Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Đặng Hoa Thứ tư, 12/11/2025 - 10:58
Nghe audio
0:00

Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.

Hành trình cảm xúc

Trong không gian trưng bày của cửa hàng rượu vang WeWine một buổi chiều Hà Nội oi ả, vị chuyên gia tư vấn của Đa Lộc rót ra một ly vang trắng tươi mát và say mê dẫn dắt cuộc trò chuyện bằng chính cảm nhận vị giác.

Rượu mang hương cam chanh nhẹ, điểm chút thảo mộc và khi kết hợp với phô mai béo ngậy từ Pháp, một tầng hương vị mới bất ngờ mở ra. Vị mặn và béo của phô mai làm dậy lên vị chua thanh của rượu, tạo nên cảm giác cân bằng đến kỳ lạ.

Không chỉ bán rượu, Đa Lộc bán trải nghiệm. Mỗi chai vang không chỉ là sản phẩm đóng chai đơn thuần mà đằng sau đó là cả một câu chuyện thú vị về hành trình có thổ nhưỡng, khí hậu, năm thu hoạch, sự nhiệt tâm của người kể chuyện và cả tâm trạng của người thưởng thức. Với Đa Lộc, khách hàng không chỉ mua rượu mà còn được đồng hành trong hành trình khám phá và yêu văn hóa vang theo một cách tự nhiên nhất.

Không chỉ bán rượu, Đa Lộc bán trải nghiệm.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đa Lộc, rượu vang là sản phẩm rất khó bán, nếu chỉ nhìn nó như một món hàng. Khó vì nó là một thực thể sống, nó biến đổi trong quá trình nuôi dưỡng trong chai, vì nó chứa đựng trong mỗi chai câu chuyện về một vùng đất, thổ nhưỡng, triết lý làm rượu, một kỹ nghệ và cả một tâm thế thưởng thức.

Điều đó còn khó hơn nữa nếu đặt rượu vang trong bối cảnh thị trường Việt Nam, nơi văn hóa tiêu dùng vang chưa phổ biến, kiến thức thị trường chưa đồng đều và ngành này lại chịu nhiều giới hạn trong truyền thông, quảng bá.

Nhưng với những ai đã quan sát hành trình ba thập kỷ của Đa Lộc, có thể hiểu vì sao họ không chọn cách bán nhiều mà chọn cách bán sâu, không chọn tiếp thị rầm rộ mà chọn đồng hành cùng khách hàng qua sự hiểu biết sâu sắc và sự tử tế.

Là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được Bộ Công thương cấp phép nhập khẩu và phân phối trực tiếp rượu vang tại Việt Nam từ năm 1995, suốt ba thập kỷ qua, Đa Lộc tập trung gần như tuyệt đối vào kênh bán buôn, chủ yếu phục vụ các đại lý, nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

“Với đối tượng này, chúng tôi không khó lắm để thuyết phục họ mua hàng. Bản thân cái tên Đa Lộc đã giúp cho nhân viên dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng này”, bà Hoa khẳng định.

Đằng sau hệ thống phân phối chặt chẽ là một cách làm mang tính đồng hành khi mỗi đối tác đều được hỗ trợ để phục vụ khách hàng một cách trọn vẹn nhất.

Khách hàng trong phân khúc này không chỉ mua rượu mà còn được đào tạo để hiểu sản phẩm, để đưa vang vào thực đơn đúng cách, đúng món ăn và đúng hoàn cảnh sử dụng. Không chỉ các tổng quản lý hay chủ nhà hàng được tư vấn trực tiếp, đội ngũ nhân viên phục vụ tại điểm bán cũng được Đa Lộc tổ chức đào tạo bài bản về kỹ năng thử nếm, giới thiệu sản phẩm, phục vụ rượu vang trong bối cảnh thực tế.

Đó là lý do vì sao những nhà hàng khách sạn lớn thường chọn Đa Lộc như một người bạn nghề lâu năm, không chỉ vì những chính sách ưu đãi tốt và mức giá cạnh tranh mà còn vì sự ổn định về chất lượng, độ phong phú của sản phẩm và sự hỗ trợ kỹ thuật nhiệt tâm phía sau.

