Doanh thu nửa tỷ USD của FPT Retail trong 9 tháng đầu năm

Việt Hưng Thứ năm, 25/10/2018 - 14:15

Dù bán lẻ công nghệ - mảng kinh doanh cốt lõi của FPT Retail đang bước vào giai đoạn bão hòa nhưng công ty vẫn mở mới 51 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018.

Công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) ghi nhận doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2018 là 11.033 tỷ đồng, tăng trưởng 20% và lợi nhuận sau thuế đạt 227,4 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ các giải pháp quản lý chi phí hiệu quả hơn, tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu là 10,7%; thấp hơn mức 12,2% trong 9 tháng đầu năm 2017.

Dù bán lẻ công nghệ - mảng kinh doanh cốt lõi của FPT Retail đang bước vào giai đoạn bão hòa, nhưng công ty vẫn mở mới 51 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018, nâng tổng số shop hiện có của FPT Retail lên 524 shop.

Theo kế hoạch, FPT Retail sẽ mở thêm 100 cửa hàng FPT Shop trong năm nay, nâng tổng số shop lên khoảng 580 cửa hàng.

Báo cáo của công ty cho thấy, doanh thu từ cửa hàng đóng góp 74,6% tổng doanh thu, đạt 8.231 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng và công ty mở thêm cửa hàng.

Công ty cũng sẽ mở thêm 20 cửa hàng F-Studio chuyên bán các sản phẩm của Apple, theo lộ trình sẽ có 100 cửa hàng vào năm 2020. Đến nay, số cửa hàng F-Studio là 15 cửa hàng. Doanh số của chuỗi cửa hàng này đóng góp 301 tỷ đồng vào tổng doanh số FRT, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017.

Mỗi cửa hàng mang về cho FPT Retail 2,34 tỷ đồng/tháng
Bên trong một cửa hàng của FPT Retail

Từ năm ngoái, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, FRT thực hiện 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy.

Trong 9 tháng đầu năm, F-Friend đóng góp khoảng 563 tỷ đồng vào doanh thu của FRT. Đây là chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình.

Trong khi đó, chương trình trợ giá bán hàng Subsidy đóng góp khoảng 496 tỷ đồng. Bắt đầu từ cuối năm 2017, chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FRT, một nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FRT.

Doanh số đem lại từ 2 chương trình này tính lũy kế 9 tháng năm 2019 lần lượt chiếm 5,1% và 4,5% tổng doanh thu.

Các công ty phân tích cho rằng, với những thay đổi phù hợp với viễn cảnh của thị trường di động, FPT Retail vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức tốt trong vòng 2 - 3 năm tới mà chưa cần tới mảng kinh doanh mới.

Tất nhiên, trong giai đoàn này FRT cũng phải hy sinh tỷ suất lợi nhuận gộp để tăng tỷ trọng của các chương trình bán hàng mới trong tổng doanh thu.

Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận gộp đạt 1.481 tỷ đồng (tăng 9,8% so với cùng kỳ). Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 13,4%;thấp hơn mức 14,6% trong 9 tháng đầu năm 2017. Công ty đã hy sinh một phần biên lợi nhuận để đẩy mạnh doanh thu qua chương trình F-Friend và chương trình trợ giá nhà mạng.

Cũng trong quý 3 năm nay, FRT công bố thành lập công ty con - Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu với tổng số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, trong đó FRT đóng góp 75% vào tổng vốn điều lệ.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ được hợp nhất vào kết quả kinh doanh của FRT vào cuối năm 2018. Đến năm 2019, FRT dự kiến sẽ có khoảng 80 nhà thuốc và đến năm 2020 công ty kỳ vọng bán lẻ thuốc sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu.

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.
Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.
Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.

Mỗi mét vuông đem về cho FPT Shop hơn 14.500 USD

Mỗi mét vuông đem về cho FPT Shop hơn 14.500 USD

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Năm 2018, FPT Shop lại tiếp tục nằm trong top 500 nhà bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam do Tạp chí bán lẻ châu Á - Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  7 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

Doanh nghiệp -  7 năm

Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  12 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  2 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  6 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  9 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  9 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.