Hai điều kiện để doanh nghiệp Việt áp dụng trí tuệ nhân tạo thành công

Quỳnh Như - 11:58, 26/01/2019

TheLEADERTheo ông Charles Ng – Phó chủ tịch mảng Trí tuệ nhân tạo của Appier, thị trường Việt Nam có những điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp có thể áp dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên nếu muốn thành công, doanh nghiệp Việt cần có hệ thống dữ liệu tốt và một quyết tâm lớn từ lãnh đạo công ty.

Hai điều kiện để doanh nghiệp Việt áp dụng trí tuệ nhân tạo thành công
Ông Charles Ng – Phó chủ tịch mảng Trí thuệ nhân tạo của Appier.

Appier là một trong những startup về lĩnh vực trí tuệ nhân tạoAI nổi tiếng của Đài Loan. Năm 2017, Appier từng nhận 82 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm Softbank, Line, Sequoia… sau khi tiến hành gọi vốn Series C. Đầu năm 2017 được Fortune bình chọn vào Top 50 startup AI của thế giới; giữa tháng 4/2018 Appier được tạp chí New Economy bình chọn là một trong 5 startup AI tốt nhất châu Á.

Kể từ năm 2017, trong một lần trao đổi với Asia Nikkei, CEO Appier Chih Han Yu đã tiết lộ ý định muốn tiếp tục mở rộng thị trường ra khắp châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Sau hơn 2 năm thăm dò, cho tới đầu năm 2019, Appier mới tự tin tập trung tấn công thị trường Việt Nam bằng cách mở văn phòng dại diện tại TP. HCM, cũng như tiến hành PR – marketing bài bản hơn.

Nhằm hiểu rõ hơn về việc áp dụng AI vào công việc marketing trong kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của Appier tại thị trường Việt Nam trong vài năm tới, TheLEADER đã có cuộc trao đổi với ông Charles Ng – Phó chủ tịch mảng Trí tuệ nhân tạo của Appier. Ông Charles Ng là Tiến sỹ khoa học quản lý và kỹ thuật tại Đại học Stanford, có gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. 

Ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong năm 2019?

Ông Charles Ng: Tôi tin rằng, trong năm 2019, AI sẽ có mặt khắp nơi và được ứng dụng vào nhiều ngành kinh doanh hơn.

Đầu tiên, sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp nỗ lực ứng dụng AI vào công tác marketing. Tuy nhiên, để có thể ứng dụng thành công, bản thân các doanh nghiệp phải tự nghiên cứu cơ bản về AI, để mọi người có thể hiểu khả năng sử dụng AI trong doanh nghiệp, AI có thể hỗ trợ loại công việc gì và hiệu quả đến đâu. AI không phải chìa khóa vạn năng, nó cũng có cái làm được có cái không.

Thứ hai, AI sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ngoài kinh doanh còn trong y tế, giáo dục, giao thông… Công nghệ AI sẽ phát triển với tốc độ vũ bão cả về chất lẫn lượng. AI tiếp tục được ứng dụng trong các dự án lớn như xe hơi tự hành, hỗ trợ dịch thuật.

Thứ ba, mức độ sẵn sàng về dữ liệu sẽ cao hơn, bởi nếu xem công nghệ trí tuệ nhân tạo là một chiếc ô tô thì dữ liệu chính là “xăng” để vận hành chiếc ô tô đó. Thứ tư, tích hợp AI vào quy trình tự động hóa, khiến con người không phải làm công việc có tính lặp đi – lặp lại, giải phóng nguồn lực để tập trung vào công việc sáng tạo.

Vậy khả năng ứng dụng AI vào lĩnh vực digital marketing của doanh nghiệp Việt là như thế nào? Để thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị những gì trước khi hợp tác với các công ty chuyên về AI như Appier?

Ông Charles Ng: Việt Nam đang sở hữu rất nhiều tiềm năng tốt để ứng dụng AI. Việt Nam có dân số trẻ, gần 60% dân số là những người dưới 35 tuổi và thích công nghệ - tiếp cận cái mới rất nhanh, tinh thần kinh doanh - khởi nghiệp ở Việt Nam đang cao hơn bao giờ hết; đây là hai yếu tố vô cùng thuận lợi để ứng dụng AI vào kinh doanh.

