Bất động sản
'Giữ lửa' cho bất động sản nghỉ dưỡng
Theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, CEO NewstarLand, bối cảnh khó khăn chính là thời điểm thanh lọc thị trường bất động sản và cơ hội cho các doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng để phát triển trong đại dịch.
Thị trường bất động sản đang đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lịch sử do đại dịch Covid-19. Dịch bệnh bùng phát và kéo dài đã khiến tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp địa ốc gần như tê liệt. Hoạt động mua bán bất động sản trên thị trường bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, có đến 70% doanh nghiệp môi giới cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động. 50% các doanh nghiệp môi giới hiện có mức doanh chủ đạt dưới 10% so với giai đoạn trước dịch. 30% doanh nghiệp có mức doanh thu từ 30%- 50%. Chỉ 10% doanh nghiệp có mức doanh thu từ 50%- 70% và 10% doanh nghiệp có doanh thu ổn định.
Trong khó khăn chung của thị trường, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng càng rơi vào khủng hoảng khi ngành du lịch gần như đóng băng. Lượng khách du lịch sụt giảm mạnh, trở về con số không sau thời gian đóng cửa du lịch với thế giới và cả du lịch trong nước.
Thừa nhận những khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, song bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại bất động sản NewstarLand vẫn luôn kiên định với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Theo bà, thị trường trong khó khăn vẫn luôn có cơ hội cho những doanh nghiệp biết nắm bắt.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng chịu những tác động mạnh mẽ. Là doanh nghiệp phân phối tại nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn, bà có nhận thấy điều này?
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền: Không thể phủ nhận, thị trường bất động sản đang được bao phủ bởi một gam màu tối do dịch bệnh mang lại. Từ đầu năm 2021 đến nay, tất cả chỉ số của thị trường từ nguồn cung đến tỉ lệ thanh khoản đều sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp địa ốc, đặc biệt là các sàn môi giới đã buộc phải lựa chọn các hình thức “ngủ đông” trong mùa dịch.
Đó là bức tranh không mấy tươi sáng của thị trường, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng không phải một ngoại lệ. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa rằng thị trường chỉ có những thông tin tiêu cực. Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có những dòng sản phẩm thu hút sự quan tâm của khách hàng ngay trong đại dịch.
Trước đây, nhà đầu tư và thị trường bất động sản định nghĩa bất động sản nghỉ dưỡng là condotel, biệt thự biển. Song, trong 3 năm trở lại đây, khái niệm này đã thay đổi. Bất động sản nghỉ dưỡng được hiểu là các sản phẩm được phát triển tại các thành phố du lịch. Song hành với các sản phẩm trước đây như condotel, biệt thự biển, bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay còn bao gồm cả shophouse, căn hộ để ở, biệt thự song lập đơn lập.
Trong đó, có hai dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có thanh khoản rất tốt trong thời gian vừa qua. Thứ nhất là shophouse tại các khu du lịch lớn, của chủ đầu tư uy tín, được quy hoạch bài bản để phục vụ nhu cầu vừa để ở vừa kinh doanh. Với các sản phẩm này, nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phát triển của ngành du lịch trong 2-3 năm tới.
Sản phẩm thứ hai là các bất động sản nghỉ dưỡng được coi như ngôi nhà thứ hai để tránh dịch. Các sản phẩm này đang tạo ra một xu hướng rất lớn trong giới siêu giàu, nhất là trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh, giãn cách xã hội, họ mong muốn có một ngôi nhà thứ hai để nghỉ ngơi, cân bằng cuộc sống và tránh dịch. Thời gian tới khi không sử dụng, họ có thể uỷ thác lại cho chủ đầu tư cho thuê để sinh ra dòng tiền.
Dù trong khó khăn chung của thị trường nhưng những dòng sản phẩm này vẫn có giao dịch tốt. Nhiều nhà đầu tư vẫn đón nhận các sản phẩm có giá trị thực và bền vững để kinh doanh thương mại hoặc để ở.
Có thể thấy, những sản phẩm như bà đề cập đến thường có giá trị rất cao, hay còn được coi là bất động sản xa xỉ. Liệu đây có phải là thách thức trong việc tiếp cận khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh?
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền: Đúng là khác với condotel, các bất động sản nghỉ dưỡng như shophouse biển, biệt thự biển thường có giá bán rất cao, hướng tới đối tượng khách hàng là giới siêu giàu.
Tuy nhiên, một yếu tố rất thuận lợi cho khách hàng mua bất động sản ở thời điểm này là chủ đầu tư dự án đang có chính sách bán hàng rất tốt.
Với các sản phẩm của chủ đầu tư hàng đầu thị trường mà NewstarLand đang phân phối như Vingroup, Novaland, Sungroup, khách hàng vẫn sẵn sàng xuống tiền.
Nếu như trước đây, khách hàng phải đóng trước 30% giá trị bất động sản và xuống hết tiền đến khi nhận nhà thì hiện nay, khách hàng chỉ cần đóng từ 10-20% đã sở hữu bất động sản và đóng thêm từ 15-20% nữa khi nhận nhà. Sau đó, từ 1 năm rưỡi đến 2 năm sau, họ mới phải đóng tiền đợt tiếp theo. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ lãi suất của các chủ đầu tư cũng kéo dài lên đến từ 24-36 tháng thay vì chỉ từ 12 – 24 tháng như trước đây. Do đó, đây là cơ hội rất tốt cho khách hàng, nhà đầu tư mua bất động sản ở giai đoạn này.
