Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba

Việt Hưng Thứ tư, 29/11/2023 - 14:41

Hiện có "hàng nghìn" doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng Alibaba.com, bao gồm những tên tuổi như: đồ nội thất Nghĩa Sơn, đồ điện tử Lioa, thực phẩm Rita, bao bì Bình Minh, sản phẩm tóc Apohair.

Đây là thông tin được ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam công bố, khi số lượng người mua hàng "Made in Vietnam" trên nền tảng Alibaba tăng tới 55% trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Mike Zhang đánh giá, tốc độ tăng trưởng lượng người dùng quan tâm đến hàng hoá Việt Nam trên Alibaba.com đang nhanh hơn nhiều so với tốc độ trung bình của thị trường toàn cầu.

Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn việc tiếp cận người dùng qua các nền tảng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có thể đạt bước tăng trưởng đột phá.

Theo ông Zhang, trong giai đoạn các mô hình bán lẻ truyền thống dần trở nên suy thoái thì cơ hội sẽ dành cho thương mại điện tử. Nửa đầu năm, các doanh nghiệp trên nền tảng Alibaba.com đang trên đà hồi phục.

"Thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hoá ra toàn cầu. Alibaba sẽ hỗ trợ từ việc hỗ trợ triển khai lên sàn thương mại điện tử, cho đến việc làm thế nào thúc đẩy tăng trưởng cũng như kinh doanh hiệu quả", vị lãnh đạo chia sẻ.

Hiện có "hàng nghìn" doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng này. Nửa đầu năm nay, số lượng nhà cung ứng đến từ Việt Nam đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba
Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba

Một số đơn vị đã tham gia lâu năm như: đồ nội thất Nghĩa Sơn, đồ điện tử Lioa, thực phẩm Rita, bao bì Bình Minh, sản phẩm tóc Apohair. Về cơ cấu, nhóm ngành có nhiều nhà cung cấp Việt Nam hàng đầu là thực phẩm và đồ uống, nhà cửa và vườn tược, nông nghiệp và làm đẹp.

"Hiện nay, Alibaba.com không đơn thuần là nền tảng bán lẻ bán lẻ trực tuyến mà chúng tôi còn cung cấp những giải pháp số toàn diện để trang bị cho doanh nghiệp những năng lực hiệu quả để hạ thấp rào cản tham gia thương mại điện tử cũng như mở rộng hoạt động ra thị trường toàn cầu", ông Mike Zhang nói.

Trong thời gian tới, Alibaba sẽ ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những hình ảnh, đoạn hội thoại, video quảng bá sản phẩm, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí, vượt qua rào cản để triển khai hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến một cách dễ dàng hơn.

Về phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này sẽ chọn 100 doanh nghiệp để tham gia gian hàng quốc gia - Vietnam Pavilion trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.

Theo ông Vũ Bá Phú, khi doanh nghiệp được tiếp cận các sàn thương mại điện tử toàn cầu như Alibaba.com sẽ có những lợi thế cạnh tranh nhất định.

Nền tảng thương mại xuyên biên giới uy tín và có quy mô toàn cầu này đã mang đến cơ hội tiếp cận lớn cho các sản phẩm "Made in Vietnam", phù hợp với cam kết của Alibaba.com trong việc hỗ trợ SMEs.

Các doanh nghiệp sẽ được chọn dựa trên 14 tiêu chí, trong đó các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B liên tục, hiệu quả.

"Sự hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp của chúng ta mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới đồng thời duy trì sự thành công bền vững trong bối cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu", ông Vũ Bá Phú nói.

Giữa năm nay, phía Alibaba tuyên bố sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp Trung Quốc đang để mắt tới các trung tâm sản xuất mới nổi của Việt Nam để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Tiêu điểm -  1 năm
Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.
Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Tiêu điểm -  1 năm
Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.
Xây dựng ngành fintech từ yếu tố nguồn nhân lực

Xây dựng ngành fintech từ yếu tố nguồn nhân lực

Khởi nghiệp -  1 năm

Nếu có thể xây dựng ngành fintech từ khâu đào tạo, nhân lực, thì đây sẽ là cơ hội để Việt Nam phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính một cách bền vững.

