Quốc hội chốt vẫn áp trần giá vé máy bay

Nhật Hạ Thứ hai, 19/06/2023 - 19:36

Thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế; chưa đánh giá được tác động và hệ quả của việc bỏ quy định về giá trần; đảm bảo quyền tiếp cận dịch vụ của người dân… là những lý do mà vẫn cần áp trần giá vé máy bay.

Quốc hội chiều nay đã thông qua Luật Giá (sửa đổi) với gần 93% đại biểu tán thành và sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo đó, Nhà nước vẫn cần giữ quy định giá trần giá vé máy bay.

Giải trình về dự thảo Luật Giá (sửa đổi) ngay trước khi Quốc hội thông qua, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội, cho biết, có ý kiến đề nghị nên bỏ quy định về khung giá.

Tuy nhiên, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế; chưa đánh giá được tác động và hệ quả của việc bỏ quy định về giá trần.

Hiện có 6 hãng hàng không khai thác các tuyến nội địa, nhưng thực tế vẫn do 3 hãng lớn nắm thị phần, trong đó Vietnam Airlines khoảng 35%, Vietjet Air 40% và Bamboo Airway 16%.

Theo ông Mạnh, nếu không quy định giá trần, đồng nghĩa Nhà nước bỏ công cụ điều tiết giá. Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé máy bay cao với hạng vé phổ thông, nhất là các dịp lễ, tết, mùa du lịch nhu cầu đi lại tăng cao. Việc này ảnh hưởng đến người dân, nhất là người có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận các dịch vụ hàng không, làm tăng chi phí xã hội.

Bên cạnh đó, vẫn cần thúc đẩy các loại hình vận tải phát triển đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là khi đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao chưa được triển khai, vận hành.

Quốc hội chốt vẫn áp trần giá vé máy bay
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội. Ảnh: Trang tin Quốc hội

Sau 8 năm không thay đổi, cách đây hơn 1 tuần, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang tiến hành lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo dự thảo thông tư, cơ quan này dự kiến tăng mức trần giá vé máy bay nội địa đối với đường bay từ 500 km trở lên. Cụ thể, đường bay cự ly từ 500 - 850 km, dự kiến giá trần tăng lên mức 2,25 triệu đồng mỗi lượt (tăng 50.000 đồng so với trần hiện hành).

Đường bay từ 850 - 1.000 km, tăng giá trần vé lên 2,89 triệu đồng mỗi lượt (tăng 100 nghìn đồng so với hiện hành). Đường bay từ 1.000 - 1.280 km, giá trần tăng lên 3,4 triệu đồng mỗi lượt (tăng 200.000 đồng). Đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng trần đạt mức 4 triệu đồng mỗi lượt (tăng 250.000 đồng so với trần hiện hành).

Trước đó, báo cáo với Ban chỉ đạo điều hành giá, Bộ Giao thông vận tải đã trình phương án tăng trần giá vé máy bay nội địa. Dự kiến quy định mới về trần giá vé máy bay sẽ được ban hành trong quý III năm nay.

Mặt khác, Luật Giá mới thông qua hôm nay cũng quy định giá trần sách giáo khoa.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đã đề nghị Nhà nước cần kiểm soát giá mặt hàng sách giáo khoa nhằm bảo vệ lợi ích người dân, tránh tác động tăng giá từ các nhà xuất bản.

Tiếp thu ý kiến, ủy ban đã chỉ đạo quy định giá trần và không quy định giá sàn đối với mặt hàng này. Việc không quy định giá sàn vì đây là mặt hàng có tính đặc thù, đối tượng tiêu dùng mang tính bắt buộc, trong đó có cả đối tượng yếu thế. Nếu quy định giá sàn, các đơn vị phát hành sách không thể bán cho người dân với giá thấp hơn giá sàn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nhất là người có thu nhập thấp.

