc hiểu rõ các công việc vận hành tại tòa nhà mình sinh sống trở nên vô cùng ý nghĩa đối với cư dân.

"Chiến lược thành công không thể chỉ dựa vào các phương pháp truyền thống, mà phải xây dựng trên một nền tảng đa chiều để truyền tải giá trị thực. Dịch vụ không chỉ gói gọn trong công nghệ hay bí mật thương mại, mà cốt lõi chính là văn hóa con người.

Trọng tâm của dịch vụ, ngoài việc cung cấp sản phẩm hay giải pháp, còn ở cách con người giao tiếp, đối xử và thấu hiểu lẫn nhau. Chính vì vậy, thay vì tập trung vào quảng cáo, PMC lựa chọn hướng đi chú trọng vào chất lượng và tập trung mang lại giá trị cốt lõi cho cộng đồng", ông Thanh nhấn mạnh.

Một dịch vụ tốt bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu, còn tạo nên sự kết nối và mang lại những cảm xúc tích cực. Văn hóa con người trong dịch vụ đòi hỏi sự chân thành, tôn trọng và đồng cảm, qua đó xây dựng niềm tin và tạo ra những trải nghiệm sâu sắc cho khách hàng.

Đây cũng là điều đã giúp PMC xây dựng thương hiệu bền vững trong tâm trí khách hàng. Mặc dù, việc chia sẻ kiến thức có thể gặp thách thức và áp lực, nhưng chính quá trình đó đã giúp PMC học hỏi và ngày càng phát triển hơn.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là "cốt lõi"

Khác với các doanh nghiệp sản xuất tạo ra hàng hóa hữu hình, ông Thanh nhấn mạnh rằng, sản phẩm của doanh nghiệp dịch vụ như PMC chỉ có thể cảm nhận qua trải nghiệm.

Trong khi nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao, sự thấu hiểu và phục vụ tốt trở thành yếu tố sống còn. Nhất là khi doanh nghiệp quản lý bất động sản phải đối mặt với thách thức cân bằng giữa các nhóm khách hàng.

PMC phục vụ khách hàng tại Nha Trang. Ảnh: PMC

“Để khách hàng thực sự hạnh phúc, doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng vững chắc từ bên trong, nơi mỗi nhân viên đều được khuyến khích và truyền cảm hứng để làm việc với tinh thần cống hiến.

Sự hài lòng của khách hàng bắt nguồn từ sự gắn kết, nỗ lực chung của đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp chính là cái gốc để nuôi dưỡng sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm ấy", ông Thanh nhấn mạnh.

Đội ngũ nhân sự quản lý ban đầu của PMC chỉ gồm 15 người, bao gồm ban tổng giám đốc và các giám đốc. Họ là những người dày dặn kinh nghiệm, từng làm việc tại các khách sạn quốc tế và là những chuyên gia kỹ thuật hàng đầu. Cùng nhau, họ đã xây dựng công ty với tinh thần làm chủ và cam kết gắn bó lâu dài.

Nhờ vậy, công ty đã hình thành một văn hóa "làm chủ bản thân" qua quá trình học hỏi và phát triển không ngừng. Đây chính là yếu tố tạo nên nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này của công ty.

Trên nền tảng đó, sự khiêm nhường, kiên định và quyết tâm phát triển theo hướng toàn cầu hóa đã trở thành nguyên tắc công việc, giúp PMC không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng một đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp, vững mạnh.

Để làm "giàu" thêm cho văn hóa doanh nghiệp, ban lãnh đạo PMC đã tiếp cận và định nghĩarõràngvềvănhóa,dựatrênnghiêncứuvà học hỏi từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Sau đó, công ty đã lựa chọn các giá trị cốt lõi phù hợp với nghề dịch vụ. PMC cũng nghiên cứu đặc thù văn hóa và nguồn nhân lực Việt Nam, cùng với các yếu tố địa phương, để bổ sung các giá trị cho văn hoá doanh nghiệp.

