Doanh nghiệp
Gác lại quá khứ, Nokia đang hướng tới tương lai như thế nào?
Sau kế hoạch tái cơ cấu, Nokia đã biến hạ tầng mạng thành mảng cốt lõi mới, tạo ra nhiều tỷ đô la giá trị cho các cổ đông.
Nokia đã thay đổi bản thân rất nhiều lần trong lịch sử phát triển kéo dài 150 năm của mình. Từ một nhà máy sản xuất giấy được thành lập năm 1865, Nokia đã phát triển sang rất nhiều lĩnh vực khác nhau và trở thành tập đoàn đa quốc gia.
Được biết đến nhiều hơn cả nhờ những chiếc điện thoại di động mang thương hiệu Nokia. Năm 2007, Nokia là doanh nghiệp thống trị thị trường điện thoại di động, với 40% thị phần trên toàn thế giới nhờ vào những công nghệ độc quyền và khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone đánh dấu kỷ nguyên smartphone đã lấy đi của Nokia tất cả. Trước tình hình trên, Nokia đã đặt cược vào một kế hoạch tái cơ cấu hoàn toàn tập đoàn. Công ty Phần Lan quyết định bán lại toàn bộ mảng kinh doanh di động cho Microsoft trong một thương vụ trị giá 7,2 tỷ
Sau khi thoái vốn, các mảng kinh doanh của Nokia chỉ còn 3 phần chính: hạ tầng mạng, dịch vụ bản đồ và bằng sáng chế công nghệ. Trong 3 lĩnh vực, mảng hạ tầng mạng chiếm tỷ trọng lớn nhất của Nokia lúc đó.
Công ty quyết định thâu tóm toàn bộ mảng kinh doanh hạ tầng mạng của Siemen. Bước đi chiến lược này đã mang lại thành công vang dội cho Nokia. Chỉ trong vòng 2 năm sau đó, Nokia đã biến hạ tầng mạng thành mảng cốt lõi mới, tạo ra nhiều tỷ đô la giá trị cho các cổ đông.
Toàn bộ tham vọng trong lĩnh vực hạ tầng mạng đã được bộc lộ vào năm 2015, khi Nokia tuyên bố ý định thâu tóm Alcatel – Lucent. Với thương vụ thâu tóm trị giá 16,6 tỷ USD này, Nokia từ một nhà cung cấp mạng di động thành nhà cung cấp đầy đủ hạ tầng mạng (bao gồm của các dịch vụ như IP định tuyến và mạng quang), đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại thị trường Bắc Mỹ.
Năm 2018 và bước chuyển mình 5G

Với chiến lược "tập trung vào lĩnh vực cốt lõi", tại Việt Nam, Nokia đã giành được nhiều hợp đồng hạ tầng mạng với Viettel, Vinaphone hay Mobifone trong giai đoạn 2015 - 2017. Minh chứng là phần lớn hạ tầng 4G LTE tại Việt Nam đang được triển khai bởi chính thương hiệu Phần Lan này.
Không dừng lại ở đó, mới đây, Nokia còn lần đầu giới thiệu các công nghệ trong hệ sinh thái 5G tại sự kiện Innovation Roadshow được tổ chức tại Hà Nội.
Cụ thể, với mạng lõi 5G dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud-native) của Nokia, các nhà cung cấp dịch vụ có thể triển khai mạng 5G trên diện rộng, độ tin cậy cao, bảo mật và vận hành đơn giản. Mạng lõi này cho phép mở rộng một loạt dịch vụ di động băng rộng cao cấp và dịch vụ IoT, giúp cải thiện các dịch vụ hiện tại nhằm tăng doanh thu…
Cùng lúc, giải pháp Wi-Fi dạng lưới cho phép cung cấp và sử dụng Wi-Fi trở nên đơn giản với cả nhà cung cấp lẫn người dùng đầu cuối. Với môi trường gia đình, phần trình diễn cho thấy nhiều chức năng do giải pháp này mang lại như chuyển vùng phủ sóng mà không bị gián đoạn, chứng thực vân tay để lấy thông tin trong mạng gia đình, và các ứng dụng di động dành cho người dùng đầu cuối.
Ngoài ra, Nokia cũng trình diễn giải pháp truy cập mạng không dây cố định. Với công nghệ này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dễ dàng vươn ra khỏi khu vực, triển khai nhiều dịch vụ tốc độ cao và tiếp cận các vùng sâu vùng xa…
Trong khi đó, giải pháp mạng siêu nhỏ gọn (Ultra Compact Network) của Nokia được sử dụng cho các tác vụ truyền thông trọng yếu (khi xảy ra tai nạn hoặc thiên tai)…
Đại diện Nokia cho hay, hệ sinh thái 5G này sẽ giúp đạt được các mục tiêu phát triển thương mại, xã hội và công nghiệp.
"Luôn xem Việt Nam là thị trường trọng điểm, Nokia cam kết và mong muốn đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy tương lai số, song song với việc cải thiện chất lượng cuộc sống với các công nghệ tiên tiến", bà Nguyễn Kim Dung, Tổng Giám đốc Nokia Việt Nam cho biết.
Thực tế cho thấy, Việt Nam mới triển khai 4G trên diện rộng chưa được hai năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, còn sớm để nói chuyện 5G nhưng việc chuẩn bị về mặt quy hoạch là cần thiết. Do đó, các công nghệ được Nokia trình diễn lần này được xem là “kênh” tham khảo để nhà mạng có thể nghiên cứu, áp dụng trong tương lai.
Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa
Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa
Trong khi giới đầu tư còn đang nghi ngờ tương lai của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này vẫn tiến hành mở rộng quy mô rất nhanh. Trong tháng 4, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, một số được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.
Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh
Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.
Chiến lược của PNJ: ‘Thế giới di động’ của ngành vàng trang sức
Tính tới cuối năm 2017, PNJ có 269 cửa hàng bán lẻ, con số chỉ đứng sau những tên tuổi lớn nhất Việt Nam như Thế giới di động, FPT Retail hay Vingroup. Riêng trong lĩnh vực bán lẻ vàng trang sức, PNJ bỏ xa DOJI, Bảo Tín Minh Châu.
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?
Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.