Thực tế cho thấy, từ nhiều năm qua đến tận bây giờ và cả tương lai, bất động sản vẫn luôn là kênh giữ tiền, đầu tư an toàn và mang lại giá trị nhất cho khách hàng. Vấn đề còn lại các khách hàng phải lựa chọn những sản phẩm tốt, của chủ đầu tư uy tín đề đầu tư.
Đối với khách mua để ở để ở, sản phẩm phải có giá trị để ở, phải khiến khách hàng hài lòng khi vào sinh sống. Đối với sản phẩm mua để kinh doanh thương mại, dự án phải có khả năng khai thác kinh doanh, lưu lượng người qua lại lớn, kinh doanh sầm uất nhằm mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, khách hàng phải lựa chọn sản phẩm đầu tư an toàn về pháp lý, mang tính sử dụng, giá trị thực và tính thanh khoản.Nhiệm vụ của đơn vị phân phối chính là tư vấn cho khách hàng mua được các bất động sản là giá trị tốt và sinh lợi.
Đây chính là điểm sáng hiếm hoi của thị trường khiến thời gian vừa qua Newstarland vẫn duy trì các hoạt động bán hàng?
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền: Trong suốt thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội vừa qua, NewstarLand vẫn triển khai các hoạt động kinh doanh, bán hàng như bình thường, chỉ thay đổi về phương thức.
Thay vì tổ chức các buổi đào tạo, mở bán trực tiếp, hiện nay, khi đa số nhân sự làm việc tại nhà, tất cả các hoạt động đào tạo bán hàng, giới thiệu dự án… đều làm trực tuyến, hoặc qua zoom.
Phải thừa nhận rằng, hiệu quả kinh doanh qua hình thức trực tuyến không được như trong bối cảnh bình thường, không có dịch bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả cao nhất của phương thức bán hàng này chính là giữ lửa cho các nhân viên kinh doanh, tạo được sự quan tâm của khách hàng trên thị trường.
Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng tham gia các buổi giới thiệu dự án, mở bán online, doanh nghiệp cũng đã tổ chức các chương trình tặng quà, các phần thưởng cho khách hàng tham gia trò chơi. Do đó, các buổi mở bán trực tuyến vẫn có thành công nhất định về mặt giao dịch.
Rất may mắn là bất động sản là loại hình sản phẩm vẫn có thể bán hàng online được. Qua đó, doanh nghiệp vẫn duy trì được thanh khoản và có thể vượt qua giai đoạn khó khăn.
Bà nhận định như thế nào về triển vọng thị trường bất động sản trong thời gian tới?
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền: Thị trường bất động sản hiện nay đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định. Song, dù biến động như thế nào thì doanh nghiệp vẫn sẵn sàng xoay và biến động theo, sẵn sàng đầu tư vào tài chính, con người và công nghệ để phát triển.
Hơn nữa, dù thị trường chung khó khăn nhưng luôn có những cơ hội cho doanh nghiệp biết nắm bắt, biến khó khăn trên thị trường thành có hội. Tất nhiên, để làm được điều này không dễ. Nó đòi hỏi sự quyết tâm của cả doanh nghiệp và tiềm lực tài chính vững mạnh.
Trong khi nhiều đơn vị phân phối phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh, các sàn giao dịch phải có tiềm lực tài chính, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và đầu tư lớn cho hạ tầng kỹ thuật mới có thể trụ được qua giai đoạn này.
Còn trong thời gian tới, dịch bệnh đang dần được kiểm soát, giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản đã đi qua, những tín hiệu tích cực đang dần xuất hiện. Từ nay đến cuối năm 2021 và năm 2022, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ hồi phục và phát triển mạnh mẽ trở lại. Đây chính là cơ hội cho cả khách hàng, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản vươn lên mạnh mẽ và phát triển.
Xin cảm ơn bà!
Yếu tố quyết định thanh khoản của bất động sản nghỉ dưỡng
Khẩu vị đầu tư bất động sản tại Hạ Long thay đổi như thế nào trong trạng thái "bình thường mới"?
Sự thay đổi trong "khẩu vị" đầu tư bất động sản tại Hạ Long sẽ được phân tích sâu hơn trong Talkonline ngày 15/10 tới.
Du lịch tái khởi động tạo triển vọng cho bất động sản ven biển
Giới đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản ven biển sớm phục hồi trở lại khi các tỉnh thành ven biển rục rịch mở cửa đón du khách.
Bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận sụt giảm nhiều phân khúc
Dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam trong quý III/2021 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận, dẫn đến sự sụt giảm về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc chủ chốt như đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự.
Bình thường mới ở các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM
Các công ty bất động sản TP.HCM đã mở cửa cho nhân viên đến văn phòng làm việc, tiếp khách hàng và đưa sản phẩm ra thị trường trong tâm thế sống chung với dịch Covid-19.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.