Tại Việt Nam, 2 lĩnh vực đang áp dụng AI vào marketing phổ biến nhất là bán lẻ và thương mại điện tử. Khi áp dụng AI, doanh nghiệp sẽ quản lý tốt khách hàng hiện hữu hoặc các kênh truyền thông, cũng như hiểu biết sâu sắc về khách hàng của mình, có một bức tranh 360 độ về họ.

Để có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị những điều sau trước khi muốn tìm một agency như Appier để hợp tác.

Ý chí và sự quyết liệt của những lãnh đạo cao nhất công ty: để sử dụng AI dựa trên nền tảng big data – dữ liệu lớn, doanh nghiệp buộc phải xây dựng một cơ sở hạ tầng công nghệ mới hoặc phải điều chỉnh và thay đổi nhiều quy trình làm việc. Do đó, nếu lãnh đạo doanh nghiệp không ủng hộ - quan tâm đúng mức hoặc thiếu kiên nhẫn thì rất khó thành công.

Khi tiến thành thử nghiệm AI vào kinh doanh, doanh nghiệp nên truyền thông – trao đổi bên trong nội bộ để thông báo cho toàn thể nhân viên biết "vì sao mình lại làm thế". Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên truyền thông và trao đổi bên ngoài, với những đối tác cần thiết.

Doanh nghiệp phải tự nghiên cứu một cách cơ bản về AI, để biết AI có thể làm gì và không thể làm gì, có giúp giải quyết được vấn đề mà mình đang mắc phải, nhằm có thể đưa ra những mục tiêu cụ thể - thực tế, có thể thực hiện được, để không lãng phí thời gian của cả agency lẫn công ty.

Doanh nghiệp phải bảo đảm được hạ tầng dữ liệu của mình và đây quả thật là một thách thức lớn của các doanh nghiệp Việt Nam. Dù Việt Nam sử dụng AI khá sớm nhưng nhiều doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có được cơ sở hạ tầng dữ liệu tốt.

Những công ty khác nhau sẽ phù hợp với những giải pháp AI khác nhau, do đó, trước khi quyết định chọn giải pháp nào, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ xem nó có phù hợp với mô hình kinh doanh, phạm vi ứng dụng và tạo ra được kết quả như mình mong muốn của mình hay không.

Sau khi quyết định tham gia cuộc chơi, doanh nghiệp cần thường xuyên tương tác với nhà cung cấp, xem mình cần điều chỉnh cái gì và làm cách nào mới hiệu quả nhất. Công nghệ AI đang phát triển rất nhanh và thường xuyên có những phát kiến mới, để duy trì hiệu quả của hệ thống, doanh nghiệp và nhà cung cấp phải đồng hành lớn lên cùng nhau.

Phó Chủ tịch Appier: Để áp dụng AI thành công, doanh nghiệp Việt cần có hệ thống dữ liệu tốt và quyết tâm lớn từ ban lãnh đạo
Một văn phòng của Appier.

Vậy AI có thể làm được gì và không làm được gì? Appier có thể giải quyết được tất cả vấn đề cho khách hàng?

Ông Charles Ng: Về lý thuyết, thì đúng như vậy, Appier có thể thỏa mãn bất cứ yêu cầu nào của doanh nghiệp thông qua ứng dụng các công nghệ - thuật toán AI, miễn sao doanh nghiệp cung cấp đủ dữ liệu liên quan đến mục tiêu đó. Tuy nhiên, như tôi từng nhấn mạnh, trên đời không có điều gì là tuyệt đối, vẫn còn rất nhiều thứ mà AI chưa làm được.

Đối tượng khách hàng chính mà các sản phẩm của Appier muốn nhắm tới?

Ông Charles Ng: Hiện Appier đang có 3 sản phẩm chính là AIXON, AIQUA và Cross X.

AIXON là nền tảng cung cấp năng lực phân tích dữ liệu cho những người làm markerting chuyên nghiệp (marketer), nhất thể hóa và thống nhất hóa tất cả dữ liệu từ nhiều kênh, giúp họ hiểu biết khách hàng để đưa ra những phương thức kinh doanh – tương tác tốt hơn.

AIQUA là một công cụ marketing tự động, là cánh tay hỗ trợ các marketer thực hiện chiến dịch makerting qua các email, website, app…và có thể tiếp cận khách hàng qua các phương tiện marketing khác nhau, tìm kiếm khách hàng mục tiêu dễ hơn. AIXON và AIQUA giúp doanh nghiệp marketing – bán hàng tốt hơn dựa trên lượng khách hàng hiện hữu.

