Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp

Lam Giang Thứ ba, 15/08/2023 - 09:57

Để khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu, TS. Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định.

TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB)

Nhiều khảo sát cho thấy Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn bậc nhất mùa hè 2023, đặc biệt khi lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2023 diễn ra, xin ông đánh giá về bức tranh tổng quan du lịch Đà Nẵng hiện nay?

TS. Lương Hoài Nam: Với diện tích bằng một nửa TP.HCM, Đà Nẵng là thành phố có sông, núi, biển với cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và hấp dẫn đối với du khách. Hiếm có thành phố nào ở nước ta có hệ sinh thái du lịch đa dạng như Đà Nẵng. Đà Nẵng lại còn nằm giữa ba di sản văn hóa thế giới là cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, với khoảng cách du khách có thể đi về trong ngày. Để phát triển kinh tế du lịch, hiếm địa phương nào ở nước ta có những điều kiện thuận lợi như Đà Nẵng.

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng quan tâm phát triển rất mạnh hạ tầng du lịch. Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 lần được Hiệp hội du lịch quốc tế WTA vinh danh là khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, năm 2017 được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC, đồng thời là điểm đến quen thuộc của giới siêu giàu trên thế giới. 

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng được WTA vinh danh là khu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới, với Cầu Vàng từng làm khuynh đảo truyền thông quốc tế ngay từ khi ra mắt và có sức hút du lịch rất mạnh. Công viên suối nước nóng núi Thần Tài, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF cũng là những điểm nhấn ấn tượng đối với du khách nội địa và quốc tế.

Sở hữu điều kiện tự nhiên và hạ tầng cơ sở chất lượng, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần chú trọng tới phân khúc nào, thưa ông?

TS. Lương Hoài Nam: Với 3,5 triệu du khách quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2019 (năm trước đại dịch Covid), Đà Nẵng là điểm đến du lịch quốc tế lớn thứ ba và điểm đến du lịch biển lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn vào cấu trúc du khách quốc tế đến Đà Nẵng, tỷ trọng du khách là người giàu, siêu giàu còn rất nhỏ. Du khách quốc tế đến Đà Nẵng phổ biến vẫn là các phân thị bình dân. Hai thị trường nguồn lớn nhất là Hàn Quốc và Trung Quốc, chiếm tới 70% tổng du khách quốc tế, tiếp đến là ba thị trường Thái Lan, Nhật Bản và Mỹ (chiếm khoảng 15%).

Để khai thác tốt các thế mạnh của du lịch Đà Nẵng, nâng tầm điểm đến và tăng doanh thu bình quân của du khách quốc tế, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng cần hướng tới các du khách giàu và siêu giàu. Đây không phải là mục tiêu của riêng du lịch Đà Nẵng, mà của du lịch Việt Nam nói chung, song Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để hiện thực hóa hơn các địa phương khác.

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp
Du lịch Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế để hút dòng khách giàu và siêu giàu. Ảnh Sun Group

Thu hút dòng khách cao cấp hay thậm chí siêu cao cấp luôn là bài toán hóc búa của ngành du lịch, còn những điểm nghẽn nào kìm hãm mục tiêu này và ông có đề xuất giải pháp gì trong thời gian tới?

TS. Lương Hoài Nam: Để biến Đà Nẵng thành điểm đến của du khách giàu và siêu giàu, Đà Nẵng cần đặt ra và giải quyết (hoặc thúc đẩy giải quyết) một số vấn đề quan trọng như sau:

Thứ nhất, cần đầu tư một số hạng mục hạ tầng du lịch cao cấp như bến du thuyền đẳng cấp quốc tế; mở rộng sân bay Đà Nẵng với nhà ga hành khách mới hiện đại, nhà ga VIP và sân đỗ dành cho các máy bay phản lực tư nhân, trực thăng. Cần có giải pháp để ở Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung sớm có trực thăng du lịch cao cấp, trực thăng y tế vì đây là các dịch vụ mà giới nhà giàu nước ngoài muốn có ở các điểm đến du lịch của họ.

Thứ hai, phát triển một số dự án bất động sản siêu giàu, với những dinh thự xây trên đất rộng nhiều hecta theo thiết kế tùy chọn, thời hạn sử dụng đất đủ dài, để bán cho giới siêu giàu trên thế giới – những người sẽ mang du thuyền, máy bay phản lực tư nhân của họ đến Đà Nẵng mỗi năm nhiều lần. Nếu chúng ta làm được điều này với một số tỷ phú nước ngoài, thương hiệu du lịch Đà Nẵng sẽ được nâng tầm một cách đáng kể. Việc khuyến khích bán bất động sản cho người giàu nước ngoài là chính sách của nhiều nước trên thế giới (một số người giàu Việt Nam cũng mua bất động sản ở nước ngoài).

