Điểm chung của những doanh nghiệp được quản trị tốt nhất

Quỳnh Chi Thứ bảy, 09/10/2021 - 08:14

Những doanh nghiệp được quản trị tốt nhất không chỉ có khả năng trụ vững trước sóng gió, nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới và nỗ lực phục hồi mà còn thể hiện rõ vai trò là thành viên tích cực của cộng đồng, vì sự phát triển của cộng đồng.

Hội đồng Giám khảo chương trình Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất Việt Nam năm 2021

Theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam gần 50 năm nay, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận thấy một trong những điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt là về hệ thống quản trị. Họ chưa thực sự hiểu hết các chuẩn mực và cách thức để đạt được các chuẩn mực trong quản trị.

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp đang thực hiện rất tốt vấn đề này, nổi bật trong đó là các doanh nghiệp được chấm giải trong chương trình "Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất Việt Nam". Đây là chương trình ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp tư nhân thông qua việc đánh giá thành công và thành tựu trên phương diện vận hành tổ chức.

Theo bà Lan, doanh nghiệp tư nhân ở bất cứ quốc gia nào cũng giữ vai trò là động lực quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tất nhiên các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI cũng có những đóng góp lớn, nhưng đóng góp lớn trên tất cả các mảng lại chính là khu vực tư nhân.

Có những doanh nghiệp tư nhân dù quy mô tương đối nhỏ nhưng vẫn có thể làm được những việc tốt, làm được những việc rất táo bạo mà chưa chắc các doanh nghiệp lớn của những khu vực khác đã có thể đạt được một chuẩn mực quản trị như họ. Đây là điều càng khiến vị chuyên gia này tăng niềm tin ở khu vực tư nhân của Việt Nam.

So sánh các doanh nghiệp trên thị trường, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, có những thứ rất trừu tượng mà đôi khi rất khó để so sánh được nhưng lại là yếu tố mang tính động lực để doanh nghiệp tạo ra thành công và duy trì thành công, nổi bật trong đó là khía cạnh về quản trị.

“Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải rất năng động trước những yếu tố rất bất định như Covid-19, và còn rất nhiều yếu tố bất định khác trong hoạt động kinh doanh cũng như xu hướng kinh doanh”, ông Hiếu nói.

Doanh nghiệp cần gì trước một tương lai bất định?

Đáng chú ý, bà Lan cho biết, các doanh nghiệp được chấm giải trong chương trình "Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất Việt Nam" đã thể hiện rất rõ sự nhận thức về tầm quan trọng của sự tín nhiệm và đã dùng nhiều công cụ khác nhau để xây dựng uy tín càng ngày càng tốt hơn.

Vấn đề hàng đầu mà các doanh nghiệp thành công quan tâm đến để từ uy tín mà xây dựng thành thương hiệu cho riêng mình chính là tầm nhìn về chiến lược, từ đó phát triển các mảng liên quan như đổi mới sáng tạo, sự đề cao văn hóa doanh nghiệp, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cộng đồng. Tất cả đi kèm theo những chiến thuật, cách làm và giải pháp cụ thể. Đồng thời, họ cũng xây dựng cả một đội ngũ đồng lòng với tầm nhìn chiến lược chung và cùng nhau thực hiện.

“Các doanh nghiệp hãy xây dựng uy tín của mình thật tốt từ trong nội bộ, đối với các đối tác, cũng như cả cộng đồng liên quan, tạo thành một văn hóa của doanh nghiệp. Từ đấy, thương hiệu sẽ được nâng cao”, bà Lan nói.

Ông Hiếu cũng cho rằng, việc xây dựng một đội ngũ doanh nghiệp có năng lực quản trị tốt, có năng lực cạnh tranh tốt sẽ giúp nâng cao khả năng hấp thụ các chính sách, nguồn lực. Chính phủ đã, đang và sẽ có nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó và hồi phục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cả trong ngắn và dài hạn. Các chính sách, nhờ vậy, cũng trở nên hiệu quả hơn.

TS. Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc chương trình MSM khoa Quản lý công nghiệp, trường đại học Bách khoa TP. HCM còn chỉ ra, các doanh nghiệp tham gia chương trình Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất còn thể hiện sự khác biệt ở tư duy đổi mới sáng tạo và sự đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D).

