Giảm sâu giá dịch vụ, K+ vẫn mất hơn 60.000 thuê bao trong năm qua

Trần Dũng Thứ tư, 07/03/2018 - 15:48

Việc K+ chỉ cung cấp một gói dịch vụ đồng thời giảm giá thuê bao xuống 125.000 đồng một tháng trên thực tế đã không giúp doanh nghiệp này kinh doanh hiệu quả hơn.

K+ là đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng các giải bóng đá của Anh, Tây Ban Nha, Italia tại Việt Nam.

Cách đây 1 năm, K+ gây bất ngờ khi thông báo giảm giá cước thuê bao cho dịch vụ của mình xuống 1 gói duy nhất là 125.000 đồng một tháng.

Thời điểm đó, ông Lê Chí Công, Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV), đơn vị sở hữu kênh truyền hình K+ chia sẻ, gói cước cao cấp của K+ có giá 230 nghìn đồng/tháng, được coi là cao hơn so với mức giá chung của thị trường, vì vậy K+ cần một gói cước giá phù hợp hơn, thu hút được nhiều người dùng lâu dài hơn.

“Trước đây, do K+ có lượng thuê bao ít nên đã phải bán với giá cao để đảm bảo vốn kinh doanh, tuy nhiên, mô hình kinh doanh dịch vụ chất lượng cao và bán với giá cao tương ứng đã có hạn chế là không phát triển thuê bao không được nhanh và K+ phải lựa chọn chiến lược phát triển mới", ông Công nói.

Mức giá 125.000 đồng mỗi tháng được K+ đánh giá là cạnh tranh, tương đương với các nhà cung cấp truyền hình trả tiền hiện tại khác là SCTV hay VTVcab. 

Ban lãnh đạo của K+ kỳ vọng, việc giảm giá mạnh cộng thêm độc quyền trong sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh sẽ giúp K+ nhanh chóng mở rộng thị phần. Đây cũng là chiến lược được K+ áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trước khi đặt chân tới Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai, thực tế cho thấy K+ không gặt hái được nhiều thành công với chiến lược mới này. Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của K+ cho thấy, số lượng thuê bao của doanh nghiệp này không những không tăng lên mà còn giảm đi. Cụ thể, tính đến tháng 12/2017, K+ chỉ có 789.000 thuê bao, giảm mạnh so với con số 855.000 thuê bao hồi tháng 3/2017, giảm hơn 60.000 thuê bao.

Thuê bao giảm, doanh thu của K+ trong năm qua cũng đi xuống theo. Doanh thu của K+ trong năm 2017 chỉ đạt 44 triệu euro (khoảng 1.200 tỉ đồng), giảm gần 5 triệu euro (140 tỉ đồng) so với năm 2016. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất của K+ tại Việt Nam trong vòng 3 năm qua.

Giảm sâu giá dịch vụ, K+ vẫn mất hơn 60.000 thuê bao trong năm qua
Nguồn: Báo cáo của Vivendi Group

K+ sụt giảm mạnh số lượng thuê bao trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng. Tính tới giữa năm 2017, cả nước có khoảng 13,1 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, tăng tới 30% chỉ trong vòng 2 năm.

Ước tính đến hết năm 2015, số lượng thuê bao truyền hình trả tiền tại Việt Nam khoảng 9,9 triệu thuê bao, tăng mạnh so với năm 2014 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. SCTV, đơn vị đang nắm giữ lượng thuê bao lớn nhất hiện nay, với khoảng 4,5 triệu thuê bao, vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khoảng 15% trong năm qua.

Năm 2017 cũng là năm thị trường truyền hình trả tiền xuất hiện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình OTT mới như: Vietnamnet ICOM hay Clip TV, bên cạnh những gương mặt lão làng trong lĩnh vực truyền hình như VTVcab, SCTV, AVG (MobiTV), VTC, HTVC, Hanoicab, VNPT, Viettel, K+.

Dù K+ đã chấp nhận giảm tới nửa giá thuê bao, nhưng những đơn vị khác cũng sẵn sàng tung ra thị trường những dịch vụ có giá cạnh tranh hơn nhiều. Chẳng han, SCTV có SCTV VOD thu phí từ 30.000 đồng – 50.000 đồng/tháng, hay như VTVcab cũng có VTVcab ON với giá cước chỉ từ 40.000 đồng – 50.000 đồng/tháng.

Cùng với đó, một số dịch vụ khác như FPT Play, Zing Play, VNPT Media hay những đơn vị nước ngoài như Netflix đổ bộ vào Việt Nam cũng đang khiến miếng bánh thị phần bị xé nhỏ.

Thủ tướng đồng ý VTV và SCIC thoái vốn khỏi dự án tháp truyền hình

Thủ tướng đồng ý VTV và SCIC thoái vốn khỏi dự án tháp truyền hình

Doanh nghiệp -  7 năm
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về thoái vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Tháp Truyền hình Việt Nam.
Thủ tướng đồng ý VTV và SCIC thoái vốn khỏi dự án tháp truyền hình

Thủ tướng đồng ý VTV và SCIC thoái vốn khỏi dự án tháp truyền hình

Doanh nghiệp -  7 năm
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về thoái vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Tháp Truyền hình Việt Nam.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  20 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  1 ngày

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.

Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng

Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  39 phút

Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Bất động sản -  49 phút

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Leader talk -  1 giờ

Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.

Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng

Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng

Tài chính -  1 giờ

Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế

Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines trong quý III đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.