Tiêu điểm
Hàng giả bán công khai, chế tài có đủ sức răn đe?
Sự nhức nhối của tình trạng hàng giả thể hiện ở cả ba khía cạnh: vi phạm về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; chủng loại sản phẩm bị làm giả, làm nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 21/8, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) đã nêu lên những lo ngại về tình trạng hàng giả, hàng lậu không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai ở nhiều nơi.
Đại biểu Thái cũng nhấn mạnh rằng thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, đặc biệt là trên không gian mạng.
Báo cáo số 4140 của Tổng thư ký Quốc hội cũng đã chỉ ra rằng hiệu quả của công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu và hàng giả chưa đạt được như mong đợi.
Thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến buôn lậu hàng hóa quy mô lớn đã bị phát hiện và xử lý.
Đơn cử như vụ việc tại Hà Nội, nơi cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây buôn lậu qua mạng với hàng chục nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc được rao bán công khai trên các sàn thương mại điện tử.
Điều này không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý trong việc bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trước thực trạng này, đại biểu Thái yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương làm rõ các giải pháp về chế tài xử phạt để có đủ sức răn đe các hành vi vi phạm, cũng như lộ trình thực hiện các biện pháp này trong thời gian tới.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, cho biết bộ này đã và đang cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu để ban hành nhiều cơ chế, chính sách xử lý, khắc phục tình trạng này, bao gồm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đề án chống hàng giả, kém chất lượng.
Bộ Công thương cũng đã triển khai Cổng thông tin quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng chống gian lận thương mại ở địa phương, đồng thời yêu cầu các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng.
Những biện pháp này đã giúp xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, thu về ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng.
Thời gian tới, ông Diên cho biết Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định xử phạt trong thương mại điện tử, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng nâng cao nhận thức và tự bảo vệ mình.
Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, như Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, sẽ tiếp tục được tăng cường để chống lại hàng giả, hàng lậu, và ngăn chặn thất thu thuế.
Bằng các biện pháp mạnh mẽ và toàn diện, ông Diên kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả công tác quản lý thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao tính minh bạch trong thương mại điện tử.
Mặt trận hàng giả hàng nhái: Phòng hơn tránh, chủ động hơn bị động
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử
Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.