Phát triển bền vững
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Mặc dù Việt Nam cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 nhưng quá trình chuyển đổi xanh trong ngành logistics (tiếp vận hậu cần) vẫn chậm chạp.
Theo Bộ Công thương, chỉ một phần nhỏ trong số hơn 34.000 doanh nghiệp logistics thực sự áp dụng các biện pháp giảm phát thải carbon.
"Phần lớn doanh nghiệp vẫn khá thụ động trong việc thực hiện các cam kết về môi trường", ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Liên đoàn giao nhận và vận tải ASEAN (AFFA) kiêm Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết.
Theo ông, rào cản chính gồm hạn chế về công nghệ, chi phí đầu tư cao, hạ tầng ngành logistics chưa đồng bộ và nhận thức chưa đầy đủ từ doanh nghiệp.
Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa – chiếm phần lớn trong ngành logistics Việt Nam – thách thức còn lớn hơn. Việc áp dụng công nghệ để tối ưu hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi tài chính mà không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được.
“Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư vào năng lượng tái tạo hoặc công nghệ tiết kiệm năng lượng để giảm lượng khí thải carbon. Hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng để chuẩn hóa báo cáo phát thải cũng là một hướng đi bền vững”, ông Khoa nói thêm:

Logistics xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu thực tế từ các thị trường lớn. Ông Vũ Ninh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề ngành logistics (LIRC), cho biết các hãng tàu và nhà xuất nhập khẩu quốc tế đặt ra yêu cầu sản phẩm từ Việt Nam phải ‘sạch’ và ‘xanh’ ở mọi khâu, trong đó có logistics.
Cơ quan quản lý nhà nước cũng có những động thái nhất định. Tổng cục Hàng hải đã ban hành các văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện xanh hóa. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn châu Âu và mời các đơn vị độc lập đánh giá quá trình xanh hóa.
"Trong tương lai không xa, các cảng, công ty vận tải và doanh nghiệp logistics Việt Nam sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế,” ông Ninh nói, đồng thời cảnh báo nếu không bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp sẽ mất sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Desmond Gay, Chủ tịch Tập đoàn Logistics JGL Group (Singapore), logistics xanh là một hành trình đòi hỏi sự quyết tâm và năng lực thực thi. “Chiến lược tốt là dám bắt tay vào triển khai, nhưng vận hành hiệu quả mới mang lại kết quả cho doanh nghiệp” ông Gay nhấn mạnh.
Theo ông Gay, JGL không chỉ tự xanh hoá mà còn hỗ trợ các đối tác là doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và thực hiện chiến lược logistics xanh.
Tuy nhiên, để triển khai logistics xanh một cách hiệu quả, ông Phạm Thiên Ân, đại diện Tập đoàn Vinacontrol cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cắt giảm khí nhà kính cụ thể và rõ ràng.
Ông Ân đánh giá cao thị trường trao đổi tín chỉ carbon sắp ra mắt, coi đây là công cụ tài chính quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh.
“Doanh nghiệp cần tận dụng những chính sách này để đạt được mục tiêu giảm thải carbon nhanh chóng và hiệu quả nhất”, ông Ân khuyến nghị.
'Chìa khoá' giúp ngành logistics bứt phá
FIATA: Việt Nam có chiến lược logistics đầy hứa hẹn
Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin khẳng định Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm logistics của khu vực, đề xuất hỗ trợ phát triển ngành này.
Điểm nghẽn cản trở ngành logistics
Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành logistics cũng đang phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn.
Tiềm năng lớn của thị trường logistics Việt Nam
Theo Cushman & Wakefield, với tương lai có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu, cánh tay nối dài của công xưởng thế giới, Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp logistics tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.























































