Doanh nghiệp vẫn coi nhẹ báo cáo phát triển bền vững

Ngọc Hân Thứ sáu, 10/05/2024 - 15:51

Cùng với những nỗ lực thu hút các nhà đầu tư trong bối cảnh ‘xanh hoá’, báo cáo phát triển bền vững dần được tích hợp vào hệ thống quản trị doanh nghiệp Việt.

Trong khi phần lớn các doanh nghiệp trên thế giới coi trọng việc lập báo cáo phát triển bền vững thì chỉ có một số ít doanh nghiệp trong nước ‘để mắt’ đến công tác này.

Theo một khảo sát được công ty tư vấn KPMG công bố đầu năm ngoái, có tới 96% trong tổng số 250 công ty lớn nhất thế giới lập và công bố báo cáo phát triển bền vững.

Cũng khảo sát này cho thấy 89% doanh nghiệp ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương công bố báo cáo phát triển bền vững, cao hơn ở châu Âu và Mỹ.

Thấp nhất là khu vực Trung Đông, châu Phi khi số doanh nghiệp lập báo cáo chỉ còn 56%. Mặc dù vậy, con số này vẫn còn cách biệt quá xa so với ở Việt Nam, khi chỉ dưới 10% doanh nghiệp thực hiện công tác này.

Chỉ nhìn vào số liệu nói trên cũng đủ để thấy tầm ảnh hưởng của báo cáo phát triển bền vững, và gần đây nhiều doanh nghiệp chuyển hướng thành báo cáo ESG.

Tại buổi hội thảo “ESG và các hành động thực tiễn” tổ chức mới đây, Tổng giám đốc công ty tư vấn CGS Việt Nam Nguyễn Viết Thịnh cho rằng, áp dụng và thực hành báo cáo phát triển bền vững không chỉ là câu chuyện của một mình doanh nghiệp và cổ đông mà còn ảnh hưởng tới nhiều bên có lợi ích liên quan.

Trong một khảo sát của công ty tư vấn Ernst & Young đưa ra giữa năm ngoái về lý do báo cáo phát triển bền vững tốt có thể huy động được nguồn vốn, 78% các nhà đầu tư cho rằng các công ty nên ưu tiên đầu tư vào việc giải quyết các vấn đề bền vững liên quan đến hoạt động kinh doanh, kể cả khi lợi nhuận bị giảm trong ngắn hạn.

Nghĩa là xét dưới góc độ của các cổ đông, báo cáo phát triển bền vững sẽ đưa ra một cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp họ có thể đánh giá chính xác hơn về khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp, đồng thời cũng khiến doanh nghiệp tăng thêm sức hút với các nhà đầu tư.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, việc tuân thủ những chỉ tiêu đặt ra trong báo cáo phát triển bền vững cũng là bước đầu tham gia toàn cầu hóa, khi thương trường quốc tế hướng tới các quy định chặt chẽ hơn về môi trường, xã hội và quản trị trong khi các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và các bên liên quan khác đưa ra yêu cầu nâng cao về tính minh bạch trong công bố thông tin.

Từ đó, báo cáo phát triển bền vững sẽ thể hiện sức hút của công ty, lôi kéo sự quan tâm với các nhà đầu tư nước ngoài, các nguồn tài chính xanh. Cuối cùng, không chỉ tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, doanh nghiệp còn có thể nâng cao danh tiếng, thu hút và giữ chân nhân tài, tạo dòng doanh thu mới và khác biệt hóa thương hiệu so với đối thủ.

Doanh nghiệp vẫn coi nhẹ báo cáo phát triển bền vững
Tổng giám đốc CGS Nguyễn Viết Thịnh (bên phải) tại hội thảo "ESG in action". Ảnh: BTC

Ngoài ra, không chỉ là cổ đông và doanh nghiệp, báo cáo phát triển bền vững cũng ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng. Theo khảo sát của Hiệp hội Đầu tư có trách nhiệm Úc, 89% người Úc đánh giá cao những quỹ đầu tư hoặc ngân hàng cam kết bảo vệ nhân quyền, 88% kỳ vọng các khoản đầu tư được đầu tư có trách nhiệm và đạo đức.

Chính những đánh giá này đã gián tiếp nâng cao sự hài lòng trong công việc của các nhân viên, đồng thời bảo đảm an toàn, sức khỏe thể chất và tinh thần của họ, từ đó nâng cao danh tiếng khi hợp tác với các nhà cung cấp, củng cố niềm tin của họ và cả trong cộng đồng chung.

