Tiêu điểm
Doanh nghiệp châu Âu bi quan hơn về Việt Nam
Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang cho thấy sự kém lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam, và sự thận trọng trong kinh doanh ngày càng tăng.
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới đây cho biết, Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) – thước đo đánh giá góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam, đã giảm 4,5 điểm trong quý II/2023, ở mức 43,5 điểm, đến từ mức điểm thấp hơn trong lĩnh vực vận tải và hậu cần, ô tô, năng lượng.
Đây là số điểm thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2021 – thời điểm chỉ số BCI chỉ còn 15,2 điểm vì Covid-19.
Nếu không tính khoảng thời gian Việt Nam bị ảnh hưởng từ đại dịch, mức điểm 43,5 trong quý trước là mức thấp nhất kể từ khi Việt Nam trải qua khủng hoảng ngân hàng năm 2012.
Theo EuroCham, BCI cho thấy một bối cảnh đầy thách thức, khi số lượt phản hồi bi quan về tình hình kinh doanh hiện tại tăng tới 10%. Sự thận trọng cũng ngày càng tăng lên, khi số lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi thể hiện tâm lý bi quan với quý III tăng 6%.
EuroCham cho biết thêm các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang thận trọng đánh giá toàn cảnh, tập trung vào việc tối ưu hóa doanh thu và đơn hàng.
Ngoài ra, số lượng các công ty có kế hoạch quản lý chặt chẽ các khoản đầu tư trong quý tới đã tăng thêm 7%. Dù vậy, việc lập kế hoạch cho lực lượng lao động vẫn ổn định, phản ánh cam kết duy trì sự ổn định trong bối cảnh hiện tại.
Với sự thận trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, những người tham gia khảo sát nhấn mạnh cải cách quy định và sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề là động lực tăng trưởng then chốt cho các công ty của họ.
Cải cách quy định được xem là yếu tố hàng đầu góp phần vào tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề được ưu tiên trong lĩnh vực sản xuất.
Giám đốc điều hành Decision Lab Thue Quist Thomasen nhận định, trong giai đoạn đầy thử thách này, kết quả khảo sát chỉ ra rằng, lĩnh vực dịch vụ cho thấy khả năng phục hồi, trong khi lĩnh vực sản xuất vẫn tồn tại nhiều thách thức.
“Điều quan trọng là phải giải quyết những hạn chế về quy định và cơ sở hạ tầng, để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thu hút đầu tư nước ngoài”, ông nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp đang bày tỏ rằng việc giảm bớt khó khăn hành chính và nâng cao trình độ của lực lượng lao động sẽ tạo điều kiện cho tăng trưởng. Một lực lượng lao động chất lượng được đánh giá cũng rất quan trọng để các doanh nghiệp duy trì sự tự tin vào chính doanh nghiệp của họ và nền kinh tế.
Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit đánh giá để giải quyết những thách thức hiện nay, chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp thiết thực, đặc biệt là bằng cách đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp thành viên của EuroCham đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về các vấn đề, như khó khăn trong thị thực và giấy phép lao động, thiếu điện, cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ.
Đơn cử, báo cáo cho biết khoảng 60% doanh nghiệp được hỏi cho biết thiếu điện đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, làm năng suất hoạt động và năng suất lao động giảm, sản xuất và dịch vụ bị gián đoạn.
Ông Gabor Fluit cho biết, đảm bảo các giải pháp dài hạn để giải quyết vấn đề ổn định nguồn cung cấp điện vẫn là ưu tiên hàng đầu, để duy trì hiệu quả kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế tổng thể.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan nhưng vẫn thận trọng với kinh tế Việt Nam
EuroCham: Giá điện năng lượng tái tạo hiện chưa hợp lý
Theo tính toán các mức lãi suất trên thị trường, EuroCham cho rằng việc lấy giá trị thấp nhất làm giá trần cho điện năng lượng tái tạo là không hợp lý, gây ra sự tiêu cực cho các dự án, và tạo ra thách thức chung cho Việt Nam.
'Sao đổi ngôi' trong ngành năng lượng châu Âu
Lần đầu tiên, điện gió và điện mặt trời vượt qua điện khí, đạt kỷ lục chiếm 1/5 sản lượng điện của EU.
Thêm nhiều doanh nghiệp châu Âu chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu với các doanh nghiệp châu Âu, theo kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường kinh doanh mới nhất của EuroCham.
Doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư hàng tỷ USD vào điện gió Việt Nam
Các doanh nghiệp châu Âu nhận định Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào lĩnh vực điện gió của Việt Nam. Một hội đồng gồm các tập đoàn lớn đã được thành lập nhằm tạo ra chuỗi cung ứng toàn cầu "xanh và trách nhiệm hơn".
Khai doanh trí, chấn doanh khí cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Nền văn hóa kinh thương Việt Nam 2045 được cấu thành bởi một thế hệ doanh nhân mới với doanh trí mới và doanh khí mới, và một nền quản trị mới với khát vọng dân tộc và chuẩn mực toàn cầu.
Dịch vụ là văn hoá
Dịch vụ không chỉ gói gọn trong công nghệ hay bí mật thương mại, mà cốt lõi chính là văn hóa con người.
Nắm lấy những cơ hội chuyển mình
Trong suốt 28 năm qua, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã luôn nắm bắt những cơ hội thay đổi, chuyển mình để trở thành một trong những nhà phát triển khu công nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam.
Cách những thương hiệu tỷ đô gia tăng giá trị
Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng sẽ giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.
Vun vén nguồn nhân lực cho nền kinh tế số
Nhân lực được xem là bài toán cấp bách trong tiến trình Việt Nam trở thành một nền kinh tế số, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.
Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo
Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.
Mở lối cho du lịch
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.