Diễn đàn quản trị
Hóa giải khó khăn làm việc từ xa
So với thế hệ lao động già hơn, những người trẻ mong muốn được làm từ xa nhiều hơn. Dù vậy, nhân viên thuộc các hệ khác nhau đều gặp phải những thách thức giống nhau khi làm việc tại nhà.
Đã một năm rưỡi kể từ khi những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam. Đây cũng là khoảng thời gian mà những khái niệm như "làm việc tại nhà", "văn phòng ảo" và "môi trường làm việc kết hợp" trở thành tiêu chuẩn của hầu hết doanh nghiệp.
Theo Adecco Việt Nam, trong báo cáo mới nhất, khi được hỏi về tần suất mong đợi được làm việc tại nhà, phần lớn thế hệ Z – những người dưới 25 tuổi (39,3%) muốn làm việc từ xa hoàn toàn và khoảng 43% muốn dành 50 – 75% thời gian cho văn phòng tại nhà.
Đáng chú ý, chỉ dưới 4% những người trẻ này muốn quay lại văn phòng mỗi ngày làm việc.
Đối với những người trong độ tuổi từ 25 – 40 tuổi (thế hệ Y, thế hệ Millennials) và độ tuổi 41 – 55 tuổi (thế hệ X), hình thức làm việc tối ưu là theo tỷ lệ 50:50 giữa làm việc tại chỗ và làm việc từ xa.
Hoàn toàn làm việc tại nhà là lựa chọn thứ hai được 24% thế hệ Y và 16% thế hệ X trong khảo sát cho biết.
Trong khi đó, ít lao động trên 55 tuổi – những người thuộc thế hệ Baby Boomer mong muốn làm việc tại nhà hoàn toàn. Tuy vậy, một phần ba trong số họ muốn làm việc ở nhà 75% số giờ làm việc, và một lượng phản hồi tương tự muốn quay lại văn phòng hoàn toàn.

Khi mọi người đang mong đợi nhiều thời gian làm việc tại nhà hơn, việc chuyển đổi số là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả công việc. “Đây không phải là một lựa chọn, đây là con đường duy nhất khi chúng ta có thể phải sống chung với dịch Covid-19 trong những năm tới”, ông Dũng Đặng, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Nano Technologies phân tích.
Các công ty có thể tận dụng tình hình hiện nay để đẩy nhanh quá trình số hóa tại nơi làm việc, không chỉ ứng dụng phần mềm mới mà còn dẫn dắt tư duy của mọi người sang hướng kỹ thuật số.
Ông Dũng Đặng cho rằng, hầu hết các dự án số hóa thất bại không phải do các công cụ không đủ tốt mà là do nhân viên không đồng thuận.
Theo đó, người sử dụng lao động cần cho nhân viên thấy rằng những công cụ này thật sự hữu ích qua tính minh bạch, đánh giá theo hiệu quả làm việc, và thêm thời gian để hoàn thành công việc trong khi vẫn cùng chịu trách nhiệm về thành công chung của tập thể. Đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi cho hành trình chuyển đổi số.
Đối với các công ty chủ yếu dựa vào quản lý thủ công, hình thức làm việc từ xa có thể gây ra không ít khó khăn lúc đầu.
Nguyên nhân là bởi mọi người sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen với các công cụ kỹ thuật số cơ bản, nên thời gian và năng suất ban đầu có thể giảm. Để đi đúng hướng, nhà quản lý nên điều chỉnh kỳ vọng của mọi người ngay từ đầu.
“Nhân viên đó liệu có đang làm việc “toàn thời gian” tại nhà hay không? Quản lý của tôi có đang theo dõi tôi quá sát sao khi cứ kiểm tra mỗi 3 giờ một lần không? Đây là những vấn đề thường thấy mà các nhà quản lý nên lường trước và giải quyết cởi mở với nhân viên”, ông Dũng Đặng khuyến nghị.
Khảo sát của Adecco Việt Nam chỉ ra rằng giữa các thế hệ, hơn 80% thế hệ X hoàn toàn và khá đồng ý rằng quản lý của họ tin tưởng họ có thể hoàn thành công việc khi làm việc từ xa. Đây là tỷ lệ cao nhất, cũng khá cách biệt so với con số 67% từ thế hệ Z đồng ý với nhận định này.
Thế hệ X cũng tin tưởng mạnh mẽ vào đội ngũ lãnh đạo sẽ thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết trước khi cho phép mọi người quay trở lại nơi làm việc.
Hóa giải thách thức khi làm việc từ xa
Điều đáng chú ý là, dù ở thế hệ nào, 5 thách thức lớn nhất khi làm việc từ xa là các vấn đề trong làm việc nhóm và giao tiếp; các yếu tố gây phân tâm ở nhà; duy trì sự tương tác/ động lực của tập thể; không gian làm việc thực tế và cách ly xã hội.

Cụ thể, 64,3% thế hệ Z và 57% thế hệ Y xem những gián đoạn khi làm việc nhóm và giao tiếp là mối quan tâm lớn nhất của họ. Khảo sát cũng chỉ ra rằng hơn 41% người tham gia gặp phải những tác động tiêu cực đối với sự hợp tác nhóm khi làm việc tại nhà.
Gần 61% thế hệ Z xem việc mất tập trung ở nhà là trở ngại đáng lưu ý thứ hai trong khi gần một nửa thế hệ Y cũng đối mặt với vấn đề này cùng với việc sắp xếp văn phòng tại nhà.
Trong khi đó, thế hệ X lại gặp khó khăn trong việc duy trì tinh thần đồng đội (64,7%).
Đối với hơn một nửa Baby Boomer, việc làm quen với các nền tảng công nghệ cũng khó khăn như việc tránh bị sao nhãng khi làm việc từ xa.
Theo Adecco Việt Nam, làm việc tại nhà hiệu quả không thể thiếu sự hỗ trợ từ người sử dụng lao động, theo đó hỗ trợ kỹ thuật là hình thức phổ biến nhất đối với nhiều doanh nghiệp. Cuộc khảo sát cho thấy hơn 54% doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ kỹ thuật như máy tính xách tay, kết nối mạng riêng ảo, hoặc các công cụ làm việc từ xa.
Hình thức hỗ trợ tiếp sau đó là giờ làm việc linh hoạt (45%), xây dựng kênh liên lạc nội bộ (37%), cung cấp phần mềm/công cụ học tập trực tuyến (33,7%).
Adecco Việt Nam gợi ý những bước nhất định để các doanh nghiệp có thể áp dụng và duy trì mô hình làm việc này một cách hiệu quả trong tương lai.
Bất kể khoảng cách thế hệ, các câu trả lời cho thấy phụ cấp hàng tháng cho tiền điện, hoặc điện thoại là yếu tố được mong đợi nhất. Điều này cũng dễ hiểu khi hơn 32% người tham gia khảo sát gặp khó khăn về các chi phí hàng ngày khi làm việc tại nhà.
Các hỗ trợ được mong đợi khác bao gồm các khoản hoàn trả cho việc sắp xếp văn phòng tại nhà, duy trì giờ làm việc linh hoạt, và hoạt động giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp.
Làm việc ở bất kì đâu: Mô hình vận hành doanh nghiệp tương lai
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.