Doanh thu nửa tỷ USD của FPT Retail trong 9 tháng đầu năm

Việt Hưng Thứ năm, 25/10/2018 - 14:15

Dù bán lẻ công nghệ - mảng kinh doanh cốt lõi của FPT Retail đang bước vào giai đoạn bão hòa nhưng công ty vẫn mở mới 51 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018.

Công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) ghi nhận doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2018 là 11.033 tỷ đồng, tăng trưởng 20% và lợi nhuận sau thuế đạt 227,4 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ các giải pháp quản lý chi phí hiệu quả hơn, tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu là 10,7%; thấp hơn mức 12,2% trong 9 tháng đầu năm 2017.

Dù bán lẻ công nghệ - mảng kinh doanh cốt lõi của FPT Retail đang bước vào giai đoạn bão hòa, nhưng công ty vẫn mở mới 51 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018, nâng tổng số shop hiện có của FPT Retail lên 524 shop.

Theo kế hoạch, FPT Retail sẽ mở thêm 100 cửa hàng FPT Shop trong năm nay, nâng tổng số shop lên khoảng 580 cửa hàng.

Báo cáo của công ty cho thấy, doanh thu từ cửa hàng đóng góp 74,6% tổng doanh thu, đạt 8.231 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng và công ty mở thêm cửa hàng.

Công ty cũng sẽ mở thêm 20 cửa hàng F-Studio chuyên bán các sản phẩm của Apple, theo lộ trình sẽ có 100 cửa hàng vào năm 2020. Đến nay, số cửa hàng F-Studio là 15 cửa hàng. Doanh số của chuỗi cửa hàng này đóng góp 301 tỷ đồng vào tổng doanh số FRT, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017.

Mỗi cửa hàng mang về cho FPT Retail 2,34 tỷ đồng/tháng
Bên trong một cửa hàng của FPT Retail

Từ năm ngoái, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, FRT thực hiện 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy.

Trong 9 tháng đầu năm, F-Friend đóng góp khoảng 563 tỷ đồng vào doanh thu của FRT. Đây là chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình.

Trong khi đó, chương trình trợ giá bán hàng Subsidy đóng góp khoảng 496 tỷ đồng. Bắt đầu từ cuối năm 2017, chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FRT, một nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FRT.

Doanh số đem lại từ 2 chương trình này tính lũy kế 9 tháng năm 2019 lần lượt chiếm 5,1% và 4,5% tổng doanh thu.

Các công ty phân tích cho rằng, với những thay đổi phù hợp với viễn cảnh của thị trường di động, FPT Retail vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức tốt trong vòng 2 - 3 năm tới mà chưa cần tới mảng kinh doanh mới.

Tất nhiên, trong giai đoàn này FRT cũng phải hy sinh tỷ suất lợi nhuận gộp để tăng tỷ trọng của các chương trình bán hàng mới trong tổng doanh thu.

Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận gộp đạt 1.481 tỷ đồng (tăng 9,8% so với cùng kỳ). Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 13,4%;thấp hơn mức 14,6% trong 9 tháng đầu năm 2017. Công ty đã hy sinh một phần biên lợi nhuận để đẩy mạnh doanh thu qua chương trình F-Friend và chương trình trợ giá nhà mạng.

Cũng trong quý 3 năm nay, FRT công bố thành lập công ty con - Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu với tổng số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, trong đó FRT đóng góp 75% vào tổng vốn điều lệ.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ được hợp nhất vào kết quả kinh doanh của FRT vào cuối năm 2018. Đến năm 2019, FRT dự kiến sẽ có khoảng 80 nhà thuốc và đến năm 2020 công ty kỳ vọng bán lẻ thuốc sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu.

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.
Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.
Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.

Mỗi mét vuông đem về cho FPT Shop hơn 14.500 USD

Mỗi mét vuông đem về cho FPT Shop hơn 14.500 USD

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Năm 2018, FPT Shop lại tiếp tục nằm trong top 500 nhà bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam do Tạp chí bán lẻ châu Á - Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm

Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.

Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp

Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp -  5 giờ

Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp trong bối cảnh lĩnh vực này tiếp tục được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải

Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải

Doanh nghiệp -  11 giờ

AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Doanh nghiệp -  12 giờ

ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Khát vọng của khối kinh tế tư nhân và ngọn lửa tự hào tiếp nối

Khát vọng của khối kinh tế tư nhân và ngọn lửa tự hào tiếp nối

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hình ảnh ngọn lửa thiêng được xin từ Đền Hùng (Phú Thọ) truyền đến tay Phó chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang, thắp sáng trên đài đuốc tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, là những giây phút xúc động và tự hào với 15.000 người có mặt.

SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu

SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu

Doanh nghiệp -  3 ngày

CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

Tiêu điểm -  4 giờ

Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.

Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp

Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp -  5 giờ

Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp trong bối cảnh lĩnh vực này tiếp tục được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại

TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

TP.HCM lần đầu tiên đưa triển lãm số vào hội chợ xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp trên nền tảng số Arobid.

Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải

Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải

Doanh nghiệp -  11 giờ

AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Doanh nghiệp -  12 giờ

ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Bất động sản -  1 ngày

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.