Doanh nghiệp bột giặt Việt Nam âm thầm sống sót giữa đại chiến Omo - Tide

Việt Hưng Thứ hai, 03/12/2018 - 15:10

Doanh thu bột giặt LIX đạt 1.730 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bột giặt Việt Nam đã từng là sân chơi của 2 ông lớn Unilever và P&G với 2 nhãn hiệu nổi tiếng lần lượt là Omo và Tide trong một thời gian dài. 

Kể từ năm 2012, sự xuất hiện của một số thương hiệu trong nước đã làm thay đổi phần nào cục diện của thị trường, đồng thời khiến "sân chơi" bột giặt trở nên sôi động hơn. Có thể kể đến các thương hiệu như LIX, NET, Vì Dân, Bay, Đức Giang, Mỹ Hảo…

LIX ra đời từ năm 1972, tiền thân là Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân, một công ty tư nhân sử dụng công nghệ của Ý. Để tồn tại, Bột giặt LIX phải gia công cho Unilever và hoạt động này đóng góp đến 70% doanh thu suốt một thời gian dài.

Từ khi cổ phần hoá vào năm 2003, LIX từng bước chuyển sang phát triển thương hiệu riêng và phát triển mạnh nhất trong khoảng vài năm trở lại đây.

Công ty đã gia tăng sản lượng bột giặt thông qua việc nâng cấp nhà máy sản xuất bột giặt tại Thủ Đức từ 90.000 tấn/năm lên 120.000 tấn/năm từ năm 2013, cũng như đầu tư nhà máy công suất 50.000 tấn một năm ở Bắc Ninh vào năm 2015.

Báo cáo tài chính quý 3/2018 cho biết, tính riêng quý này, doanh thu thuần của LIX đạt gần 566 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái - doanh thu gần 560 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu công ty đạt 1.730 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với 9 tháng đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng dẫn tới lợi nhuận gộp trong kỳ giảm sút. Bột giặt LIX lãi sau thuế 38,35 tỷ đồng, giảm sút 16% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế công ty thu về là 112,3 tỷ đồng, giảm nhẹ so 9 tháng đầu năm ngoái.

Sở dĩ, thương hiệu LIX vẫn đứng vững trên thị trường suốt 43 năm qua là bởi sản phẩm bột giặt của công ty được đẩy mạnh ở các thị trường nông thôn. Ngoài ra, sản phẩm của LIX còn len lỏi được vào kệ hàng của các hệ thống lớn như Co.opmart, MM Mega Market, Big C, Lotte, Aeon, VinMart, Satra, Emart.

Bên cạnh hoạt động trong nước, LIX hiện đang xuất khẩu đến Campuchia, Philippines, Togo, Triều Tiên, Mông Cổ, Brunei... Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, nước giặt, nước xả vải, nước tẩy toilet, nước tẩy Javel...

Ban lãnh đạo công ty cho biết, mục tiêu doanh thu năm 2018 là 2.222 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 201 tỉ đồng. Đến năm 2020, LIX đặt mục tiêu doanh thu 2.700 tỉ đồng.

"Thị trường chất tẩy rửa Việt Nam được đánh giá sẽ có mức tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Trong mục tiêu dài hạn của mình, LIX luôn chú trọng đầu tư cả chiều sâu lẫn chiều rộng để đáp ứng nhu cầu của thị trường", ông Cao Thành Tín - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Bột giặt LIX nói.

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

Doanh nghiệp -  6 năm
Hiện thị phần dầu ăn của KIDO đang chiếm trên 30% và đứng thứ 2 thị trường, trong vài năm tới, công ty kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường dầu ăn Việt Nam.
2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

Doanh nghiệp -  6 năm
Hiện thị phần dầu ăn của KIDO đang chiếm trên 30% và đứng thứ 2 thị trường, trong vài năm tới, công ty kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường dầu ăn Việt Nam.
4 smartphone 'made in Vietnam' đầu tay của Vingroup ra mắt ngày 14/12

4 smartphone 'made in Vietnam' đầu tay của Vingroup ra mắt ngày 14/12

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau chưa đầy 6 tháng nghiên cứu và phát triển, 4 mẫu điện thoại thông minh mang thương hiệu Vsmart của Vingroup sẽ được ra mắt ngày 14/12/2018 tại Toà tháp Landmark81, TP.HCM.

2 bóng hồng Việt Nam lọt Top 500 nhân vật quyền lực nhất ngành thời trang thế giới

2 bóng hồng Việt Nam lọt Top 500 nhân vật quyền lực nhất ngành thời trang thế giới

Doanh nghiệp -  6 năm

Danh sách 500 người quyền lực nhất của làng thời trang thế giới năm 2018 có bà Hoài Anh - nhà sáng lập và Chủ tịch của GlobalLink Co. Ltd và vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên.

Doanh thu tỷ USD của Tân Long

Doanh thu tỷ USD của Tân Long

Doanh nghiệp -  6 năm

Từ một công ty kinh doanh nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, Tân Long đã đầu tư lớn để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chăn nuôi khép kín theo mô hình Feed - Farm - Food.

Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam

Grab chạy đua giành thị phần mảng giao nhận thức ăn tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Với số lượng đối tác lên tới 175.000 người, cùng thói quen sử dụng đã định hình, phía Grab tin tưởng sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần số 1 trong lĩnh vực giao nhận thức ăn tại Việt Nam.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  7 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  1 phút

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  2 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  3 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  4 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.