Tiêu điểm
Đồng Khởi lọt Top 13 tuyến đường có giá thuê đắt nhất thế giới
Trong danh sách 15 tuyến đường có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt nhất thế giới, Đồng Khởi của TP.HCM đứng thứ 13 với 390USD/feet/năm.

Theo số liệu từ Cushman & Wakefield, giá thuê mặt bằng bán lẻ đường Đồng Khởi đã tăng 40% so với trước đại dịch Covid-19 và 17% so với cùng kỳ năm 2022.
Với mức giá thuê ngày càng tăng cao, đường Đồng Khởi đã tăng 1 bậc so với bảng xếp hạng trước đó.
Cùng với đường Đồng Khởi tại TP. HCM, đường Tràng Tiền của Hà Nội cũng ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam có mức tăng trưởng đáng kể thì nhiều thành phố khác đang nghi nhận sự giảm sút.
Trên toàn cầu, mức giá thuê vẫn thấp hơn trước đại dịch tại 70% thị trường ở châu Âu, 51% ở châu Á - Thái Bình Dương và 31% ở châu Mỹ.
Tuy nhiên, so với cùng kì năm ngoái, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình toàn cầu vẫn tăng 4,8% so với.
Xét theo khu vực, châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng mạnh nhất với 5,3%, châu Mỹ 5,2% và châu Âu 4,2%.

Xét theo từng quốc gia, Đại lộ số 5 của New York vẫn giữ được vị trí hàng đầu là điểm đến bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới với 2.000USD/feet/năm, không đổi so với cùng kỳ năm trước.
Via Montenapoleone của Milan lên vị trí thứ hai, Tsim Sha Tsui của Hong Kong (Trung Quốc) xếp thứ ba. New Bond ở London và Avenues des Champs-Élysées ở Paris lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.
Phố Istiklal ở Istanbul từ vị trí 31 lên 20 do giá thuê tăng hơn gấp đôi trong năm qua và khiến Suria Klcc của Kuala Lumpur bị loại khỏi top 20.
Trong khi đó, Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ vẫn có mức tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 12% đến 18%.
Giá thuê vẫn tăng tại những vị trí đắc địa trên toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi của thị trường bán lẻ
Theo TS. Dominic Brown, Giám đốc nghiên cứu thị trường quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield, lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi.
Bán lẻ vẫn tiếp tục hồi phục bất chấp làn sóng thách thức mới sau đại dịch khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế chu kỳ lạm phát hiện tại.
Theo đó, các điểm đến bán lẻ truyền thống hàng đầu của châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có giá thuê cao, chiếm 4 trong số 10 địa điểm đắt đỏ nhất trên toàn cầu.
Khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê trung bình 5,3% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ vào năm 2024, là tín hiệu tốt cho sự phục hồi liên tục của lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường xa xỉ quan trọng.
Hơn 95% thương hiệu xa xỉ báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận vào năm 2022, xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2023. Tuy nhiên, lĩnh vực xa xỉ nhìn chung đã chậm lại do lãi suất cao hơn buộc phải bình thường hóa cơ sở khách hàng, vốn đã mở rộng trong thời kỳ đại dịch.
Mặc dù sẽ có nhiều thách thức vào năm 2024, nhưng ông Dominic cho rằng, ngành bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tương đối tốt nhờ vào lượng khách hàng cốt lõi, vốn thường ít bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.
Thách thức xanh hóa ngành bán lẻ
Giai đoạn 'lột xác' của mặt bằng bán lẻ cho thuê
Mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Việt Nam đang vào gia đoạn “lột xác” mạnh mẽ với sự chuyển biến của dòng cầu và đặc biệt là xu hướng mua sắm kết hợp trải nghiệm - shoppertainment.
Gam màu trái ngược trong ngành bán lẻ
Việc các nhãn hàng sau Covid-19 đều hạn chế việc mở tràn lan các mặt bằng và chỉ tập trung vào một cửa hàng chính giới thiệu sản phẩm đã khiến những mặt bằng không đáp ứng được tiêu chuẩn bị loại khỏi danh sách cân nhắc rất nhanh.
Các 'ông lớn' bán lẻ công nghệ tìm cửa thoát hiểm
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ công nghệ ảm đạm, Thế Giới Di Động ghi nhận tín hiệu khả quan nhờ bán thịt, cá; FPT Retail liên tục mở mới nhà thuốc Long Châu; còn Digiworld tích cực bán thiết bị gia dụng.
Đại gia bán lẻ công nghệ chờ tin vui
Sự ấm lên của thị trường di động đã phần nào phản ánh vào thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ hàng đầu trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã tăng hơn 27% từ vùng đáy trong tháng 4/2023, còn cổ phiếu FRT của FPT Retail ghi nhận mức tăng hơn 40%.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.