Tiêu điểm
HSBC: Doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro vì thiếu thông tin chính sách thương mại toàn cầu
Theo nhận định của HSBC, việc các doanh nghiệp thiếu thông tin về các hiệp định và các chính sách thương mại đặt họ vào nhiều rủi ro bỏ lỡ các cơ hội phát triển đáng kể ở phạm vi quốc tế.
Có một thực tế là hiện nay phần lớn các doanh nghiệp dường như bỏ qua hoặc đánh giá thấp tác động của một số chính sách quan trọng có thể ảnh hưởng lên hoạt động của họ, đặc biệt khi các chính sách này thuộc các thị trường ở xa khu vực của mình.
Một báo cáo mới đây của ngân hàng HSBC cho thấy, chỉ có 31% các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng môi trường chính sách tại châu Âu có ảnh hưởng tích cực lên doanh nghiệp của họ trong khi 66% cho rằng không ảnh hưởng.
Tương tự, 31% doanh nghiệp Việt cho rằng môi trường chính sách tại Mỹ có ảnh hưởng tích cực và 60% cho rằng không liên quan trong khi châu Âu và Mỹ là hai thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu tại Việt Nam.
Ngoài ra, 74% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) không ảnh hưởng lên hoạt động kinh doanh của họ.
Từ thực tế này, HSBC đánh giá rằng các doanh nghiệp có khả năng bỏ lỡ những cơ hội quan trọng sẵn có tại các thị trường xa hơn ngoài các thị trường láng giềng khi họ chỉ tập trung vào các chính sách thương mại ở phạm vi khu vực và thiếu thông tin về môi trường chính sách thương mại toàn cầu.
"Việc các doanh nghiệp thiếu thông tin về các hiệp định và các chính sách thương mại đặt họ vào nhiều rủi ro bỏ lỡ các cơ hội phát triển đáng kể ở phạm vi quốc tế", HSBC nhìn nhận.
Ngân hàng đến từ nước Anh nhận định, mặc dù nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, xem việc mở rộng ra thị trường mới là cách quan trọng để tăng trưởng kinh doanh, nhiều trong số họ có thể sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh nếu không nhận ra các chính sách thương mại đang thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào, và cơ hội dành cho họ nằm ở đâu trong những năm tới.
Theo đó, các doanh nghiệp thường hiểu rõ tác động tích cực của các chính sách ở các thị trường và khu vực gần hơn.
Cụ thể, "con đường và vành đai" của Trung Quốc và ASEAN 2025 là hai chính sách nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp với tỉ lệ 59% và 56% tương ứng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.
74% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng ASEAN 2025 có tác động tích cực lên doanh nghiệp của họ và chỉ 26% cho rằng không có ảnh hưởng.
Một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) liên quan đến doanh nghiệp của mình và 63% doanh nghiệp Việt Nam cho biết CPTPP có ảnh hưởng tích cực đối với doanh nghiệp của họ trong khi 35% cho rằng không ảnh hưởng.
Để có thể tận dụng được các cơ hội phát triển được khai thác từ tự do hóa thương mại, kiểm soát tốt hơn các chi phí chuỗi cung ứng và duy trì được lợi thế cạnh tranh, HSBC cho rằng, các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết tốt hơn về toàn cảnh các chính sách thương mại trên toàn cầu và các chính sách, hiệp định khác nhau sẽ ảnh hưởng lên doanh nghiệp của họ như thế nào.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần thiết tham gia vào các cuộc tranh luận nhằm bảo vệ các thị trường mở và các chính sách ủng hộ nền thương mại toàn diện và bền vững tại thời điểm mà chính sách bảo hộ đang tiếp tục diễn ra.
CEO HSBC Phạm Hồng Hải: Việt Nam cần tập trung giải bài toán trái phiếu
Tranh chấp thương mại: Doanh nghiệp FDI có xu hướng chọn trọng tài thay vì tòa án
Có tới 40% các doanh nghiệp FDI đã lựa chọn trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp thay thế cho tòa án.
Đối sách của Việt Nam trước nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng, những động thái của Mỹ, Trung Quốc chính là cách các bên phô trương sức mạnh, giúp họ có thể đạt được những lợi ích tốt nhất trên bàn đàm phán kinh tế sau này.
Con đường nào cho Việt Nam trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ – Trung?
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, trong bối cảnh căng thẳng thương mại như hiện nay, con đường tích cực nhất là đến với nhau nhiều hơn, tăng cường hợp tác với nhau nhiều hơn để bù đắp những thiệt hại bị gây ra.
Hàn Quốc 'tìm đến' Việt Nam giữa nguy cơ chiến tranh thương mại
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, Hàn Quốc đang tìm kiếm mối quan hệ sâu sắc hơn với Việt Nam.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.
Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0
Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.
Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.