Startup sẽ khó gọi vốn nếu thiếu yếu tố 'xanh'

Startup sẽ khó gọi vốn nếu thiếu yếu tố 'xanh'

Khởi nghiệp -  1 năm

Nhiều quỹ tư nhân hiện diện tại Việt Nam đang có yêu cầu cao về chuẩn ESG, đồng nghĩa startup nào làm tốt và có cam kết xanh hóa sẽ được rót thêm vốn đầu tư, ngược lại sẽ bị rút dần vốn ra khỏi công ty.

Khơi dậy khát vọng phát triển xanh

Khơi dậy khát vọng phát triển xanh

Khởi nghiệp -  1 năm

Các startup tại Việt Nam đang ngày một tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn phát triển, giải quyết các bài toán cụ thể trong nhiều lĩnh vực liên quan tới phát triển xanh như: bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải...

Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam

Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Chia sẻ về tiềm năng phát triển trong tương lai của mô hình taxi điện, CEO Nguyễn Văn Thanh cho biết doanh thu trung bình của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.

Luxora - tòa tháp đôi đầu tiên tại Bắc Giang chính thức ra mắt

Luxora - tòa tháp đôi đầu tiên tại Bắc Giang chính thức ra mắt

Bất động sản -  1 giờ

Với vị trí trung tâm, thiết kế kiến trúc độc đáo, hệ tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố Bắc Giang, Luxora đang thu hút được sự quan tâm tới từ nhiều khách hàng đầu tư.

Diễn biến đáng chú ý khiến quận Hoàng Mai hút người có nhu cầu ở thực

Diễn biến đáng chú ý khiến quận Hoàng Mai hút người có nhu cầu ở thực

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Được coi là một trong các khu vực sống sôi động nhất Hà Nội, những diễn biến mới nhằm hoàn thiện hạ tầng giáo dục cho cư dân tại quận Hoàng Mai đang được chú ý. Đây cũng là động lực quan trọng khiến người có nhu cầu ở thực thêm yên tâm mua nhà tại quận Hoàng Mai.

Xuất khẩu dệt may tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu dệt may tăng trưởng mạnh

Tiêu điểm -  16 giờ

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự báo đạt tổng kim ngạch khoảng 43,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vượt qua Bangladesh, chiếm vị trí thứ hai thế giới.

Vietnam Airlines triển khai hạng ghế Phổ thông đặc biệt

Vietnam Airlines triển khai hạng ghế Phổ thông đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hãng hàng không quốc gia sẽ triển khai hạng ghế Phổ thông đặc biệt (Premium Economy) trên toàn mạng bay nội địa từ ngày 14/1/2025.

Giới đầu tư liên tục xuống tiền mua nhà phố biển Sông Town – CaraWorld

Giới đầu tư liên tục xuống tiền mua nhà phố biển Sông Town – CaraWorld

Bất động sản -  17 giờ

Sỡ hữu nghìn lẻ một trải nghiệm sống đa sắc màu, lại mở ra cơ hội đầu tư sinh lời từ bất động sản biển sở hữu lâu dài, nhà phố Sông Town - CaraWorld đang thành tâm điểm đầu tư được săn đón.

Du lịch Tết 2025: Điểm đến nào được khách Việt ‘săn đón’?

Du lịch Tết 2025: Điểm đến nào được khách Việt ‘săn đón’?

Tiêu điểm -  22 giờ

Du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch Tết 2025 với mục tiêu kết nối với thiên nhiên, người thân và chính bản thân.

Đất Xanh huy động gần 1.800 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ

Đất Xanh huy động gần 1.800 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ

Doanh nghiệp -  22 giờ

MBS, đơn vị tư vấn đợt phát hành này của Đất Xanh cho biết, vốn huy động được chủ yếu dùng để cơ cấu lại nợ, giảm bớt áp lực vay vốn.