Văn hóa dịch vụ ở PMC gắn liền với việc xây dựng cộng đồng khách hàng và tôn trọng ý kiến của cư dân. Ngoài ra, PMC cũng đang áp dụng các chuẩn mực quốc tế về văn hóa cộng đồng để tạo sự khác biệt trong ngành.

Tuy nhiên, ông Thanh nhấn mạnh, văn hóa không phải là khái niệm cố định, mà là quá trình phát triển liên tục, trong đó phần cốt lõi là các bộ tiêu chuẩn và quy trình. Việc xây dựng văn hóa đòi hỏi thực hành liên tục, cùng sự đồng thuận và cam kết của toàn bộ tổ chức.

Để thực hiện điều này, PMC đã hình thành trung tâm đào tạo ngay từ những ngày đầu phát triển. Trung tâm không chỉ đóng vai trò hạt nhân trong việc hình thành văn hóa công ty mà còn kiểm tra sự tuân thủ các quy chuẩn, góp phần xây dựng văn hóa dịch vụ dựa trên nền tảng các tiêu chuẩn chuẩn mực và chính xác của doanh nghiệp.

PMC viết tiếp khát vọng 15 năm

Thành công của PMC chính là minh chứng cho sức mạnh của văn hoá doanh nghiệp và là dấu ấn rõ nét về tầm nhìn chiến lược, khả năng thích ứng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Từ những ngày đầu thành lập, với vị thế là công ty 100% vốn Việt Nam, PMC đã vươn mình mạnh mẽ để trở thành một trong những doanh nghiệp quản lý bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Sau 15 năm hoạt động, PMC hiện đang quản lý vận hành nhiều loại hình bất động sản, bao gồm trụ sở công, văn phòng, khu công nghiệp, bệnh viện, condotel – căn hộ kết hợp với văn phòng cho thuê, khu căn hộ và khu thương mại – hỗn hợp.

Nhìn về tương lai, ông Thanh, cho rằng cơ hội phát triển cho ngành quản lý bất động sản là rất lớn khi đô thị hóa đang gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, thách thức mà PMC phải đối mặt cũng không nhỏ.

Mặt khác, khi mở rộng từ một công ty tầm trung lên tầm quốc tế, PMC sẽ gặp những thách thức về năng lực quản trị, tầm nhìn chiến lược và vốn. Mô hình dịch vụ phải linh hoạt, phản ánh đặc thù từng vùng miền, các mô hình truyền thống phải được thay thế bằng liên kết hiện đại, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa.

Một dịch vụ tốt bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu, còn tạo nên sự kết nối và mang lại những cảm xúc tích cực. Văn hóa con người trong dịch vụ đòi hỏi sự chân thành, tôn trọng và đồng cảm, qua đó xây dựng niềm tin và tạo ra những trải nghiệm sâu sắc cho khách hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh - Phó tổng giám đốc PMC

PMC đặt mục tiêu dẫn đầu thị phần và quản trị trong 15 năm tới. Ngoài việc cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản cơ bản, PMC sẽ đi sâu vào từng lĩnh vực chuyên môn, phát triển các chiến lược chuyên sâu theo từng dòng bất động sản, dựa trên tiêu chuẩn quốc tế và công nghệ hiện đại. Mục tiêu là trở thành một công ty dịch vụ có văn hóa, phát triển bền vững và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.

Để đạt được điều này, PMC đang xây dựng chiến lược đào tạo chuyên sâu, hướng tới trở thành trường đào tạo về quản lý bất động sản tại Việt Nam, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và phục vụ nhu cầu phát triển mở rộng của doanh nghiệp.

Tập trung vào đào tạo không chỉ giúp nâng cao năng lực của nhân viên mà còn là yếu tố giúp công ty tiếp tục xây dựng và duy trì văn hoá doanh nghiệp. Bên cạnh chiến lược đào tạo, PMC còn tiên phong trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào quản lý vận hành, nhằm đảm bảo sự hài lòng tối đa cho khách hàng.

