Duy trì hoạt động xã hội bình thường khi có dịch với Bluezone

Tùng Anh Thứ năm, 04/03/2021 - 09:32

Nếu mỗi người dân đều cài đặt và bật Bluezone, cơ quan y tế sẽ khoanh vùng dịch chính xác, chỉ cách ly những người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, không phải cách ly cả thôn, cả xã, cả huyện, cách ly hàng nghìn người.

Đã có thể khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone

Cài Bluezone để hạn chế phải cách ly hàng nghìn người

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển, đã được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 nhằm góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo phân tích của các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu mỗi người dân đều cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, việc xác minh tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch sẽ được nhanh chóng và chính xác.

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông nhấn mạnh, việc giám sát lịch sử tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm dịch bệnh bằng ứng dụng Bluezone, không những sẽ giúp xã hội duy trì hoạt động mà từ đó còn hình thành khả năng miễn dịch số cho xã hội, giảm thiểu tình huống phải cách ly cả tòa nhà, trường học, bệnh viện, hay cả một thôn xóm, làng xã, thậm chí là cả tỉnh khi phát hiện trường hợp nhiễm, nghi nhiễm dịch. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả kiểm soát dịch bệnh càng cao.

Hơn thế, trong xã hội hiện đại có thể phát sinh những loại dịch bệnh lây nhiễm khác và nhiều vấn đề xã hội phức tạp khó lường. Vì thế, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone không chỉ để phòng chống dịch Covid-19 mà về lâu dài còn có thể được sử dụng để phòng ngừa những loại dịch bệnh lây nhiễm và các vấn đề xã hội phức tạp khác.

Ứng dụng Bluezone đã có gần 30 triệu lượt cài đặt

Trong đợt thứ ba dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng, tại các cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông cũng như các địa phương tiếp tục vận động người dân sử dụng ứng dụng Bluezone.

Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp tích cực với các địa phương, nhất là những vùng đang có dịch như Hải Dương để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng Bluezone. Nhờ vậy, tỷ lệ cài đặt Bluezone của cả nước nói chung và Hải Dương nói riêng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo thống kê, kể từ ngày 27/1/2021 (thời điểm Việt Nam xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh) cho đến nay, số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone của cả nước đã liên tục tăng trưởng, từ 24,6 triệu lượt trong ngày 27/1 lên 24,9 triệu lượt vào ngày 28/1, cán mốc 26,1 triệu lượt vào ngày 30/1. Đến chiều ngày 28/2, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt trên 29,9 triệu lượt, tăng 6,2 triệu lượt so với thời điểm cuối tháng 12/2020.

Riêng với Hải Dương, tình hình dịch diễn biến phức tạp khiến tỉnh này buộc phải thực hiện cách ly xã hội trên toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2/2021. Nhờ việc triển khai đồng bộ và quyết liệt hàng loạt giải pháp, số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đã tăng mạnh, đến nay đã đạt hơn 647.140 lượt, đạt tỷ lệ 37,64% dân số, vươn lên xếp thứ hai trong cả nước, chỉ sau Đà Nẵng về tỷ lệ lượt cài Bluezone trên dân số.

Nhờ vậy, số lượng trường hợp truy vết được thông qua hệ thống Bluezone tăng, việc khoanh vùng, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm dịch Covid-19 tại Hải Dương đã đạt hiệu quả cao hơn.

Duy trì hoạt động xã hội bình thường khi có dịch với Bluezone
Cài đặt Bluezone sẽ giúp hạn chế cách ly hàng nghìn người

Cần có chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch bệnh

Trong thời gian tới, để triệt để giảm thiểu sự bùng phát và lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đồng thời đảm bảo người dân vẫn sinh hoạt, kinh doanh sản xuất bình thường, đại diện Cục Tin học hóa cho rằng, đi đôi với việc khai thác hệ thống truy vết Bluezone và cơ sở dữ liệu khai báo y tế điện tử, địa phương cần có một chiến lược phòng, chống dịch bệnh tổng thể và hiệu quả.

Trong đó, có 3 bước mấu chốt quan trọng của chiến dịch phòng chống dịch, trước hết là cần làm chặt việc xét nghiệm Covid-19 với những người có triệu chứng đến các cơ sở y tế, các cơ sở y tế báo cáo hàng ngày, sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để theo dõi, giám sát.

Bước thực hai là giám sát việc ra vào của người dân (bằng quét mã QR bắt buộc) tại các địa điểm công cộng.

Và một bước quan trọng nữa chính là truy vết người nhiễm, nghi nhiễm dịch bệnh theo phương pháp kết hợp truyền thống và ứng dụng Bluezone. Cụ thể, khi phát hiện ra ca nhiễm, dùng cách truyền thống đề khoanh vùng những người gần nhất (gia đình, bạn bè) mà trường hợp F0 có thể nhớ được ngay; sau đó truy vết bằng lịch sử tiếp xúc từ Bluezone của F0 và những người đã bị khoanh vùng. Với cách này, danh sách các trường hợp thuộc diện phải cách ly sẽ ít hơn rất nhiều so với chỉ thực hiện truy vết theo cách truyền thống.

