Doanh nghiệp bột giặt Việt Nam âm thầm sống sót giữa đại chiến Omo - Tide

Việt Hưng Thứ hai, 03/12/2018 - 15:10

Doanh thu bột giặt LIX đạt 1.730 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bột giặt Việt Nam đã từng là sân chơi của 2 ông lớn Unilever và P&G với 2 nhãn hiệu nổi tiếng lần lượt là Omo và Tide trong một thời gian dài. 

Kể từ năm 2012, sự xuất hiện của một số thương hiệu trong nước đã làm thay đổi phần nào cục diện của thị trường, đồng thời khiến "sân chơi" bột giặt trở nên sôi động hơn. Có thể kể đến các thương hiệu như LIX, NET, Vì Dân, Bay, Đức Giang, Mỹ Hảo…

LIX ra đời từ năm 1972, tiền thân là Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân, một công ty tư nhân sử dụng công nghệ của Ý. Để tồn tại, Bột giặt LIX phải gia công cho Unilever và hoạt động này đóng góp đến 70% doanh thu suốt một thời gian dài.

Từ khi cổ phần hoá vào năm 2003, LIX từng bước chuyển sang phát triển thương hiệu riêng và phát triển mạnh nhất trong khoảng vài năm trở lại đây.

Công ty đã gia tăng sản lượng bột giặt thông qua việc nâng cấp nhà máy sản xuất bột giặt tại Thủ Đức từ 90.000 tấn/năm lên 120.000 tấn/năm từ năm 2013, cũng như đầu tư nhà máy công suất 50.000 tấn một năm ở Bắc Ninh vào năm 2015.

Báo cáo tài chính quý 3/2018 cho biết, tính riêng quý này, doanh thu thuần của LIX đạt gần 566 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái - doanh thu gần 560 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu công ty đạt 1.730 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với 9 tháng đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng dẫn tới lợi nhuận gộp trong kỳ giảm sút. Bột giặt LIX lãi sau thuế 38,35 tỷ đồng, giảm sút 16% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế công ty thu về là 112,3 tỷ đồng, giảm nhẹ so 9 tháng đầu năm ngoái.

Sở dĩ, thương hiệu LIX vẫn đứng vững trên thị trường suốt 43 năm qua là bởi sản phẩm bột giặt của công ty được đẩy mạnh ở các thị trường nông thôn. Ngoài ra, sản phẩm của LIX còn len lỏi được vào kệ hàng của các hệ thống lớn như Co.opmart, MM Mega Market, Big C, Lotte, Aeon, VinMart, Satra, Emart.

Bên cạnh hoạt động trong nước, LIX hiện đang xuất khẩu đến Campuchia, Philippines, Togo, Triều Tiên, Mông Cổ, Brunei... Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước giặt, nước xả vải, nước tẩy toilet, nước tẩy Javel...

Ban lãnh đạo công ty cho biết, mục tiêu doanh thu năm 2018 là 2.222 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 201 tỉ đồng. Đến năm 2020, LIX đặt mục tiêu doanh thu 2.700 tỉ đồng.

"Thị trường chất tẩy rửa Việt Nam được đánh giá sẽ có mức tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Trong mục tiêu dài hạn của mình, LIX luôn chú trọng đầu tư cả chiều sâu lẫn chiều rộng để đáp ứng nhu cầu của thị trường", ông Cao Thành Tín - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Bột giặt LIX nói.

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

Doanh nghiệp -  6 năm
Hiện thị phần dầu ăn của KIDO đang chiếm trên 30% và đứng thứ 2 thị trường, trong vài năm tới, công ty kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường dầu ăn Việt Nam.
2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

Doanh nghiệp -  6 năm
Hiện thị phần dầu ăn của KIDO đang chiếm trên 30% và đứng thứ 2 thị trường, trong vài năm tới, công ty kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường dầu ăn Việt Nam.
4 smartphone 'made in Vietnam' đầu tay của Vingroup ra mắt ngày 14/12

4 smartphone 'made in Vietnam' đầu tay của Vingroup ra mắt ngày 14/12

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau chưa đầy 6 tháng nghiên cứu và phát triển, 4 mẫu điện thoại thông minh mang thương hiệu Vsmart của Vingroup sẽ được ra mắt ngày 14/12/2018 tại Toà tháp Landmark81, TP.HCM.

2 bóng hồng Việt Nam lọt Top 500 nhân vật quyền lực nhất ngành thời trang thế giới

2 bóng hồng Việt Nam lọt Top 500 nhân vật quyền lực nhất ngành thời trang thế giới

Doanh nghiệp -  6 năm

Danh sách 500 người quyền lực nhất của làng thời trang thế giới năm 2018 có bà Hoài Anh - nhà sáng lập và Chủ tịch của GlobalLink Co. Ltd và vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên.

Doanh thu tỷ USD của Tân Long

Doanh thu tỷ USD của Tân Long

Doanh nghiệp -  6 năm

Từ một công ty kinh doanh nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, Tân Long đã đầu tư lớn để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi khép kín theo mô hình Feed - Farm - Food.

Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam

Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Với số lượng đối tác lên tới 175.000 người, cùng thói quen sử dụng đã định hình, phía Grab tin tưởng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần số 1 trong lĩnh vực giao nhận thức ăn tại Việt Nam.

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  16 giờ

Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Doanh nghiệp -  16 giờ

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh nghiệp -  23 giờ

C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.

AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?

AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  42 phút

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  16 giờ

Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Doanh nghiệp -  16 giờ

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  18 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  19 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.