Thứ ba, phát triển mạnh kinh tế đêm, chủ yếu là các hoạt động phục vụ du lịch, phát triển nhiều không gian du lịch có thể hoạt động 24/24 như Bà Nà Hills, Công viên châu Á. Phát triển các dịch vụ du lịch dọc theo hai bờ sông Hàn theo cách tiếp cận mọi không gian giáp nước phải là công cộng, không có rào chắn. Sông Hàn nên có đường đi bộ (riverwalk) dài hàng km với nhiều cây xanh dọc hai bờ sông.

Du lịch Đà Nẵng cần hướng tới cao cấp và siêu cao cấp 1
Đà Nẵng cần bổ sung thêm các bất động sản đô thị chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group.

Thứ tư, ở tầm dịch vụ, cần thiết kế và tiếp thị nhiều dịch vụ phục vụ các đối tượng giàu, siêu giàu như đám cưới VVIP, sinh nhật VVIP, các bữa tiệc cao cấp với các đầu bếp hạng sao Michelin.

Và cuối cùng là việc cải thiện chính sách visa du lịch. Mới đây nhất, Quốc hội đã có quyết sách về việc này, nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 lên 90 ngày.

Với những cải cách mạnh mẽ như vậy, liệu Đà Nẵng có thể tham chiếu bài học thành công nào để áp dụng vào thực tiễn hay không, thưa ông?

TS. Lương Hoài Nam: Rất khó tìm được một thành phố nhiệt đới với các điều kiện tương tự Đà Nẵng để học hỏi về phát triển du lịch, nhưng về du lịch siêu giàu có thể nhìn những gì có ở các điểm đến du lịch nổi tiếng ở Địa Trung Hải (Ý, Tây Ban Nha, Monaco, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ…) và các quốc đảo vùng Ca-ri-bê là những nơi giới siêu giàu kéo đến với các siêu du thuyền, máy bay phản lực tư nhân (đặc biệt là trong đại dịch Covid-19), cũng là những nơi giới siêu giàu chi nhiều tiền mua những dinh thự lộng lẫy.

Ví dụ như vị tỷ phú người Anh Richard Branson đã mua hẳn hòn đảo Necker rộng 30ha ở quốc đảo British Virgin Islands (BVI) để làm nơi nghỉ dưỡng và làm việc từ xa. Những người giàu di chuyển đến những điểm du lịch cao cấp đó với du thuyền, máy bay tư nhân siêu sang của họ cùng gia đình, bạn bè, đối tác và tất nhiên không nước nào bắt họ phải xin visa. Người giàu không hề tiếc mấy chục USD phí visa, nhưng họ muốn các quốc gia điểm đến đối xử với họ một cách dễ chịu và việc miễn visa là một trong những cách các quốc gia thể hiện sự tôn trọng đối với họ.

Một “quốc gia – thành phố” nhỏ như Singapore, có diện tích bằng 2/3 Đà Nẵng, điều kiện tự nhiên không đa dạng bằng, nhưng có số lượng du khách quốc tế nhiều hơn cả nước Việt Nam (năm 2019 Singapore đạt hơn 19 triệu khách quốc tế, so với 18 triệu khách vào Việt Nam) và có doanh thu du lịch quốc tế cao hơn cả nước Việt Nam. Đó là điều chúng ta cần trăn trở và hành động.

Xin cảm ơn ông!

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Bất động sản -  1 năm
“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
Đà Nẵng hướng tới hình mẫu đô thị du lịch hàng đầu châu Á

Đà Nẵng hướng tới hình mẫu đô thị du lịch hàng đầu châu Á

Bất động sản -  1 năm

Sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng sự đầu tư lớn cho hạ tầng, Đà Nẵng đang vươn mình trở thành đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và châu lục.

Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng

Mảnh đất 'màu mỡ' ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng

Tiêu điểm -  1 năm

Là một thành phố đáng đến và đáng sống, dịch vụ đang trở thành mảnh đất màu mỡ tại Đà Nẵng. Không chỉ đa dạng lựa chọn cho du khách, lĩnh vực dịch vụ tại đây còn có dư địa lớn để phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tầng lớp cư dân mới đang dịch chuyển về thành phố này.

Phía sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023

Phía sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023

Ống kính -  1 năm

150 tỷ để đầu tư cho lễ hội pháo hoa, trong khi doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chất chồng bởi khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Nhưng Sun Group đã chung tay cùng với Đà Nẵng, vì sự hồi sinh rực rỡ của ngành kinh tế trọng điểm của thành phố sông Hàn.

Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?

Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?

Bất động sản -  1 năm

Năm 2019, cẩm nang du lịch uy tín Lonely Planet giới thiệu Đà Nẵng là một trong những đô thị thú vị nhất Việt Nam. Song song, nhiều chuyên gia kỳ vọng Đà Nẵng sẽ là “Singapore mới của châu Á”. Chân dung đô thị đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư bậc nhất cả nước đang dần lộ diện.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  1 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  1 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  2 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  5 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  5 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.