Khởi nghiệp
Grab muốn rót 1 triệu USD cho các startup Việt Nam
"Chúng tôi khuyến khích các startup công nghệ trong lĩnh vực công nghệ di động, thực phẩm, thanh toán điện tử, dịch vụ tài chính, logistics, thương mại điện tử, hoặc trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia chương trình", phía Grab thông tin.
Grab vừa chính thức công bố triển khai Grab Ventures Ignite, chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup giai đoạn đầu tại Việt Nam, với tổng giải thưởng có giá trị lên đến hơn 1 triệu USD.
Đối tác của Grab trong chương trình bao gồm: Quỹ đầu tư mạo hiểm Gob i Partners, nhà phát triển không gian làm việc Toong, Công ty Luật YKVN và Amazon Web Services.
"Chúng tôi khuyến khích các startup công nghệ trong lĩnh vực công nghệ di động, thực phẩm, thanh toán điện tử, dịch vụ tài chính, logistics, thương mại điện tử, hoặc trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia chương trình", phía Grab thông tin.
Tân CEO Grab Việt Nam - bà Nguyễn Thái Hải Vân đánh giá, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, các trung tâm khởi nghiệp đang mở rộng ra khắp cả nước. Do đó, với Grab Ventures Ignite, phía công ty muốn khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam hơn nữa.
Bà Vân cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Grab triển khai chương trình Grab Ventures Ignite, chương trình hỗ trợ những startup ở giai đoạn đầu (early stage). Grab Ventures Ignite sẽ giúp nuôi dưỡng và phát triển những startup Việt đang ở giai đoạn đầu thông qua việc tận dụng sức mạnh và năng lực của Grab.
Việc triển khai Grab Ventures Ignite đánh dấu cột mốc mở rộng các chương trình nuôi dưỡng và phát triển startup mà Grab đang thực hiện, bao gồm Grab Ventures và Grab Ventures Velocity. Grab Ventures Velocity, chương trình mở rộng quy mô cho startup, đến nay đã hỗ trợ sự phát triển của 15 startup khắp Đông Nam Á với 2 đợt đào tạo.

Trước đó, Grab Ventures Ignite đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược, Grab Ventures Ignite và Trung tâm sẽ cùng phối hợp xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình Grab Ventures Ignite, hướng tới việc thúc đẩy nền kinh tế số và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng.
Cụ thể, Grab Ventures Ignite sẽ đánh giá các startup theo các tiêu chí bao gồm: năng lực đội ngũ nhân sự chính của startup, sức hút của lĩnh vực startup đang kinh doanh, giá trị sản phẩm, mô hình kinh doanh, và khả năng phối hợp với hệ sinh thái Grab.
Ông Chris Yeo, Giám đốc Grab Ventures tin tưởng: "Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang có những điều kiện vô cùng lý tưởng để chắp cánh cho các startup trong nước phát triển, và chúng tôi tin rằng Grab đang có ưu thế để có góp phần thúc đẩy hệ sinh thái này bước lên một tầm cao mới thông qua chương trình Grab Ventures Ignite.
Chúng tôi mong muốn mở đường để các startup Việt Nam tăng trưởng và mở rộng nhanh hơn, từ đó đóng góp tích cực vào việc giải quyết những thách thức mà Việt Nam đang đối mặt hiện nay và trong tương lai, đồng thời khuyến khích sự đổi mới và số hóa trên toàn khu vực Đông Nam Á".
Trong năm 2019, Grab đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc ở tất cả mọi mảng dịch vụ. Theo một báo cáo thị trường của ABI Research, Grab là nền tảng đặt xe dẫn đầu tại Việt Nam với 73% thị phần xét trên tổng số chuyến xe đã hoàn thành.
Tổng lượng giao dịch thanh toán qua ví Moca, đối tác chiến lược của Grab, trên ứng dụng Grab tăng 131%, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng hơn 121%. Số lượng đơn hàng giao nhận thức ăn của GrabFood tăng trưởng gần 1.800%, với số đơn hàng bình quân hằng ngày lên đến 300.000.
Tháng 10/2019, Grab là công ty tiên phong đưa mô hình “căn bếp trung tâm" (cloud kitchen) vào hoạt động tại Việt Nam với GrabKitchen đặt tại Q. Bình Thạnh và Q. Thủ Đức (TP. HCM). Còn GrabExpress là một trong những nền tảng giao nhận hàng hóa theo yêu cầu tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, với mức tăng trưởng vượt bậc 97%.
Dừng thí điểm taxi công nghệ: Grab, FastGo toan tính gì?
Grab và Gojek về chung một nhà?
Một lãnh đạo cấp cao có liên quan tới cả 2 công ty này nói rằng nếu thỏa thuận sáp nhập này được thực hiện, Grab và Gojek sẽ dừng cạnh tranh về giá để giảm thiểu lỗ.
Facebook, Zalo, Google, Grab... cần vào cuộc chống virus Corona
"Các doanh nghiệp công nghệ cần coi đây là thách thức, đồng thời là trách nhiệm của mình đối với xã hội, khẩn trương vào cuộc, đưa ra những giải pháp, ứng dụng công nghệ số sáng tạo vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Grab có nữ CEO người Việt đầu tiên
Bà Nguyễn Thái Hải Vân có 17 năm làm việc tại Unilever Việt Nam vừa trở thành CEO của Grab Việt Nam. Hiện bà Vân cũng đang là đồng chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).
Grab muốn đẩy mạnh mô hình bếp trung tâm tại Việt Nam
Mới đây, Grab đã chính thức ra mắt GrabKitchen thứ 2 tại Quận Bình Thạnh, TP. HCM, tiếp tục mở rộng mô hình "bếp trung tâm" (cloud kitchen) tại TP. HCM cũng như Việt Nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.