Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Với quan điểm sống sâu sắc, gu thẩm mỹ tinh tế, giới tinh hoa cũng có cách chọn lựa môi trường sống riêng, hàm chứa những ý tưởng, giá trị đáng học hỏi.
Giới tinh hoa - họ là ai?
Cứ một triệu người trên thế giới thì có một người thuộc giới tinh hoa. Họ đứng đầu các chính phủ, những tập đoàn lớn, các cường quốc tài chính quốc tế, tổ chức truyền thông, tổ chức tôn giáo. Mỗi người trong số họ có khả năng tác động đến cuộc sống của hàng triệu người ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.
Đó là mô tả của David Rothkopf - nhà khoa học chính trị Mỹ, về tầng lớp tinh hoa trong cuốn sách “Superclass: The Global Power Elite and the World They Are Making” xuất bản năm 2009.
Nhiều học giả đồng thuận, cộng đồng tinh hoa chỉ những người đóng vai trò dẫn dắt trong một lĩnh vực xã hội nào đó, từ nghệ thuật, thể thao tới kinh tế, chính trị. Bởi vậy, câu chuyện về giới tinh hoa không chỉ là vấn đề của cải, sự giàu có về vật chất mà còn là đóng góp trí tuệ của họ trong các vấn đề của quốc gia, dân tộc.
Là tầng lớp tinh túy nhất của mỗi xã hội, họ cũng có gu hưởng thụ cuộc sống khác với số đông. Thay vì quá chuộng những món đồ xa xỉ, họ đầu tư nhiều hơn cho các giá trị như giáo dục, sức khỏe cũng như kiếm tìm một môi trường sống hoàn hảo.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, tầng lớp tinh hoa “chuộng” sống gần nhau. Họ quần tụ thành cộng đồng thành đạt tại những thành phố sôi động nhất hay biến các khu vực mà mình sống trở thành trung tâm tài chính, văn hóa, chính trị, xã hội của đất nước đó.
Báo cáo 2019 Billionaire Census do Wealth-X công bố, 30% tỷ phú thế giới tập trung tại 15 thành phố. Tại New York, thành phố quy tụ nhiều người giàu nhất thế giới, cũng hình thành những khu phố thời thượng dành riêng cho giới thượng lưu. Như Tribeca, khu phố tọa lạc nơi trung tâm Manhattan, thu nhập trung bình của cư dân lên tới 879.000 USD/người. Tại châu Á, The Peak ở Hong Kong, Pyeongchang-dong ở Hàn Quốc cũng là những khu vực chỉ dành cho giới siêu giàu.
“Gu” chọn nhà của cộng đồng tinh hoa Việt
Luận bàn về giới tinh hoa Việt Nam, một số học giả cho rằng, họ chính là giới sĩ phu, quan lại đã xuất hiện từ thời phong kiến, là cộng đồng tiên phong đã xây dựng nên các giá trị của đất nước.
Còn theo ông Phan Lê Khôi - Giám đốc Marketing CTCP Bitexco, ngày nay, cộng đồng tinh hoa không chỉ là những người giàu có, sở hữu khối tài sản lớn, mà còn là những người tài giỏi xuất chúng trong lĩnh vực mà họ theo đuổi hoặc có những đóng góp lớn lao cho cộng đồng và xã hội.
“Họ có thể là nhà thiết kế thời trang định hình phong cách cho các nghệ sĩ trong và ngoài nước, hay những đầu bếp có cống hiến cho nền ẩm thực Việt Nam”, ông Khôi chia sẻ.
Tương tự cộng đồng tinh hoa thế giới, giới thượng lưu Việt cũng có xu hướng sống tập trung tại những thành phố lớn. Như tại Hà Nội, từ ngàn năm trước đã quy tụ những nghệ nhân tài hóa bậc nhất, tạo nên nhiều làng nghề nổi tiếng. Không ít làng nghề vẫn còn được gìn giữ tới nay như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc hay thêu ren Quất Động…
Quy tụ tinh hoa bốn phương, người Hà Thành cũng thể hiện sự tinh tế trong lựa chọn không gian sống. Họ không chỉ chọn nơi an cư mà còn muốn kể những câu chuyện của chính mình thông qua ngôi nhà. Không dừng ở sự đắc địa của vị trí, sự hoàn chỉnh của tiện ích nội ngoại khu hay sự ấn tượng của thiết kế, mỗi căn nhà của họ còn phải mang dấu ấn của lịch sử hoặc di sản văn hóa đích thực.
Đón đầu gu chọn lựa đầy tinh tế này, những chủ đầu tư bất động sản đang mang “chất sống” tinh hoa trong việc kiến tạo một dự án hạng sang. Như cách làm của Bitexco với The Manor Central Park là một ví dụ.
Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại tại dự án lấy cảm hứng từ sự sôi động, náo nhiệt của 36 phố phường xưa, hoà quyện với phong cách kiến trúc châu Âu hiện đại. Cùng lối quy hoạch mở thông minh, những căn biệt thự, nhà phố kiểu mẫu tại The Manor Central Park đang chứng minh sức hút lớn với cộng đồng thượng lưu hiện đại.
Tâm điểm tinh hoa nơi Tây Nam Hà Nội
Ngay từ thời điểm ra mắt, The Manor Central Park đã được Bitexco định hướng là dự án cao cấp dành cho tầng lớp tinh hoa. Tại đây, hai khu phố Tây - Đông nằm ở hai phía của Công viên Trung tâm - gợi liên tưởng tới Manhattan (Mỹ) - nơi thu hút giới thượng lưu hàng đầu thế giới.
Trong đó, khu phố Đông đang mở bán nổi bật chức năng thương mại với quy hoạch loại hình nhà phố chiếm tỷ lệ vượt trội cùng loạt tiện ích nội khu đa dạng, giao thương phố phường nhộn nhịp hay phố đi bộ đông vui.
Dùng khái niệm “giới tinh hoa” khi nhắc tới các cư dân tương lai của dự án, ông Phan Lê Khôi cho rằng, sự tinh hoa của cộng đồng tại đây sẽ trở thành “thương hiệu” khiến mỗi người tự hào khi trở thành một phần trong đó.
“Tại The Manor Central Park, những người thành đạt, có cùng mức sống, quan điểm sống có cơ hội kết nối thành cộng đồng thịnh vượng, gắn bó tương hỗ. Họ sẽ mở ra vô vàn cơ hội hợp tác đầu tư cùng phát triển”, ông Khôi cho biết.
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ tổ chức lễ kick off dự án T&T City Millennia ngày 14/8 với chủ đề “Khai mở kỷ nguyên – Khởi nguồn thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.