Tiêu điểm
Đồng Nai lý giải việc chậm giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành
Đồng Nai chính thức lên tiếng về việc chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã được Chính phủ giao chỉ tiêu kế hoạch vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành qua 2 đợt (năm 2018 và năm 2019) là 11.490 tỷ đồng.
Đến nay, các đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án chỉ mới giải ngân được hơn 123 tỷ đồng, đạt 1,07% tổng số vốn Trung ương đã bố trí. Số vốn giải ngân chủ yếu là chi phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ, thủ tục.
Tuy nhiên, dự kiến đến cuối năm 2019, các đơn vị sử dụng vốn sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 1.768,5 tỷ đồng, đạt 15,4% kế hoạch (trong đó riêng việc chi trả bồi thường 2.170ha vườn cây cao su, chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi, kinh phí thực hiện công tác bồi thường đất do Sở Tài nguyên và môi trường thực hiện là 1.568,5 tỷ đồng).

Việc giải ngân chậm theo UBND tỉnh Đồng Nai là do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do khách quan.
Cụ thể, ngày 20/7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong đó đề nghị phân kỳ nhu cầu vốn theo 4 năm. Trong đó, Đồng Nai dự đoán năm đầu tiên, công tác giải ngân chỉ đạt khoảng 1.533 tỷ đồng, tập trung vào chi trả cho đất tổ chức và các chi phí lập hồ sơ, thủ tục tái định cư.
Dự kiến đến cuối năm 2019, các đơn vị sử dụng vốn sẽ giải ngân được khoảng 1.768,5 tỷ đồng, tức là cao hơn con số mà Đồng Nai đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đây.
Một nguyên nhân nữa được Đồng Nai cho là lý do quan trọng dẫn đến việc giải ngân năm 2019 chỉ đạt 15,4% kế hoạch là do Bộ Kế hoạch và đầu tư bố trí 11.490 tỷ đồng trong năm đầu tiên là cao so với nhu cầu vốn thực tế, hơn nữa, việc thực hiện phải theo đúng quy định Luật Đất đai năm 2013.
Ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt Quyết định quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành vào tháng 6/2011, Đồng Nai đã ban hành quy định cấm chuyển nhượng, xây dựng mới nhà cửa, hệ thống hạ tầng trong vùng quy hoạch dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Đồng Nai gặp nhiều khó khăn phát sinh. Cụ thể, các hộ dân địa phương do nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên chuyển nhượng giấy tay, phân chia thừa kế cho con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm xác định nguồn gốc đất.
Có trường hợp sai thông tin chủ sử dụng, thay đổi đối tượng thu hồi đất do chuyển nhượng, thừa kế nên phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất, có hộ dân không chỉ được ranh đất, không đồng ý với hồ sơ kỹ thuật do giảm diện tích, xuất hiện tình trạng người dân tự chia tách, lập thành nhiều hồ sơ để cho tặng, chuyển nhượng bằng giấy viết tay.
Từ đó dẫn đến việc khó xác định chủ sử dụng đất và kéo dài thời gian triển khai do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ cũng như công tác xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian.
Với quy trình phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình, theo quy định Điều 85, Luật đất đai 2013 thì chỉ được phép thu hồi đất ở sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư.
Nhưng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đến cuối năm 2019 mới khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2020. Do đó, khi chưa bố trí tái định cư cho các hộ dân thì không thể phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
Đồng Nai đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án Cảng HKQT Long Thành.
Cụ thể, hiện địa phương đang tập trung tối đa công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất cho toàn bộ dự án, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Đồng Nai cũng sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho 18 tổ chức trong năm 2019.
Riêng với hộ gia đình cá nhân, sau khi đã khởi công xây dựng hạ tầng tái định cư, song song việc các hộ dân bốc thăm tái định cư và phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường, địa phương sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thuộc giai đoạn 1 trong quý I/2020 và các hộ dân còn lại trong năm 2020.
Đồng Nai cam kết tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực ưu tiên 1.810 ha đảm đảo yêu cầu bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào tháng 10/2020 và giao toàn bộ diện tích 5.000 ha trong quý I năm 2021.
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018, với tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện (2017 – 2021).
Hé lộ kế hoạch giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Hệ thống thuế TP.HCM dưới áp lực chuyển đổi: Những bất cập bộc lộ từ thực tiễn doanh nghiệp
Những phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM" tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống quản lý thuế TP.HCM đang chịu sức ép phải chuyển đổi mạnh mẽ: vừa đảm bảo kỷ cương, chống thất thu, vừa giảm chi phí tuân thủ cho hơn nửa triệu doanh nghiệp.
Ba cánh tay nối tương lai cho siêu đô thị TP.HCM
TP.HCM đang bước vào thời điểm bản lề khi đã mở rộng không gian và định hình mô hình “siêu đô thị” liên vùng.
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Hiện thực hóa quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào
Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Hệ thống thuế TP.HCM dưới áp lực chuyển đổi: Những bất cập bộc lộ từ thực tiễn doanh nghiệp
Những phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM" tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống quản lý thuế TP.HCM đang chịu sức ép phải chuyển đổi mạnh mẽ: vừa đảm bảo kỷ cương, chống thất thu, vừa giảm chi phí tuân thủ cho hơn nửa triệu doanh nghiệp.
Ba cánh tay nối tương lai cho siêu đô thị TP.HCM
TP.HCM đang bước vào thời điểm bản lề khi đã mở rộng không gian và định hình mô hình “siêu đô thị” liên vùng.
Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác
Thị trường pin lưu trữ năng lượng được kỳ vọng sẽ có bước nhảy vọt khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu công suất lưu trữ đạt tới 16.300MW vào năm 2030.
Sổ tay quản trị công ty OECD 2025 có gì mới?
Khi quyền sở hữu phân tán và nhà đầu tư tổ chức chi phối chuẩn mực quản trị, Sổ tay quản trị công ty OECD 2025 trở thành thước đo buộc doanh nghiệp phải nâng chuẩn minh bạch.
Nguồn cung tăng mạnh, vì sao giá nhà không giảm?
Tiền sử dụng đất tăng cao và nhiều chi phí 'vô hình' do thời gian chờ thủ tục kéo dài, đang được cộng dồn vào giá bán, khiến giá nhà ở ngày càng leo thang.
[Hỏi đáp] Phí ship và phí sàn TMĐT có tính thuế không?
Cách tích doanh thu tính thuế khi bán hàng trên sàn TMĐT theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP. Phân biệt trường hợp phí vận chuyển và phí sàn trong công thức tính thuế nộp thay.











![[Hỏi đáp] Phí ship và phí sàn TMĐT có tính thuế không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/khai-thue-ho-kinh-doanh-1142.jpg)





































