Tiêu điểm
Hết sức thận trọng khi xây ga tàu điện ngầm C9 cạnh Hồ Gươm
Để lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần đảm bảo nhà ga thực hiện đúng công năng vận tải và bảo tồn di tích quốc gia theo đúng quy đinh pháp luật.

Việc đặt nhà ga ngầm đường sắt đô thị ven Hồ Gươm đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia, nhà khoa học. Nhiều ý kiến lo ngại công trình giao thông này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu di tích quốc gia đặc biệt, mang đến những tiềm ẩn về rủi ro cho Tháp Bút và Hồ Gươm.
Theo đó, hầm nhà ga C9 cách chân Tháp Bút 8,2m, cách gò đá chân tháp 1m; thân ga (dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, 3 tầng) nằm chính dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa hồ Hoàn Kiếm.
Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga tới Hồ Hoàn Kiếm 10m, tượng đài cảm tử 81m, đền Bà Kiệu 83m, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m, Tháp Bút 36m. Nhà ga có phần nằm trong khu vực bảo vệ 2 (khu vực bao quanh vùng lõi) của di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do TP. Hà Nội làm cơ quan chủ quản đầu tư. Trong đó, việc lựa chọn vị trí đặt ga C9 đang cho thấy sự hết sức thận trọng của TP. Hà Nội và các bộ ngành liên quan.
Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn số 2: Chậm tiến độ 10 năm, xin tăng vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng
Theo ông Đông, lựa chọn vị trí đặt ga có nhiều tiêu chí: Vị trí đặt ga cần thuận lợi cho sự di chuyển của hành khách, thuận lợi cho công tác vận tải, quản lý dự án. Do đó, TP. Hà Nội cần tính toán tham vấn các ý kiến của các cơ quan bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học và đã công khai lấy ý kiến của người dân.
Một phần ga của C9 năm trong khu vực bảo vệ 2 của Hồ Hoàn Kiếm, theo chức năng, Bộ Văn hoá thể thao và du lịch sẽ phải có những ý kiến về việc quản lý các di tích.
"Để giải quyết vấn đề này và lựa chọn được vị trí đặt ga phù hợp, tôi cho rằng phải có đánh giá tác động môi trường, tác động di tích và việc quản lý di tích. Với trách nghiệm của mình, Hà Nội sẽ phải làm việc này và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo nhà ga thực hiện đúng công năng vận tải và bảo tổn di tích quốc gia theo đúng quy đinh pháp luật", ông Đông khẳng định.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP. Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại quyết định đầu tư số 2054/QĐ - UBND ngày 13/11/2008. Đến nay, sau 15 năm nghiên cứu với rất nhiều lần lấy ý kiến, điều chỉnh quy hoạch vị trí và thiết kế, dự án ga ngầm C9 vẫn chưa thể thống nhất phương án xây dựng do vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía chuyên gia và dư luận.
Nếu cứ tiếp tục kéo dài, công tác chuẩn bị triển khai dự án này rất có thể sẽ đi vào “ngõ cụt”.
Lập phương án đầu tư 3 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Ngành đường sắt yếu kém do tư duy 'độc quyền, không muốn cải tổ'
Các chuyên gia cho rằng, việc nắm giữ vị thế độc quyền đã khiến ngành đường sắt Việt Nam không có động lực để nâng cao chất lượng và giảm giá thành.
Ông Dương Trung Quốc: 'Đầu tư đường sắt bị bỏ rơi vì ít mang lại lợi ích cho các nhóm?'
Theo Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, đầu tư đường sắt bị bỏ rơi trong thời gian vừa qua phải chăng là do ít mang lại lợi ích cho các nhóm như đường bộ.
Thủ tướng cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 2
Dự án đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã chậm tiến độ 10 năm.
Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn số 2: Chậm tiến độ 10 năm, xin tăng vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng
Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017, tuy nhiên, đến nay dự án chưa được khởi công.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.