Diễn đàn quản trị
Hóa giải khó khăn làm việc từ xa
So với thế hệ lao động già hơn, những người trẻ mong muốn được làm từ xa nhiều hơn. Dù vậy, nhân viên thuộc các hệ khác nhau đều gặp phải những thách thức giống nhau khi làm việc tại nhà.
Đã một năm rưỡi kể từ khi những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam. Đây cũng là khoảng thời gian mà những khái niệm như "làm việc tại nhà", "văn phòng ảo" và "môi trường làm việc kết hợp" trở thành tiêu chuẩn của hầu hết doanh nghiệp.
Theo Adecco Việt Nam, trong báo cáo mới nhất, khi được hỏi về tần suất mong đợi được làm việc tại nhà, phần lớn thế hệ Z – những người dưới 25 tuổi (39,3%) muốn làm việc từ xa hoàn toàn và khoảng 43% muốn dành 50 – 75% thời gian cho văn phòng tại nhà.
Đáng chú ý, chỉ dưới 4% những người trẻ này muốn quay lại văn phòng mỗi ngày làm việc.
Đối với những người trong độ tuổi từ 25 – 40 tuổi (thế hệ Y, thế hệ Millennials) và độ tuổi 41 – 55 tuổi (thế hệ X), hình thức làm việc tối ưu là theo tỷ lệ 50:50 giữa làm việc tại chỗ và làm việc từ xa.
Hoàn toàn làm việc tại nhà là lựa chọn thứ hai được 24% thế hệ Y và 16% thế hệ X trong khảo sát cho biết.
Trong khi đó, ít lao động trên 55 tuổi – những người thuộc thế hệ Baby Boomer mong muốn làm việc tại nhà hoàn toàn. Tuy vậy, một phần ba trong số họ muốn làm việc ở nhà 75% số giờ làm việc, và một lượng phản hồi tương tự muốn quay lại văn phòng hoàn toàn.

Khi mọi người đang mong đợi nhiều thời gian làm việc tại nhà hơn, việc chuyển đổi số là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả công việc. “Đây không phải là một lựa chọn, đây là con đường duy nhất khi chúng ta có thể phải sống chung với dịch Covid-19 trong những năm tới”, ông Dũng Đặng, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Nano Technologies phân tích.
Các công ty có thể tận dụng tình hình hiện nay để đẩy nhanh quá trình số hóa tại nơi làm việc, không chỉ ứng dụng phần mềm mới mà còn dẫn dắt tư duy của mọi người sang hướng kỹ thuật số.
Ông Dũng Đặng cho rằng, hầu hết các dự án số hóa thất bại không phải do các công cụ không đủ tốt mà là do nhân viên không đồng thuận.
Theo đó, người sử dụng lao động cần cho nhân viên thấy rằng những công cụ này thật sự hữu ích qua tính minh bạch, đánh giá theo hiệu quả làm việc, và thêm thời gian để hoàn thành công việc trong khi vẫn cùng chịu trách nhiệm về thành công chung của tập thể. Đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi cho hành trình chuyển đổi số.
Đối với các công ty chủ yếu dựa vào quản lý thủ công, hình thức làm việc từ xa có thể gây ra không ít khó khăn lúc đầu.
Nguyên nhân là bởi mọi người sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen với các công cụ kỹ thuật số cơ bản, nên thời gian và năng suất ban đầu có thể giảm. Để đi đúng hướng, nhà quản lý nên điều chỉnh kỳ vọng của mọi người ngay từ đầu.
“Nhân viên đó liệu có đang làm việc “toàn thời gian” tại nhà hay không? Quản lý của tôi có đang theo dõi tôi quá sát sao khi cứ kiểm tra mỗi 3 giờ một lần không? Đây là những vấn đề thường thấy mà các nhà quản lý nên lường trước và giải quyết cởi mở với nhân viên”, ông Dũng Đặng khuyến nghị.
Khảo sát của Adecco Việt Nam chỉ ra rằng giữa các thế hệ, hơn 80% thế hệ X hoàn toàn và khá đồng ý rằng quản lý của họ tin tưởng họ có thể hoàn thành công việc khi làm việc từ xa. Đây là tỷ lệ cao nhất, cũng khá cách biệt so với con số 67% từ thế hệ Z đồng ý với nhận định này.
Thế hệ X cũng tin tưởng mạnh mẽ vào đội ngũ lãnh đạo sẽ thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết trước khi cho phép mọi người quay trở lại nơi làm việc.
Hóa giải thách thức khi làm việc từ xa
Điều đáng chú ý là, dù ở thế hệ nào, 5 thách thức lớn nhất khi làm việc từ xa là các vấn đề trong làm việc nhóm và giao tiếp; các yếu tố gây phân tâm ở nhà; duy trì sự tương tác/ động lực của tập thể; không gian làm việc thực tế và cách ly xã hội.

Cụ thể, 64,3% thế hệ Z và 57% thế hệ Y xem những gián đoạn khi làm việc nhóm và giao tiếp là mối quan tâm lớn nhất của họ. Khảo sát cũng chỉ ra rằng hơn 41% người tham gia gặp phải những tác động tiêu cực đối với sự hợp tác nhóm khi làm việc tại nhà.
Gần 61% thế hệ Z xem việc mất tập trung ở nhà là trở ngại đáng lưu ý thứ hai trong khi gần một nửa thế hệ Y cũng đối mặt với vấn đề này cùng với việc sắp xếp văn phòng tại nhà.
Trong khi đó, thế hệ X lại gặp khó khăn trong việc duy trì tinh thần đồng đội (64,7%).
Đối với hơn một nửa Baby Boomer, việc làm quen với các nền tảng công nghệ cũng khó khăn như việc tránh bị sao nhãng khi làm việc từ xa.
Theo Adecco Việt Nam, làm việc tại nhà hiệu quả không thể thiếu sự hỗ trợ từ người sử dụng lao động, theo đó hỗ trợ kỹ thuật là hình thức phổ biến nhất đối với nhiều doanh nghiệp. Cuộc khảo sát cho thấy hơn 54% doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ kỹ thuật như máy tính xách tay, kết nối mạng riêng ảo, hoặc các công cụ làm việc từ xa.
Hình thức hỗ trợ tiếp sau đó là giờ làm việc linh hoạt (45%), xây dựng kênh liên lạc nội bộ (37%), cung cấp phần mềm/công cụ học tập trực tuyến (33,7%).
Adecco Việt Nam gợi ý những bước nhất định để các doanh nghiệp có thể áp dụng và duy trì mô hình làm việc này một cách hiệu quả trong tương lai.
Bất kể khoảng cách thế hệ, các câu trả lời cho thấy phụ cấp hàng tháng cho tiền điện, hoặc điện thoại là yếu tố được mong đợi nhất. Điều này cũng dễ hiểu khi hơn 32% người tham gia khảo sát gặp khó khăn về các chi phí hàng ngày khi làm việc tại nhà.
Các hỗ trợ được mong đợi khác bao gồm các khoản hoàn trả cho việc sắp xếp văn phòng tại nhà, duy trì giờ làm việc linh hoạt, và hoạt động giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp.
Làm việc ở bất kì đâu: Mô hình vận hành doanh nghiệp tương lai
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Hồng Kông: Điểm đến hoàn hảo cho du lịch MICE
Hồng Kông có thể là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch MICE – du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện – cho đội ngũ.
Chung cư đắt đỏ, hệ lụy khó lường
Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.
Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.
WinCommerce đặt mục tiêu doanh thu quý 3/2025 vượt 10.000 tỷ đồng
Bước vào giai đoạn cuối năm, sức mua nội địa tại Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mua sắm cho các dịp lễ, Tết bùng nổ.