Nghiên cứu phân tích của McKinsey về mối quan hệ giữa tăng trưởng, lợi nhuận và phát triển bền vững thực hiện đối với 2.269 công ty từ 2017 tới 2021 cho thấy, 25% công ty có tăng trưởng doanh thu trên 10% và có lợi nhuận nhưng số công ty đã tăng lên 50% nếu xét thêm yếu tố thực hàng ESG.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, ESG không có tác dụng nếu doanh nghiệp sai lầm trong chiến lược và yếu kém trong hoạt động kinh doanh.

Việc lập báo cáo phát triển bền vững cũng còn nhiều hạn chế. Theo VLCA, trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2012 đến 2022, số lượng công ty lớn công bố thông tin phát triển bền vững chiếm một nửa. Trong khi đó, số lượng công ty nhỏ lập báo cáo chỉ vỏn vẹn 4%.

Con số cho thấy việc thực hành ESG hay theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững với các công ty lớn chỉ là vấn đề thời gian. Trong khi đó, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn vướng mắc về vấn đề nguồn vốn phải bỏ ra và lợi ích, cùng lúc đó cũng thiếu các mục tiêu cụ thể về phát triển bền vững.

Ông Thịnh chỉ ra những vấn đề tồn tại chủ yếu trong báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt là thiếu sự gắn kết giữa chiến lược và hoạt động kinh doanh với sáng kiến phát triển bền vững, thiếu các mục tiêu cụ thể về phát triển bền vững, thiếu tính tiêu chuẩn trong báo cáo và đảm bảo độc lập còn ở mức hạn chế.

Trong số đó, vướng mắc lớn nhất phải nói đến vấn đề về công bố thông tin phát thải khí nhà kính. Các doanh nghiệp gặp vấn đề về thiết bị đo lường khi lượng thông tin cần thiết còn đang thiếu và nguồn vốn bỏ ra không đủ để đáp ứng, dẫn đến không có chiến lược và công bố cách thức giảm phát thải khí nhà kính một cách rõ ràng.

Nói đến một trong những doanh nghiệp thành công về mảng khí nhà kính không thể không nhắc tới Công ty CP Sợi thế kỷ với mục tiêu ‘Không sử dụng hóa chất độc hại’, đồng thời đạt được con số đáng kinh ngạc gần 80% so với mục tiêu đề ra về mảng môi trường.

Chưa kể đến các quy định và thông lệ mới về báo cáo phát triển bền vững được cập nhật liên tục, doanh nghiệp dù có thể tiếp cận được thông qua các kênh thông tin đại chúng và cụ thể những bởi vì không có bộ phận chuyên biệt nên rất khó có thể triển khai.

Lời khuyên được các chuyên gia đưa ra nhiều nhất khi tiếp cận phát triển bền vững là các doanh nghiệp cần thiết xây dựng một hệ thống các chỉ số, cùng với hệ thống để thu thập và quản lý dữ liệu tiếp nhận được. Sau đó, chọn ra những con người và cơ cấu tổ chức sẽ tiếp quản công việc liên quan tới phát triển bền vững.

Ông Thịnh chia sẻ, khi đi được bước đầu này là tới công việc chung của toàn bộ bộ máy quản trị, đó là làm cách nào để tích hợp chiến lược phát triển bền vững vào chiến lược hoạt động của doanh nghiệp. Và với báo cáo phát triển bền vững, những yêu cầu cơ bản và cần thiết nhất là phù hợp, trọng tâm và bảo đảm về chất lượng.

Coca Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Coca Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Coca Cola Việt Nam được vinh danh Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu nhất Việt Nam và nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024 ở hạng mục ngành hàng tiêu dùng nhanh tốt nhất.

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Tìm ngôn ngữ chung cho phát triển bền vững

Tìm ngôn ngữ chung cho phát triển bền vững

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Xây dựng bộ tiêu chuẩn quản trị tốt đi cùng công bố thông tin minh bạch dựa trên chuẩn mực toàn cầu sẽ giúp doanh nghiệp Việt gia tăng sức bền trên cuộc đua phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Sức khỏe ngành ngân hàng khởi sắc sau 5 năm 'đại phẫu'

Sức khỏe ngành ngân hàng khởi sắc sau 5 năm 'đại phẫu'

Tài chính -  55 phút

5 năm sau Đề án tái cơ cấu, các ngân hàng về cơ bản đều củng cố, chấn chỉnh toàn diện tài chính, quản trị và hoạt động.

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  4 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.