Tiêu điểm
Duy trì hoạt động xã hội bình thường khi có dịch với Bluezone
Nếu mỗi người dân đều cài đặt và bật Bluezone, cơ quan y tế sẽ khoanh vùng dịch chính xác, chỉ cách ly những người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, không phải cách ly cả thôn, cả xã, cả huyện, cách ly hàng nghìn người.

Cài Bluezone để hạn chế phải cách ly hàng nghìn người
Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển, đã được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 nhằm góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Theo phân tích của các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu mỗi người dân đều cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, việc xác minh tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch sẽ được nhanh chóng và chính xác.
Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông nhấn mạnh, việc giám sát lịch sử tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm dịch bệnh bằng ứng dụng Bluezone, không những sẽ giúp xã hội duy trì hoạt động mà từ đó còn hình thành khả năng miễn dịch số cho xã hội, giảm thiểu tình huống phải cách ly cả tòa nhà, trường học, bệnh viện, hay cả một thôn xóm, làng xã, thậm chí là cả tỉnh khi phát hiện trường hợp nhiễm, nghi nhiễm dịch. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả kiểm soát dịch bệnh càng cao.
Hơn thế, trong xã hội hiện đại có thể phát sinh những loại dịch bệnh lây nhiễm khác và nhiều vấn đề xã hội phức tạp khó lường. Vì thế, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone không chỉ để phòng chống dịch Covid-19 mà về lâu dài còn có thể được sử dụng để phòng ngừa những loại dịch bệnh lây nhiễm và các vấn đề xã hội phức tạp khác.
Ứng dụng Bluezone đã có gần 30 triệu lượt cài đặt
Trong đợt thứ ba dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng, tại các cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông cũng như các địa phương tiếp tục vận động người dân sử dụng ứng dụng Bluezone.
Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp tích cực với các địa phương, nhất là những vùng đang có dịch như Hải Dương để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng Bluezone. Nhờ vậy, tỷ lệ cài đặt Bluezone của cả nước nói chung và Hải Dương nói riêng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo thống kê, kể từ ngày 27/1/2021 (thời điểm Việt Nam xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh) cho đến nay, số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone của cả nước đã liên tục tăng trưởng, từ 24,6 triệu lượt trong ngày 27/1 lên 24,9 triệu lượt vào ngày 28/1, cán mốc 26,1 triệu lượt vào ngày 30/1. Đến chiều ngày 28/2, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt trên 29,9 triệu lượt, tăng 6,2 triệu lượt so với thời điểm cuối tháng 12/2020.
Riêng với Hải Dương, tình hình dịch diễn biến phức tạp khiến tỉnh này buộc phải thực hiện cách ly xã hội trên toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2/2021. Nhờ việc triển khai đồng bộ và quyết liệt hàng loạt giải pháp, số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đã tăng mạnh, đến nay đã đạt hơn 647.140 lượt, đạt tỷ lệ 37,64% dân số, vươn lên xếp thứ hai trong cả nước, chỉ sau Đà Nẵng về tỷ lệ lượt cài Bluezone trên dân số.
Nhờ vậy, số lượng trường hợp truy vết được thông qua hệ thống Bluezone tăng, việc khoanh vùng, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm dịch Covid-19 tại Hải Dương đã đạt hiệu quả cao hơn.

Cần có chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch bệnh
Trong thời gian tới, để triệt để giảm thiểu sự bùng phát và lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đồng thời đảm bảo người dân vẫn sinh hoạt, kinh doanh sản xuất bình thường, đại diện Cục Tin học hóa cho rằng, đi đôi với việc khai thác hệ thống truy vết Bluezone và cơ sở dữ liệu khai báo y tế điện tử, địa phương cần có một chiến lược phòng, chống dịch bệnh tổng thể và hiệu quả.
Trong đó, có 3 bước mấu chốt quan trọng của chiến dịch phòng chống dịch, trước hết là cần làm chặt việc xét nghiệm Covid-19 với những người có triệu chứng đến các cơ sở y tế, các cơ sở y tế báo cáo hàng ngày, sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để theo dõi, giám sát.
Bước thực hai là giám sát việc ra vào của người dân (bằng quét mã QR bắt buộc) tại các địa điểm công cộng.
Và một bước quan trọng nữa chính là truy vết người nhiễm, nghi nhiễm dịch bệnh theo phương pháp kết hợp truyền thống và ứng dụng Bluezone. Cụ thể, khi phát hiện ra ca nhiễm, dùng cách truyền thống đề khoanh vùng những người gần nhất (gia đình, bạn bè) mà trường hợp F0 có thể nhớ được ngay; sau đó truy vết bằng lịch sử tiếp xúc từ Bluezone của F0 và những người đã bị khoanh vùng. Với cách này, danh sách các trường hợp thuộc diện phải cách ly sẽ ít hơn rất nhiều so với chỉ thực hiện truy vết theo cách truyền thống.
“Sắp tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại Hải Dương để triển khai ngay chiến dịch này. Cùng với đó, Bộ cũng sẽ nghiên cứu khả năng nhân rộng để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch và tăng cường năng lực ứng phó của các địa phương đối với các nguy cơ bùng phát dịch trở lại”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.
Bluezone đã có tính năng khai báo y tế
Hiện tại, hơn 30 triệu người dùng Bluezone đã có thể khai báo y tế trực tuyến ngay trên ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Sau khi kê khai, thông tin dữ liệu sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan y tế của Việt Nam để được quản lý một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Để khai báo y tế, người dùng chỉ cần vào ứng dụng, bấm tab khai báo y tế và cung cấp các thông tin dịch tễ.
Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid đã thống nhất đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân; Yêu cầu, tất cả những người đi qua vùng dịch và đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế. Những đối tượng trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm.
Bên cạnh việc khai báo y tế, Bluezone cũng được bổ sung thêm các tính năng như gửi phản ánh, người dân có thể thông qua đó phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, lịch và nhiều tiện khác. Trong thời gian tới, Bluezone sẽ hoàn thiện tính năng kiểm tra mã QR để người dân có thể checkin, check out tại các địa điểm công cộng và giám sát tiêm chủng.
Ứng dụng công nghệ vào công tác chống Covid-19
TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ
Sau khi bão số 11 suy yếu, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ra lũ vượt mức lịch sử trên sông Cầu, sông Thương.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Trung ương chốt danh sách nhân sự giới thiệu trình Đại hội XIV
Trung ương thống nhất danh sách nhân sự được giới thiệu vào Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.