Tiêu điểm
Điểm nóng của thanh toán không tiền mặt
Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ hướng đến xã hội không tiền mặt, nhưng song song với đó là sự gia tăng của các mối nguy lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt thông tin cá nhân, thông tin tài khoản người dùng...
Cả nước hiện có hơn 80 ngân hàng triển khai dịch vụ Internet Banking, 44 ngân hàng có Mobile Banking cùng nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian, trên 90.000 điểm thanh toán QR và gần 300.000 điểm thanh toán POS.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, thanh toán qua di động tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị, thanh toán qua Internet tăng lần lượt 51,2% và 29,1% so với cùng kỳ 2020.
Bên cạnh đó, hơn 85% người tiêu dùng Việt Nam đã sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% đã thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động.
Đặc biệt, 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần mỗi tuần. Ghi nhận trong ngày 15.3 Siêu Hội Tiêu Dùng trên sàn thương mại điện tử Shoppe, số lượng gia dịch qua ví ShopeePay tăng gấp 4 lần trong khi số lượng người dùng ShopeePay tăng hơn gấp đôi so với trung bình ngày thường.
Những con số này cho thấy Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ hướng đến xã hội không tiền mặt. Song song với sự phát triển của giao dịch thanh toán không tiền mặt là sự gia tăng của các mối nguy lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt thông tin cá nhân, thông tin tài khoản người dùng.
Ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc điều hành NTSS cho biết, hiện hacker đang có rất nhiều cách tiếp cận thiết bị của nạn nhân. Trên thị trường có rất nhiều ứng dụng được thiết kế để bí mật giám sát thiết bị của người dùng hòng tìm ra lỗ hổng và chiếm đoạt tiền.
Với chiếc smartphone và ứng dụng ví điện tử, chỉ cần người dùng có tư duy bảo mật lơ là sẽ là một mối nguy hại, vì vậy mỗi người phải có ý thức bảo mật cho chính mình. Ông Vũ nhận định có thể sẽ sớm xảy ra một thảm họa rất lớn nếu xu hướng không tiền mặt phát triển và nhiều khách hàng lớn lơ là với vấn đề bảo mật.
Ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập, Phó chủ tịch ví MoMo đánh giá, thời gian gần đây, các hành vi lừa đảo trên môi trường mạng diễn ra ngày càng nhiều với các hình thức liên tục thay đổi và tinh vi hơn.
Vì vậy, ý thức bảo vệ tài sản cá nhân (bao gồm tài khoản ngân hàng, ví điện tử) trong môi trường số ngày càng trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các lớp bảo mật của ngân hàng, ví điện tử, bản thân người dùng cũng phải nâng cao cảnh giác để tránh mất tiền oan.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, có 2 thứ người dùng cần phải kiểm soát là mật khẩu và OTP. Hacker cũng sẽ tập trung lấy được những thông tin này để chiếm đoạt, từ việc lừa đảo cài các ứng dụng không rõ nguồn gốc, nhưng phổ biến và đạt hiệu quả cao nhất là dùng các phương thức lừa đảo như gọi điện thông báo nhận thưởng, thuyết phục khách hàng đưa các thông tin cần thiết.
"MoMo liên tục khuyến cáo tuyệt đối không click vào link lạ, không cung cấp OTP/mật khẩu cho bất kỳ ai để tránh mất tiền. Đồng thời liên tục cung cấp các thông tin để nỗ lực bảo vệ người dùng và giúp người dùng nhận diện những thủ đoạn lừa đảo mới nhất thông qua các tin tức cập nhật trên các kênh truyền thông của MoMo và báo đài", đại diện ví MoMo nói.
Bên cạnh đó, bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần ZION, đơn vị chủ quản của ví điện tử ZaloPay, cung cấp thêm một góc nhìn: "ZaloPay liên tục chuẩn hóa hạ tầng và các quy trình bảo mật an toàn thông tin theo chuẩn quốc tế, đồng thời ứng dụng công nghệ AI trong phục vụ khách hàng để cùng lúc đạt được 2 mục tiêu: vừa đảm bảo an toàn trong giao dịch thanh toán vừa mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng".
Theo bà Trương Cẩm Thanh, sàn TMĐT – ví điện tử – Ngân hàng liên kết đều là những đơn vị lưu trữ những thông quan trọng của khách hàng khi tham gia thực hiện giao dịch mua bán hàng hoá và thanh toán trực tuyến.
Vì vậy, trong ngắn hạn, các bên phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn bảo mật khi kết nối với nhau như mã hoá đường truyền, đảm bảo toàn vẹn dữ liệu trên đường truyền… Còn về dài hạn, các bên đều cần thường xuyên rà soát, tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý, cũng như có kênh trao đổi, chia sẻ thông tin để kịp thời phối hợp xử lý sự cố, bảo vệ khách hàng.
Còn nhiều hạt sạn trong lĩnh vực Blockchain
Med247 nhận vốn 4,5 triệu USD vòng Series A
Trong 18 tháng vượt qua đại dịch, Med247 đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu 500%, với khoảng hơn 50.000 khách hàng sử dụng các dịch vụ y tế trong hệ sinh thái.
Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam
Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.
Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake
Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.
Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO
Gần đây, giá trị vốn hóa của Sea và Grab đều bốc hơi, dự báo một tương lai không sáng của với một startup "kỳ lân" chuẩn bị IPO là GoTo.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.