CROSS X là kênh quảng cáo trả tiền, giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm - tiếp cận khách hàng mục tiêu mới.

Có thể nói, khách hàng mục tiêu của Appier là những marketer và những doanh nghiệp đã có cơ sở hạ tầng dữ liệu tương đối tốt.

Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của Appier so với các đối thủ khác tại thị trường Việt Nam, cả doanh nghiệp FDI lẫn bản địa? 

Ông Charles Ng: Appier là công ty đi đầu về AI trong lĩnh vực marketing ở châu Á nên chúng tôi có rất nhiều lợi thế.

Thế mạnh thứ nhất của Appier là chuyên môn tốt khi tất cả nhân sự của Appier đều có kiến thức về AI hết sức sâu rộng. Đơn cử, CEO của chúng tôi - ông Chih Han Yu có bằng tiến sỹ về ngành này của Đại học Harvard, ông từng giành giải quán quân của DARPA Grand Challenge, cuộc thi nổi tiếng về phát triển phương tiện tự động, được tổ chức bởi Tổ chức nghiên cứu uy tín nhất trực thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ.

Chúng tôi rất hiểu thị trường châu Á và biết đâu là những sản phẩm hữu dụng cho các marketer cũng như đâu là công cụ hữu dụng cho doanh nghiệp.

Sau 2 năm tìm hiểu thị trường Việt Nam và tổ chức các chương trình R&D riêng cho thị trường này, chúng tôi tự tin là mình đã có những hiểu biết nhất định để có thể hoạt động ở đây. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ chia sẻ những bài học ứng dụng từng trải qua cùng các doanh nghiệp khác trên toàn châu Á cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Appier có một nền tảng mạnh mẽ với nhiều sản phẩm hợp với từng nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp, thông qua những thuật toán, chúng tôi có thể đưa ra những dự báo – khuyến nghị kịp thời cho doanh nghiệp.

Còn về vấn đề bảo mật, thường thì Appier sẽ không lấy dữ liệu thô của khách hàng mà chỉ nhận những dữ liệu đã qua xử lý, nên khách hàng không lo về chuyện bảo mật. Hoặc nếu khách hàng vẫn chưa yên tâm về câu chuyện bảo mật, Appier sẽ cung cấp cho khách hàng một hợp đồng bảo mật rõ ràng và chặt chẽ.

Những gì ông nói ở phía trên, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực digital marketing tại Việt Nam đều nói họ cũng làm được. Ông lấy gì để chứng minh là cách làm của mình chi phí thấp nhất và hiệu quả cao nhất?

Ông Charles Ng: Appier vẫn còn là người mới tại thị trường Việt Nam nên rất khó để chứng minh, thế nên tôi muốn lấy những gì mà chúng tôi đã làm được ở nhiều thị trường khác trên khắp châu Á để bàn luận về vấn đề này.

Hiện Appier đang có khoảng 1.000 khách hàng trên khắp châu Á, trong đó có những tập đoàn toàn cầu như Ford, Audi, Nivea Men, Estee Lauder, HK Express, Tokopedia, Axe, Paktor… và có 14 trụ sở chính cũng như văn phòng đại diện ở 12 thị trường châu Á.

Ví dụ, một trong những khách hàng mới của chúng tôi là Lifull, một cổng thông tin về bất động sản hàng đầu của Nhật Bản. Sau nhiều lần bàn bạc với Appier, Lifull đã quyết định dùng công cụ AIXON để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Kết quả, với AIXON, tỷ lệ chuyển đổi qua máy tính bàn cao hơn phương pháp truyền thống 190%, qua smartphone là 230%.

Khi sử dụng các thuật toán chuyên sâu trong AI, Appier không chỉ giúp doanh nghiệp biết khách hàng của họ dùng bao nhiêu thiết bị công nghệ mà còn có thể xác định được mục đích họ dùng từng loại thiết bị. Ví dụ: có người chỉ dùng máy tính bàn để làm việc chứ không đặt hàng qua đó mà dùng smartphone, ngược lại, có nhiều chỉ dùng smartphone để giải trí chứ không đặt hàng mà thường đặt hàng qua laptop.

Xin cảm ơn ông!