Họ luôn luôn đặt R&D lên làm trọng tâm để cho họ đưa vào những ý tưởng sáng tạo mới, để từ đó giúp đổi mới sản phẩm và đổi mới được cả quá trình vận hành và phát triển doanh nghiệp, thông qua đó, nâng cao được năng lực cạnh tranh.

“Tinh thần đổi mới và sáng tạo của doanh nghiệp đã được doanh nghiệp nâng lên và đưa lên trong tầm nhìn, trong sứ mệnh mà họ đề ra cho quá trình phát triển. Tôi cho rằng đó là nhận thức rất mới mẻ của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay và họ đã làm được thành công, tạo ra được sự khác biệt của họ so với những doanh nghiệp khác”, bà Hiền nói.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, sự thành công của doanh nghiệp ngày nay không chỉ phụ thuộc vào năng lực tự thân của doanh nghiệp mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tương tác với cộng đồng và với các bên hữu quan. Việc xây dựng các sáng kiến cộng đồng và đưa các sáng kiến cộng đồng đó vào bức tranh phát triển của doanh nghiệp sẽ đòi hỏi doanh nghiệp định vị mình như một thành phần của cộng đồng.

“Chúng tôi nhìn thấy những doanh nghiệp có thế mạnh về nghiên cứu phát triển trong nông nghiệp, họ mạnh dạn đầu tư và phát triển xây dựng thành công chuỗi giá trị khép kín, từ đó đem lại lợi ích cho khách hàng, cho cộng đồng, nhưng đồng thời mang lại cơ hội phát triển cho người nông dân. Đó là một câu chuyện của việc họ định vị họ như là một thành phần của cộng đồng để họ xây dựng lên các giá trị và sáng kiến để phục vụ chính cộng đồng đó”, bà Hiền nói.

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Leader talk -  4 năm
Nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.
Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Leader talk -  4 năm
Nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.
Phát triển mạng lưới thành viên hội đồng quản trị xuyên quốc gia

Phát triển mạng lưới thành viên hội đồng quản trị xuyên quốc gia

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Việc thực hiện sáng kiến xây dựng mạng lưới Viện Thành viên hội đồng quản trị trong khu vực ASEAN là bước đi tiên phong của Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) nhằm thúc đẩy việc thực thi các chuẩn mực và thông lệ quản trị công ty tốt tại các nước trong khu vực, mở rộng cơ hội hành nghề thành viên HĐQT xuyên quốc gia.

Xu hướng áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự

Xu hướng áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Trong bối cảnh Covid-19, công nghệ sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong quản trị nhân sự, giúp nối liền khoảng cách trong doanh nghiệp khi làm việc từ xa.

Nhân viên cũng cần được đào tạo về quản trị

Nhân viên cũng cần được đào tạo về quản trị

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện Quản trị tinh gọn GKM, bên cạnh năng lực nghề nghiệp, năng lực quản trị cũng là yếu tố quan trọng cần được cải thiện cho mọi cấp độ nhân sự, từ lãnh đạo cho tới quản lý và đội ngũ công nhân viên.

Những bài học quản trị đắt giá của một cá mập Shark Tank Mỹ đời đầu

Những bài học quản trị đắt giá của một cá mập Shark Tank Mỹ đời đầu

Khởi nghiệp -  4 năm

“Tôi đã mắc sai lầm khi còn là một doanh nhân trẻ. Cái tôi của tôi quá lớn, tôi đã nghĩ mình bất khả chiến bại”.

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Việc chuyển dịch sang tài sản số theo lãnh đạo G-Group không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là sự thay đổi cả về vận hành và văn hóa doanh nghiệp.

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.

5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình

5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Bất động sản -  5 giờ

Nguồn cung nhà ở đang tiến gần mốc đỉnh thị trường của năm 2018 khi hàng loạt dự án được tháo gỡ vướng mắc pháp lý và phê duyệt mới. Tuy nhiên, giá nhà không giảm.

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Tiêu điểm -  5 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  9 giờ

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công thương, Ban thi đua – khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Phát triển bền vững -  10 giờ

Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.