Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bột giặt Việt Nam âm thầm sống sót giữa đại chiến Omo - Tide
Doanh thu bột giặt LIX đạt 1.730 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường bột giặt Việt Nam đã từng là sân chơi của 2 ông lớn Unilever và P&G với 2 nhãn hiệu nổi tiếng lần lượt là Omo và Tide trong một thời gian dài.
Kể từ năm 2012, sự xuất hiện của một số thương hiệu trong nước đã làm thay đổi phần nào cục diện của thị trường, đồng thời khiến "sân chơi" bột giặt trở nên sôi động hơn. Có thể kể đến các thương hiệu như LIX, NET, Vì Dân, Bay, Đức Giang, Mỹ Hảo…
LIX ra đời từ năm 1972, tiền thân là Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân, một công ty tư nhân sử dụng công nghệ của Ý. Để tồn tại, Bột giặt LIX phải gia công cho Unilever và hoạt động này đóng góp đến 70% doanh thu suốt một thời gian dài.
Từ khi cổ phần hoá vào năm 2003, LIX từng bước chuyển sang phát triển thương hiệu riêng và phát triển mạnh nhất trong khoảng vài năm trở lại đây.
Công ty đã gia tăng sản lượng bột giặt thông qua việc nâng cấp nhà máy sản xuất bột giặt tại Thủ Đức từ 90.000 tấn/năm lên 120.000 tấn/năm từ năm 2013, cũng như đầu tư nhà máy công suất 50.000 tấn một năm ở Bắc Ninh vào năm 2015.
Báo cáo tài chính quý 3/2018 cho biết, tính riêng quý này, doanh thu thuần của LIX đạt gần 566 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái - doanh thu gần 560 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu công ty đạt 1.730 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với 9 tháng đầu năm ngoái.
Tuy nhiên, do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng dẫn tới lợi nhuận gộp trong kỳ giảm sút. Bột giặt LIX lãi sau thuế 38,35 tỷ đồng, giảm sút 16% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế công ty thu về là 112,3 tỷ đồng, giảm nhẹ so 9 tháng đầu năm ngoái.
Sở dĩ, thương hiệu LIX vẫn đứng vững trên thị trường suốt 43 năm qua là bởi sản phẩm bột giặt của công ty được đẩy mạnh ở các thị trường nông thôn. Ngoài ra, sản phẩm của LIX còn len lỏi được vào kệ hàng của các hệ thống lớn như Co.opmart, MM Mega Market, Big C, Lotte, Aeon, VinMart, Satra, Emart.
Bên cạnh hoạt động trong nước, LIX hiện đang xuất khẩu đến Campuchia, Philippines, Togo, Triều Tiên, Mông Cổ, Brunei... Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước giặt, nước xả vải, nước tẩy toilet, nước tẩy Javel...
Ban lãnh đạo công ty cho biết, mục tiêu doanh thu năm 2018 là 2.222 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 201 tỉ đồng. Đến năm 2020, LIX đặt mục tiêu doanh thu 2.700 tỉ đồng.
"Thị trường chất tẩy rửa Việt Nam được đánh giá sẽ có mức tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Trong mục tiêu dài hạn của mình, LIX luôn chú trọng đầu tư cả chiều sâu lẫn chiều rộng để đáp ứng nhu cầu của thị trường", ông Cao Thành Tín - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Bột giặt LIX nói.
2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO
4 smartphone 'made in Vietnam' đầu tay của Vingroup ra mắt ngày 14/12
Sau chưa đầy 6 tháng nghiên cứu và phát triển, 4 mẫu điện thoại thông minh mang thương hiệu Vsmart của Vingroup sẽ được ra mắt ngày 14/12/2018 tại Toà tháp Landmark81, TP.HCM.
2 bóng hồng Việt Nam lọt Top 500 nhân vật quyền lực nhất ngành thời trang thế giới
Danh sách 500 người quyền lực nhất của làng thời trang thế giới năm 2018 có bà Hoài Anh - nhà sáng lập và Chủ tịch của GlobalLink Co. Ltd và vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên.
Doanh thu tỷ USD của Tân Long
Từ một công ty kinh doanh nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, Tân Long đã đầu tư lớn để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi khép kín theo mô hình Feed - Farm - Food.
Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam
Với số lượng đối tác lên tới 175.000 người, cùng thói quen sử dụng đã định hình, phía Grab tin tưởng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần số 1 trong lĩnh vực giao nhận thức ăn tại Việt Nam.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.