“Sắp tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại Hải Dương để triển khai ngay chiến dịch này. Cùng với đó, Bộ cũng sẽ nghiên cứu khả năng nhân rộng để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch và tăng cường năng lực ứng phó của các địa phương đối với các nguy cơ bùng phát dịch trở lại”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.

Bluezone đã có tính năng khai báo y tế

Hiện tại, hơn 30 triệu người dùng Bluezone đã có thể khai báo y tế trực tuyến ngay trên ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Sau khi kê khai, thông tin dữ liệu sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan y tế của Việt Nam để được quản lý một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Để khai báo y tế, người dùng chỉ cần vào ứng dụng, bấm tab khai báo y tế và cung cấp các thông tin dịch tễ.

Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid đã thống nhất đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân; Yêu cầu, tất cả những người đi qua vùng dịch và đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế. Những đối tượng trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm.

Bên cạnh việc khai báo y tế, Bluezone cũng được bổ sung thêm các tính năng như gửi phản ánh, người dân có thể thông qua đó phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, lịch và nhiều tiện khác. Trong thời gian tới, Bluezone sẽ hoàn thiện tính năng kiểm tra mã QR để người dân có thể checkin, check out tại các địa điểm công cộng và giám sát tiêm chủng.

Ứng dụng công nghệ vào công tác chống Covid-19

Ứng dụng công nghệ vào công tác chống Covid-19

Phát triển bền vững -  4 năm
Viện Nghiên cứu & công nghệ Phenikaa, trường Đại học Phenikaa và CTCP Phenikaa X cùng nhiều đơn vị nghiên cứu, phát triển công nghệ khác đã cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ Make in Vietnam, hỗ trợ hiệu quả tuyến đầu chống dịch.
Ứng dụng công nghệ vào công tác chống Covid-19

Ứng dụng công nghệ vào công tác chống Covid-19

Phát triển bền vững -  4 năm
Viện Nghiên cứu & công nghệ Phenikaa, trường Đại học Phenikaa và CTCP Phenikaa X cùng nhiều đơn vị nghiên cứu, phát triển công nghệ khác đã cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ Make in Vietnam, hỗ trợ hiệu quả tuyến đầu chống dịch.
Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân

Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủy điện Hồi Xuân chính thức bị ghi tên vào danh sách dự án có dấu hiệu lãng phí sau 15 năm triển khai với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng

Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

Lễ trao giải “Bền đam mê” diễn ra ngày 25/3, vinh danh những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Ngoài những phần thưởng giá trị, nhãn hàng Number One cho biết sẽ tiếp tục đồng hành phát triển dự án, hỗ trợ các cá nhân lâu dài nhằm nhân rộng giá trị đóng góp cho cộng đồng.

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda

Tiêu điểm -  1 ngày

Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh

Sắp có thêm công cụ hút vốn xanh

Tiêu điểm -  2 ngày

Các dự án đầu tư hứa hẹn sẽ được tiếp cận nguồn tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh nếu đáp ứng các tiêu chí môi trường cũng như đạt điều kiện xác nhận tương ứng.

Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc phát triển nhà ở xã hội

Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc phát triển nhà ở xã hội

Tiêu điểm -  2 ngày

Tỉnh Bắc Ninh đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là đối với công nhân khu công nghiệp và các đối tượng có thu nhập thấp.

Trước ngưỡng cửa nâng hạng: Chứng khoán Việt đã cải thiện, song tiêu chuẩn lại cao hơn

Trước ngưỡng cửa nâng hạng: Chứng khoán Việt đã cải thiện, song tiêu chuẩn lại cao hơn

Tài chính -  1 giờ

Việt Nam đang tiến gần đến cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán từ FTSE Russell. Cải cách mạnh mẽ đã mở đường, nhưng liệu thị trường có đáp ứng được kỳ vọng quốc tế?

Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân

Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủy điện Hồi Xuân chính thức bị ghi tên vào danh sách dự án có dấu hiệu lãng phí sau 15 năm triển khai với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả

Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Nhiều doanh nghiệp dù không cố ý nhưng đã vô tình vướng phải các cáo buộc tẩy xanh, tẩy hồng và tẩy cầu vồng trong quá trình truyền thông ESG.

Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang

Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổng giám đốc Furama Resort Danang Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng cắt giảm theo nghĩa truyền thống không còn phù hợp để tối ưu chi phí vận hành khách sạn.

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Du lịch Việt Nam: Thách thức tiềm ẩn sau vầng hào quang

Leader talk -  5 giờ

Dù liên tục ghi nhận kết quả tích cực sau Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn chậm chân hơn nhiều với các nước láng giềng, đòi hỏi phải giải quyết các vấn đề nội tại.

'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay

'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay

Tài chính -  21 giờ

Trải qua 5 năm tái cấu trúc, NCB đã có những bước tiến lớn khi ‘đóng gói’ xong những vấn đề cũ và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Happy One Sora là dự án ăn hộ thứ hai được Vạn Xuân Group triển khai ở địa bàn TP.HCM sau Happy One Premier ở quận 12.