Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Trần Anh Thứ hai, 31/12/2018 - 09:00

Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ của Mercedes-Benz Vietnam (MBV)trong 11 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái với 5.504 xe. Trong khi đối thủ lớn thứ hai trong phân khúc cao cấp là Lexus giảm mạnh khoảng 52% so với cùng kỳ khi chỉ tiêu thụ được 390 xe.

Là một trong 3 nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, Công ty Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được hưởng lợi lớn từ Nghị định 116 hạn chế ô tô nhập khẩu. Việc hàng loạt các thương hiệu cao cấp như Lexus, BMW không thể nhập hàng về Việt Nam khiến người tiêu dùng cao cấp chỉ còn lại lựa chọn là Mercedes lắp ráp trong nước.

Nhờ nguồn cung xe hạn chế trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao, kể từ quý 2, công ty không cần phải áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số.

Nhờ đó biên lợi nhuận gộp của Haxaco được cải thiện đáng kể, từ mức 2,6% và 5,8% trong quý 2 và quý 3 năm 2017 lên mức 5,6% và 6,1% tương ứng cùng kỳ năm nay. Bước sang quý 4, nhu cầu tiêu thụ xe Mercedes vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống giúp biên lợi nhuận gộp tiếp tục được dự báo duy trì ở mức cao.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, Haxaco sẽ đạt đỉnh lợi nhuận gộp trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng doanh số bán xe Mercedes trong năm 2019. Theo báo cáo của Boston Consulting Group (BCG), tầng lớp “giàu có” tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 – 2020. Đây sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy đà phát triển của thị trường xe sang.

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Dù doanh số tăng, biên lợi nhuận gộp được dự báo giảm trong năm 2019, bởi thị trường ô tô sẽ cạnh tranh gay gắt hơn và không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Theo thông lệ, các đại lý phân phối sẽ sớm phải tiến hành các đợt xả hàng, giảm giá để duy trì thị phần.

Mặt khác, kể cả trong năm kinh doanh nhiều yếu tố thuận lợi như 2018, nếu xét lợi nhuận ròng, Haxaco vẫn chứng kiến sự suy giảm mạnh. Trong quý 3, lãi sau thuế của Haxaco giảm 23%, chủ yếu do mức tiền thưởng mà công ty nhận được từ Mercedes Benz đã giảm 50% so với cùng kỳ.

Việc phụ thuộc lớn vào các khoản thưởng từ phía Mercedes Benz khiến kết quả kinh doanh của Haxaco tồn tại nghịch lý, đó là tăng trưởng doanh số lại không đi cùng với tăng trưởng lợi nhuận.

Một bước đi để giảm phụ thuộc vào Mercedes, trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe từ các hãng khác là Nissan và VinFast. Được biết, một công ty con của Haxaco là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM đã đăng ký làm đại lý phân phối VinFast.

Tuy vậy, hãng xe "made in Vietnam" đầu tiên cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh nên việc phân phối VinFast của Haxaco chưa mang lại hiệu quả ngay cho doanh nghiệp trong năm 2019.

Với Nissan, thương hiệu này đang chiểm khoảng 1% thị phần ô tô trên thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. Doanh thu và lợi nhuận đóng góp từ thương hiệu xe Nhật cho Haxaco trong năm sau được dự báo là tương đổi nhỏ bé, chỉ khoảng 2%.

Mặc dù vậy, VDSC tin rằng việc phân phối thêm các thương hiệu xe mới như Vinfast hay Nissan vẫn sẽ là bước đệm, "mở đường" cho sự tăng trưởng của Haxaco trong dài hạn.

VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện

VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện

Tiêu điểm -  5 năm
Sau khi bán hết sản phẩm của lô đầu tiên, VinFast vừa công bố điều chỉnh giá bán sản phẩm trên nguyên tắc giữ nguyên chính sách 3 không nhưng giảm dần phần ưu đãi cộng thêm.
VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện

VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá xe ô tô, xe máy điện

Tiêu điểm -  5 năm
Sau khi bán hết sản phẩm của lô đầu tiên, VinFast vừa công bố điều chỉnh giá bán sản phẩm trên nguyên tắc giữ nguyên chính sách 3 không nhưng giảm dần phần ưu đãi cộng thêm.
Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  6 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  11 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  11 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  12 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  14 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều