Diễn đàn quản trị
Dồn lực chuyển đổi số, Nutifood muốn phá vỡ thế cân bằng thị phần với Abbott
Để không bị đào thải khỏi thị trường, như nhiều công ty tầm trung khác tại Việt Nam, Nutifood cũng buộc mình phải “nhúng mình” vào dòng chảy công nghệ và kỹ thuật số, nhất là trong hoạt động marketing và sale.

“Tôi từng nghe một người bạn chia sẻ rằng: ngày xưa, xây dựng thương hiệu nhằm mục đích kiếm tiền, ngày nay xây dựng thương hiệu là phải nói về tình yêu, làm cho khách hàng yêu thương mình để giữ chân họ. Mà muốn được như thế, nhất định phải dùng các công cụ kỹ thuật số thì mới truyền tải được hết những gì doanh nghiệp muốn nói và khiến khách hàng muốn nghe”, ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị Công ty Nutifood cho biết.
Tuy nhiên, không phải cứ muốn chuyển đổi sang kỹ thuật số là có thể chuyển đổi được ngay. Nutifood đã mất 2 năm chi tiền thử xem kỹ thuật số thật ra là cái gì, học hỏi từ các đối tác, xem đối thủ của mình đang làm gì.
Ông Việt cho biết, trước khi bước vào “cuộc phiêu lưu” với kỹ thuật số, công ty đã phải tự vấn bản thân, Nutifood mong muốn gì trong thời đại kỹ thuật số. Câu trả lời là: Nutifood muốn phát triển khách hàng mới, tương tác với khách hàng tốt hơn, có thể đo lường được các chỉ số của các nhóm khách hàng khác nhau.
Bên cạnh đó, Nutifood cũng phải biết trình độ mình đang ở đâu. Công ty đã thuê một đối tác ở Anh để đánh giá xem năng lực về kỹ thuật số của nhân sự mình như thế nào, nhằm quyết định nên thuê agency hay tự đào tạo. Dựa trên đánh giá đó, chúng tôi bắt đầu tự xây dựng đội ngũ digital marketing: vị trí nào cần tuyển mới, vị trí nào cần đào tạo lại, vị trí nào cần bổ sung. Ai là ứng cử viên và làm sao có thể liên lạc rồi lôi kéo họ về Nutifood.
“Trong hai năm đó, chúng tôi đã phải học rất nhiều, học từ Facebook và Google cách phát triển đội ngũ, học từ đối thủ, ví dụ như nhãn hàng Friso. Friso đã thực hiện một chiến dịch marketing digital rất tốt. Họ kết hợp với Zalo để có một nguồn dữ liệu lớn, từ nguồn dữ liệu đó họ đã rút ra nhiều thông tin bổ ích giúp tiếp cận đúng khách hàng, tiết kiệm được rất nhiều tiền của và thời gian nhờ chiến lược thông minh kể trên”, ông Việt cho biết thêm.
Nutifood mới chỉ đi những bước đầu tiên vào thế giới digital, từ lo lắng sợ hãi, bây giờ doanh nghiệp này đã tự tin hơn, vì họ biết mình có nhiều tiềm năng để thành công nhờ lượng dữ liệu dồi dào đang có.
Nutifood hiện có 1,5 triệu database nhờ liên kết với Chính phủ thực hiện chương trình Nâng tầm vóc Việt. Hàng tháng, chương trình được cập nhật các chỉ số về chiều cao, cân nặng, sức khỏe của vài triệu thiếu nhi trong cả nước.
Ngoài ra, Nutifood cũng biết cách làm makerting kết hợp giữa online và offline. Cách đây vài tháng, công ty vừa có một chiến dịch marketing dài hơi kết hợp với Samsung. Họ đã cử các bác sỹ của mình xuống tư vấn/khám sức khỏe cho khoảng 150.000 công nhân của Samsung, đặc biệt là các chị em phụ nữ mang thai, sau đó bán sản phẩm với giá ưu đãi.
Tất nhiên, thông tin của 150.000 nhân công Samsung đã được lưu vào database. Sau đó, các nhân viên phòng markerting sẽ dựa trên database đó, nhắn tin hỏi thăm, nhắn nhủ các bà bầu chú ý chăm sóc sức khỏe. Với sự quan tâm kịp thời đó, nhiều người trong số họ đã trở thành khách hàng của Nutifood.

Trong ngành sữa dinh dưỡng Việt Nam, Vinamilk đang dẫn đầu thị trường, Abbot và Nutifood liên tục tranh giành vị trí thứ hai trong 3 năm qua. Trong 5 năm tới, kể từ 2018, Nutifood sẽ dành 40% kinh phí marketing cho kênh digital (hiện tại là 10%). Với bước đi mới này, Nutifood muốn thử xem có thể đánh vỡ thế cân bằng hiện tại với Abbott hay không.
Theo bà Melissa Nguyen, Giám đốc Google Marketing Solutions Việt Nam, trong nhiều năm làm việc ở Việt Nam, doanh nghiệp làm tốt marketing digital chỉ đếm trên đầu ngón tay, ví dụ như Bitis và Oppo. Doanh nghiệp tầm trung quyết tâm với digital như Nutifood tại Việt Nam không nhiều.
“Đang có một tình trạng bất cập diễn ra tại Việt Nam: trong khi người tiêu dùng rất chuộng kỹ thuật số, nhưng rất ít công ty chú ý tới việc chuyển đổi sang kỹ thuật số. Tôi cảm thấy rất đáng tiếc khi nhiều doanh nghiệp Việt không nhận ra điều này”, bà Melissa nhận xét.
Phó chủ tịch Nutifood tiết lộ con đường sữa Việt được cấp 'visa' vào Mỹ
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.