PMC cũng hướng đến việc xây dựng và phát triển các cộng đồng khách hàng cho từng loại hình bất động sản mà công ty quản lý, với những giá trị văn hóa và bản sắc riêng biệt. Đây là mục tiêu mang tính đột phá. PMC không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản mà còn hướng đến việc xây dựng một cộng đồng bền vững, gắn kết chặt chẽ với khách hàng qua từng giai đoạn phát triển.

PMC đã phát triển hệ thống mạng xã hội nhằm chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu về quản lý tòa nhà và kỹ năng sống trong cộng đồng. PMC luôn tận tâm chia sẻ thông tin hữu ích với mọi đối tượng cư dân, ban quản trị hay chủ đầu tư đảm bảo họ luôn cảm thấy được hỗ trợ và đồng hành.

Đây cũng chính là cách PMC khẳng định, thành công trong kinh doanh, bên cạnh doanh thu hay thị phần, còn là uy tín và lòng tin được xây dựng qua thời gian, dựa trên chất lượng dịch vụ, sự thấu hiểu và giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng.

Điều này cũng chính là "phương trình" PMC đang tiếp tục giải, nhằm tạo dựng một tương lai phát triển bền vững, vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng vừa đảm bảo hiệu quả của doanh nghiệp.

Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị xuất bản tháng 10/2024 nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Đặc san dày 160 trang, khổ 23x29cm, giá bán 150.000 đồng. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Tòa soạn
Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359
Văn phòng đại diện TP.HCM
Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: (08) 8670 8817

Người thợ cả khai sáng của PMC

Người thợ cả khai sáng của PMC

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Phó tổng giám đốc PMC Nguyễn Hoàng Thanh luôn coi trọng việc đặt câu hỏi để tìm ra ngọn nguồn của mọi vấn đề từ đó đưa ra phương án sáng tạo và tối ưu nhất, tránh hiện tượng chỉ nhìn vào bề nổi của sự việc và đưa ra quyết định thiếu cân nhắc.
Người thợ cả khai sáng của PMC

Người thợ cả khai sáng của PMC

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Phó tổng giám đốc PMC Nguyễn Hoàng Thanh luôn coi trọng việc đặt câu hỏi để tìm ra ngọn nguồn của mọi vấn đề từ đó đưa ra phương án sáng tạo và tối ưu nhất, tránh hiện tượng chỉ nhìn vào bề nổi của sự việc và đưa ra quyết định thiếu cân nhắc.
Bộ phận quản lý vận hành chung cư bị 'bỏ quên' giữa đại dịch Covid-19

Bộ phận quản lý vận hành chung cư bị 'bỏ quên' giữa đại dịch Covid-19

Leader talk -  4 năm

Trong khi hoạt động của các ban quản lý khu công nghiệp luôn rất được quan tâm thì ban quản lý chung cư - đối tượng làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, mật độ dân cư đông lại đang bị "bỏ quên" giữa đại dịch Covid-19.

Quản lý vận hành chung cư “khó trăm bề” giữa bão Covid-19

Quản lý vận hành chung cư “khó trăm bề” giữa bão Covid-19

Bất động sản -  4 năm

Là ngành góp phần bảo đảm an toàn cho cư dân, song quản lý vận hành nhà chung cư hiện không được coi là ngành nghề thiết yếu, được ưu tiên đi lại làm việc trong giãn cách xã hội.

Những rủi ro khi thay đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư

Những rủi ro khi thay đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư

Bất động sản -  4 năm

Nhiều chung cư hiện đang lựa chọn đơn vị quản lý dựa trên yếu tố cạnh tranh trong phí dịch vụ, song, những đơn vị này thường chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng vận hành mà về lâu dài sẽ tác động xấu tới tuổi thọ, giá trị của dự án.

Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp

Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Tiêu điểm -  1 giờ

Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Tiêu điểm -  1 giờ

Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Tài chính -  1 giờ

Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

Đọc nhiều