Giá trị song hành để xuất khẩu gia vị thắng lớn

Hoàng Đông Thứ bảy, 30/09/2023 - 06:39

Nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu là 2 yếu tố cần đạt được để giúp xuất khẩu hồ tiêu và cây gia vị nâng cao giá trị, tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường lớn trên thế giới.

Hồ tiêu Việt Nam đang chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn. Ảnh: TTXVN.

Năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam tổng giá trị khoảng 1,4 tỷ USD, gần phục hồi về mức so với trước đại dịch Covid-19. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), cho biết, hồ tiêu và gia vị từ Việt Nam đang chiếm lĩnh cả 3 thị trường lớn là Mỹ, EU và Trung Quốc.

Đạt được thành công lớn, tuy nhiên, để tiếp tục duy trì thị phần, nâng cao giá trị gia tăng, đem về lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp cũng như bà con nông dân, theo bà Liên, ngành tiêu và gia vị đang đứng trước bài toán phải không ngừng nâng cao chất lượng và tiến tới xây dựng thương hiệu.

Trong đó, nâng cao chất lượng là yêu cầu bắt buộc, bởi lẽ các thị trường lớn như EU sẽ liên tục cập nhật, bổ sung thêm các tiêu chuẩn, tiêu chí đối với hàng hóa nhập khẩu. “Hiện nay EU đang đặt ra hơn 500 tiêu chuẩn đối với hồ tiêu, tạo sức ép lớn cho chuỗi sản xuất nhưng có khi đang có vài tiêu chuẩn khác đang trên bàn dự thảo”, bà Liên lấy ví dụ.

Chủ tịch VPSA bổ sung, việc nâng cao chất lượng thông qua cải tiến quy trình, liên kết sản xuất thực tế cũng là điều bắt buộc phải làm để “cung cấp những gì thị trường cần”. Do đó, sản phẩm không những ngon hơn, sạch hơn mà còn phải đáp ứng tính bền vững.

Đạt được chất lượng và tính bền vững là hàng hóa có thể rộng cửa xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Tuy nhiên, để “bám rễ” một cách chắc chắn ở những thị trường này, đòi hỏi hồ tiêu và cây gia vị phải xây dựng được thương hiệu.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp xuất khẩu tiêu và gia vị lớn như Phúc Sinh, Vĩnh Hiệp đang xây dựng tốt thương hiệu trên thị trường thế giới, được người tiêu dùng đánh giá cao. Một số doanh nghiệp khác có tiềm lực yếu hơn nhưng cũng đang “liệu cơm gắp mắm”, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu.

Tuy nhiên, theo bà Liên, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu tiêu và cây gia vị top đầu thế giới, chiếm lĩnh các thị trường lớn, do đó ngành hàng này cần có một thương hiệu chung mang tính quốc gia.

Giải quyết bài toán kép là nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, bà Liên đề xuất với Bộ Công thương về việc hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn, trong đó đặc biệt ưu đãi cho những doanh nghiệp chế biến sâu.

“Việt Nam chưa có chính sách ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp chế biến sâu nông sản như Ấn Độ hay Sri Lanka. Đây là chính sách sẽ giúp thúc đẩy ngành chế biến sâu, tạo ra giá trị gia tăng cao, vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa gia tăng thu nhập cho bà con nông dân”, Chủ tịch VPSA nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị đại diện ngành tiêu và cây gia vị cũng kỳ vọng vào việc Bộ Công thương tăng cường công bố thông tin phản ánh thị trường một cách nhanh nhất, kịp thời nhất, đặc biệt là cho những doanh nghiệp không thuộc hiệp hội để tránh thường hợp doanh nghiệp chịu thiệt thòi do không kịp nắm bắt thông tin.

Ông Ngô Trung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, cũng nhìn nhận, một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản là thiếu vốn.

Về điều này, ông Khanh cho biết, Bộ Công thương vừa qua đã xây dựng báo cáo về thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, dự kiến sớm trình lên Chính phủ, trong đó có đề xuất về việc xây dựng nguồn tín dụng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp dựa trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích các bên.

“Đề xuất là doanh nghiệp nếu có kế hoạch sản xuất, xuất khẩu rõ ràng, hợp lý thì sẽ được tiếp cận tín dụng”, ông Khanh nói.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề xuất xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong chuỗi xuất khẩu, từ doanh nghiệp, hiệp hội đến ngân hàng, các cơ quan địa phương, trung ương. Theo ông Khanh, liên kết chuỗi lỏng lẻo cũng là một khó khăn lớn đặt ra cho doanh nghiệp nông sản.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Phát triển bền vững -  1 năm

Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nông sản

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nông sản

Tiêu điểm -  1 năm

Hỗ trợ tiếp cận tín dụng không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn để kinh doanh, xuất khẩu mà còn giúp bà con nông dân bán được nông sản với mức giá tốt hơn.

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Leader talk -  1 năm

Thay vì giải cứu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tái cấu trúc ngành hàng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, từ đó giải quyết dứt điểm lời nguyền “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa”.

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Phát triển bền vững -  1 năm

Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  19 giờ

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  3 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  4 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn

1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn

Bất động sản -  11 giờ

Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.

Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?

Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?

Bất động sản -  12 giờ

Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Doanh nghiệp -  13 giờ

Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.

Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam

Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.

SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars

SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars

Bất động sản -  15 giờ

Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Doanh nghiệp -  18 giờ

Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.