Hàng giả bán công khai, chế tài có đủ sức răn đe?

Nhật Hạ Thứ tư, 21/08/2024 - 20:22

Sự nhức nhối của tình trạng hàng giả thể hiện ở cả ba khía cạnh: vi phạm về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; chủng loại sản phẩm bị làm giả, làm nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 21/8, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) đã nêu lên những lo ngại về tình trạng hàng giả, hàng lậu không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai ở nhiều nơi.

Đại biểu Thái cũng nhấn mạnh rằng thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, đặc biệt là trên không gian mạng.

Báo cáo số 4140 của Tổng thư ký Quốc hội cũng đã chỉ ra rằng hiệu quả của công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu và hàng giả chưa đạt được như mong đợi.

Thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến buôn lậu hàng hóa quy mô lớn đã bị phát hiện và xử lý.

Đơn cử như vụ việc tại Hà Nội, nơi cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây buôn lậu qua mạng với hàng chục nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc được rao bán công khai trên các sàn thương mại điện tử.

Điều này không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý trong việc bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, đại biểu Thái yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương làm rõ các giải pháp về chế tài xử phạt để có đủ sức răn đe các hành vi vi phạm, cũng như lộ trình thực hiện các biện pháp này trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, cho biết bộ này đã và đang cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu để ban hành nhiều cơ chế, chính sách xử lý, khắc phục tình trạng này, bao gồm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đề án chống hàng giả, kém chất lượng.

Bộ Công thương cũng đã triển khai Cổng thông tin quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng chống gian lận thương mại ở địa phương, đồng thời yêu cầu các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng.

Những biện pháp này đã giúp xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, thu về ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng.

Thời gian tới, ông Diên cho biết Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định xử phạt trong thương mại điện tử, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng nâng cao nhận thức và tự bảo vệ mình.

Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, như Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, sẽ tiếp tục được tăng cường để chống lại hàng giả, hàng lậu, và ngăn chặn thất thu thuế.

Bằng các biện pháp mạnh mẽ và toàn diện, ông Diên kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả công tác quản lý thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao tính minh bạch trong thương mại điện tử.

Mặt trận hàng giả hàng nhái: Phòng hơn tránh, chủ động hơn bị động

Mặt trận hàng giả hàng nhái: Phòng hơn tránh, chủ động hơn bị động

Sở hữu trí tuệ -  2 năm
Sau một thời gian toàn bộ đường biên giới phía Bắc được rào kín trong COVID-19 khiến việc đưa hàng giả qua các đường mòn, lối mở gần như bằng 0, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bắt đầu sôi động trở lại trong thời gian gần đây.
Mặt trận hàng giả hàng nhái: Phòng hơn tránh, chủ động hơn bị động

Mặt trận hàng giả hàng nhái: Phòng hơn tránh, chủ động hơn bị động

Sở hữu trí tuệ -  2 năm
Sau một thời gian toàn bộ đường biên giới phía Bắc được rào kín trong COVID-19 khiến việc đưa hàng giả qua các đường mòn, lối mở gần như bằng 0, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bắt đầu sôi động trở lại trong thời gian gần đây.
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Tiêu điểm -  1 năm

Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm

Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  1 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  12 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  13 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  15 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  19 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Đọc nhiều