Điều đáng chú ý là ở phân khúc chuyên nghiệp này, những người quyết định mua hàng thường là các tổng quản lý, các chủ nhà hàng, những người vốn có kiến thức về vang khá vững. Họ là nhóm khách hàng khó tính, không dễ bị thuyết phục bởi lời giới thiệu hoa mỹ thông thường. Nhưng với Đa Lộc, chính uy tín được xây dựng bền bỉ suốt hàng chục năm đã giúp họ chiếm được niềm tin.

Khi một cái tên đã gắn liền với thị trường vang Việt Nam từ thời sơ khai thì việc tiếp cận khách hàng không còn là bán hàng mà là khơi lại mối quan hệ quen biết, là khẳng định chất lượng bằng uy tín và cùng nhau bảo tồn một văn hóa tiêu dùng đang dần hình thành.

Bắt đầu hành trình từ năm 1995, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Đa Lộc ra đời, mang tên La Cave Hexagone, sau này là VINTAGE, và chính thức đổi tên thành WeWine từ năm 2020, đánh dấu một bước chuyển mình và phát triển đột phá. Thay vì chỉ làm việc với những người đã biết về vang, Đa Lộc bắt đầu tiếp cận với những người chưa biết gì, thậm chí chưa từng uống rượu vang. Bằng sự kiên trì và tình yêu với rượu, họ vẫn luôn giữ nguyên tinh thần cốt lõi. Không bán bằng chiêu trò, WeWine kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp của Công ty TNHH Đa Lộc, đồng thời mang sứ mệnh đặc biệt – sứ mệnh “kết nối và chia sẻ”. Đa Lộc đặt trọng tâm vào việc để khách hàng được dẫn dắt vào thế giới của vang một cách tự nhiên nhất.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đa Lộc

Ở các cửa hàng WeWine, nhân viên bán hàng không chỉ là người tư vấn sản phẩm. Họ là người kể chuyện. Họ giới thiệu cho khách từng loại rượu, từng giống nho, từng vùng trồng, từng nốt hương. Họ giúp khách phân biệt sự khác nhau giữa một chai vang làm từ Syrah đến từ Pháp với một chai Syrah đến từ nước Úc.

Họ không chỉ nói về chai rượu mà còn nói về bối cảnh thưởng thức, cách chọn ly, cách bảo quản, thậm chí là cách kết hợp với món ăn và không gian phù hợp. Trải nghiệm khách hàng, theo đúng nghĩa của nó, diễn ra tại từng điểm chạm, từng câu nói, từng lần rót rượu.

Lò đào tạo những Sommelier

Để xây dựng được trải nghiệm đồng nhất như vậy, theo bà Hoa, điều kiện tiên quyết là phải có một đội ngũ được đào tạo bài bản.

“Việc tuyển chọn người vào Đa Lộc thường sẽ được thực hiện rất kỹ càng. Họ đều là những người có năng lực, có ý chí và có khát vọng đối với vị trí công việc của bản thân”, bà Hoa cho biết.

Tất cả nhân viên, từ khối kinh doanh đến bán lẻ, từ người mới vào đến người đã làm lâu năm, đều phải trải qua các lớp huấn luyện nghiêm khắc. Họ không chỉ học nghiệp vụ mà còn phải học về sản phẩm, về văn hóa doanh nghiệp, về cách phục vụ từng nhóm khách hàng. Người làm trong hệ thống bán buôn được đào tạo cách làm việc với các đầu bếp, quản lý nhà hàng. Người làm trong hệ thống bán lẻ được đào tạo kỹ năng bán tại cửa hàng, kỹ năng giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng cá nhân, tạo nền tảng chung cho mọi nhân viên.

Đội ngũ kỹ thuật về rượu của Đa Lộc được thành lập sớm, quy tụ những người có kiến thức chuyên sâu, có khả năng thử nếm và quan trọng hơn là có khả năng truyền đạt lại cho người khác. Đây là đội ngũ đứng sau rất nhiều chương trình đào tạo nội bộ cũng như huấn luyện cho đối tác. Có thể gọi họ là những “sommelier của hệ thống”, những người giúp Đa Lộc duy trì chuẩn mực cao trong mọi hoạt động có liên quan đến trải nghiệm khách hàng.

“Trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực rượu vang chính là được trải nghiệm những câu chuyện về rượu vang thông qua đội ngũ kỹ thuật tư vấn bán hàng”, bà Hoa lý giải.

Với Đa Lộc, việc hiểu biết về rượu vang không thể chỉ dừng lại ở sách vở hay đào tạo tại chỗ. Hàng năm, công ty đều tổ chức các chuyến đi thực tế đến chính những vùng sản xuất vang nổi tiếng trên thế giới, dành cho cả đội ngũ nhân sự nội bộ và một số khách hàng thân thiết.

Tại đó, họ không chỉ được nhìn thấy quy trình làm vang mà còn sống trong không khí của vùng đất, nếm thử từng vụ mùa, trò chuyện trực tiếp với người làm vang. Chính những trải nghiệm tận gốc như vậy giúp nhân viên của Đa Lộc hiểu sâu về sản phẩm, còn khách hàng thì có thêm kết nối cá nhân với mỗi chai rượu mà họ lựa chọn.

Theo bà Hoa, không phải ai làm việc tại Đa Lộc cũng từng yêu rượu vang ngay từ đầu. Nhưng theo thời gian, bằng môi trường công việc chặt chẽ, bằng sự tử tế từ người sáng lập và bằng chính những lần tiếp xúc với khách hàng, nhiều người trong số họ đã đi qua quá trình từ biết đến hiểu, rồi yêu nghề lúc nào không hay.

Một nhân viên từng chia sẻ rằng, chỉ cần vài lần đứng cạnh khách để giới thiệu chai vang, lắng nghe họ phản ứng, lặp lại kiến thức mình học được là đã thấy bản thân thực sự muốn gắn bó với thế giới ấy lâu dài. Đó là khi sản phẩm không còn là đối tượng để bán, mà trở thành một phần của bản sắc cá nhân.

“Tôi luôn cảm thấy vui vẻ và nhiều năng lượng khi được làm việc với những người chăm chỉ, có năng lực và có chí hướng như vậy”, Giám đốc điều hành Đa Lộc chia sẻ.

Để xây dựng được trải nghiệm đồng nhất, điều kiện tiên quyết là phải có một đội ngũ được đào tạo bài bản. Ảnh: DNCC

Khách hàng của Đa Lộc trải rộng từ hệ thống khách sạn nhà hàng, cho tới nhà phân phối, chủ shop rượu vang, tới khối khách hàng doanh nghiệp - quà tặng, và những khách lẻ tiêu dùng cuối cùng muốn thưởng thức những chai vang cao cấp. Mỗi nhóm có nhu cầu, ngôn ngữ và khả năng chi trả khác nhau.

Nhưng với Đa Lộc và WeWine, tất cả đều xứng đáng được phục vụ theo cùng một nguyên tắc là tôn trọng sự hiểu biết, nuôi dưỡng gu thưởng thức và giữ cho mỗi chai vang khi đến tay khách hàng vẫn giữ được tinh thần nguyên bản.

Xuất thân từ một doanh nghiệp chú trọng tới hệ thống bán buôn, Đa Lộc đã mở rộng hệ thống bán lẻ và chuyển mình sang mô hình đa kênh mà vẫn giữ được sự đồng nhất trong trải nghiệm khách hàng là một quá trình không hề dễ. Đặc biệt trong ngành hàng đặc thù như rượu vang, nơi tính biểu tượng và cảm xúc của sản phẩm đôi khi còn quan trọng hơn cả giá trị kinh tế.

Đa Lộc chọn cách đi bền, chậm, chắc và đủ sâu để tạo được gắn kết thật sự giữa con người, sản phẩm và thương hiệu.

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  4 tháng

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  5 tháng

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng

Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Vinhomes theo đuổi chiến lược 3C để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ba trụ cột: giá trị cho khách hàng, năng lực cốt lõi và sự khác biệt cạnh tranh.

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  5 giờ

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  7 giờ

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  8 giờ

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Tiêu điểm -  9 giờ

Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

Phát triển bền vững -  9 giờ

Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  9 giờ

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Đọc nhiều