Hơn nữa, hiện nay, Chính phủ không đề xuất quy định giá sàn nên chưa đánh giá tác động nếu quy định giá sàn đối với sách giáo khoa. Vì vậy, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì chưa đủ căn cứ để bổ sung quy định về giá sàn.

Luật Giá (sửa đổi) được thông qua cũng bỏ thịt lợn, sữa cho người cao tuổi khỏi danh mục hàng hóa, bình ổn giá.

Theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, hiện nay tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình có xu hướng giảm trong thời gian gần đầy, chỉ ở mức 40 - 45% so với mức 65 - 70% như trước đây.

Việc áp dụng bình ổn giá đồng nghĩa với việc phải kê khai giá và khó khả thi khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh; giá biến động từng ngày đối với mặt hàng này nên các cá nhân kinh doanh cơ bản sẽ khó thực hiện quy định kê khai giá như quy định. Trước đó, mặt hàng “thịt lợn” cũng không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và thực tế diễn biến thị trường trong thời gian qua cũng không đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đưa vào thực hiện bình ổn giá.

Cũng là một trong những nội dung thu hút nhiều ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, quy định về thẩm định giá trong Luật Giá (sửa đổi) được đề nghị rà soát kỹ để làm rõ các trường hợp cần thực hiện thẩm định giá của nhà nước, trường hợp có thể thuê doanh nghiệp thẩm định.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nêu rõ, luật không đặt ra các trường hợp cụ thể phải thẩm định giá, mà quy định về mặt nguyên tắc và đưa ra cơ chế thực hiện thẩm định giá của nhà nước. Các trường hợp cụ thể phải thẩm định giá sẽ theo pháp luật chuyên ngành và phân cấp, phân quyền của các bộ, ngành và địa phương.

Trường hợp cần thiết, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt giá có quyền quyết định thành lập hội đồng thẩm định giá hoặc thuê doanh nghiệp thẩm định giá để làm căn cứ xem xét, quyết định giá đối với tài sản. Quy định này cũng góp phần gắn chặt trách nhiệm của người có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt giá với thẩm quyền mua sắm, quản lý tài sản.

Do vậy, ủy ban cho rằng cho phép không quy định rõ các trường hợp cần thực hiện thẩm định giá của nhà nước, trường hợp có thể thuê doanh nghiệp thẩm định.

Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Tiêu điểm -  1 năm
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới lỏng và tiến đến gỡ bỏ giá trần sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác bền vững hơn, từng bước phục hồi sau đại dịch.
Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Tiêu điểm -  1 năm
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới lỏng và tiến đến gỡ bỏ giá trần sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác bền vững hơn, từng bước phục hồi sau đại dịch.
Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Tiêu điểm -  1 năm

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới lỏng và tiến đến gỡ bỏ giá trần sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác bền vững hơn, từng bước phục hồi sau đại dịch.

Giá vé máy bay tăng mạnh

Giá vé máy bay tăng mạnh

Tiêu điểm -  2 năm

Giá vé máy bay của các hãng hàng không trên toàn thế giới đang liên tục tăng cao, thiết lập các kỷ lục mới trước đà tăng của giá nhiên liệu và sự thiếu hụt nhân sự sau đại dịch.

Cục Hàng không lý giải về áp giá sàn vé máy bay

Cục Hàng không lý giải về áp giá sàn vé máy bay

Tiêu điểm -  3 năm

Chính sách giá sàn vé máy bay được đề xuất áp dụng trong 12 tháng nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các hãng hàng không, song kinh nghiệm quốc tế cho thấy, điều này là chưa phù hợp, không cần thiết và ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.

Lại nóng chuyện giá sàn vé máy bay giữa đại dịch

Lại nóng chuyện giá sàn vé máy bay giữa đại dịch

Tiêu điểm -  3 năm

Theo nhiều chuyên gia, đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay là trái luật, trái với cơ chế thị trường, không khuyến khích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và không có lợi cho người tiêu dùng.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.