Khởi nghiệp
Ứng dụng gọi xe của nhà sáng lập VNG được VPBank hỗ trợ tài chính
Trong khi tất cả các ứng dụng gọi xe trên thị trường hiện nay như Grab, FastGo hay Go-Viet là công ty công nghệ thì ứng dụng be sẽ thuộc một công ty được cấp phép kinh doanh vận tải
Ít ngày sau khi những thông tin về một ứng dụng thuần Việt cạnh tranh Grab, Go-Viet do nhà sáng lập VNG điều hành được hé lộ, ứng dụng gọi xe be đã chính thức ra mắt hôm nay 13/12.
Được biết, ứng dụng gọi xe "be" là một dự án thuộc Begroup do ông Trần Thanh Hải làm CEO. Hiện tại, Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những đối tác chiến lược của "be". Ngân hàng này sẽ hỗ trợ tài chính cho "be" trong quá trình vận hành, hoạt động, đồng thời cùng triển khai các gói tín dụng cá nhân hỗ trợ tài xế.
Từ ngày 17/12, ứng dụng gọi xe này sẽ chính thức phục vụ các khách hàng tại TP. HCM và Hà Nội.
Ứng dụng be trước mắt sẽ cung cấp 2 loại hình dịch vụ: beBike - dịch vụ đặt xe 2 bánh, beCar - dịch vụ đặt xe 4 bánh. Mức chiết khấu áp dụng chung cho các tài xế beBike và beCar là 25%.
Trong tương lai, ứng dụng be sẽ không chỉ dừng lại ở hoạt động gọi xe, mà sẽ phát triển thành một nền tảng đa tiện ích, ví dụ sẽ có thêm dịch vụ giao vận hàng hóa, ví điện tử...
Đại diện công ty cho biết, trong ngắn hạn, mục tiêu của be từ nay đến hết năm 2018 sẽ có trên 10.000 đối tác tài xế tại mỗi thành phố (Hà Nội, TP. HCM).
Đến cuối năm 2019, dự kiến số lượng tài xế be tăng lên con số 110.000 người, với khoảng 6,6 triệu lượt tải ứng dụng, hoàn thành hơn 105 triệu chuyến đi. Đồng thời, be sẽ có mặt tại 15 tỉnh, thành phố, và đến hết năm 2020 là tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

"be đặt mục tiêu trở thành một trong những ứng dụng thiết yếu của người Việt, thu hút khoảng 10 triệu khách hàng trong 3 năm tới", đại diện Begroup tuyên bố.
Cũng tại buổi lễ ra mắt, ông Trần Thanh Hải tiết lộ, công ty sở hữu và vận hành ứng dụng gọi xe be là công ty được cấp phép kinh doanh vận tải. Đây chính là điều khác biệt so với tất cả các ứng dụng gọi xe trên thị trường hiện nay như Grab, FastGo hay Go-Viet.
Lý giải về điều này, vị CEO cho rằng, be vận dụng công nghệ thời 4.0, nhưng không thay đổi bản chất là chuyên chở khách hàng từ điểm A đến điểm B. Với be, công nghệ chỉ là công cụ để tối ưu hoá, giúp tiết kiệm chi phí hơn, đem lại giá trị lớn hơn cho khách hàng. Do đó, vận tải vẫn là lĩnh vực chính mà công ty theo đuổi.
Như vậy, với sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe be, từ nay thị trường gọi xe tại Việt Nam nói chung sẽ ngày càng trở nên sôi động, khi có thêm một tay chơi mới, bên cạnh các đại gia như Grab, Go-Viet.
Trước ứng dụng be, Now.vn (tên miền trước đây là DeliveryNow.vn) là một sản phẩm của Foody mới đây cũng tham gia thị trường gọi xe tại Việt Nam, với tên gọi NowMoto. Điểm khác biệt của NowMoto là dịch vụ này hiện chỉ tuyển chọn các tài xế có xe 2 bánh mua từ năm 2015.
Theo báo cáo mới nhất của Google và Temasek, quy mô của thị trường gọi xe Việt Nam hiện rơi vào khoảng 500 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình là 41%. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm.
Nhà sáng lập VNG tung ứng dụng gọi xe thuần Việt cạnh tranh Grab, Go-Viet
Ứng dụng giao nhận đồ ăn của Foody nhảy vào lĩnh vực gọi xe
Với chỗ dựa vững mạnh Foody, ứng dụng chuyên giao nhận đồ ăn Now.vn gia nhập thị trường gọi xe và sẽ trở thành đối thủ nặng kí của Grab và Go-Viet.
Nhà sáng lập VNG tung ứng dụng gọi xe thuần Việt cạnh tranh Grab, Go-Viet
CEO của ứng dụng gọi xe be là ông Trần Thanh Hải, đồng sáng lập và là cựu Giám đốc kỹ thuật của VNG.
Ứng dụng gọi xe FastGo lên tiếng trong vụ Vinasun kiện Grab
Lấy dẫn chứng về giá cước, các thức ghi nhận doanh thu, FastGo cho rằng Grab trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng và coi các đối tác lái xe là người cung cấp dịch vụ thuê cho Grab.
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab
Từ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt Nam đã được ra mắt như VATO, Aber, hay FastGo... nhưng dấu ấn mà các công ty này để lại vẫn chưa thực sự nhiều.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.