iPhone giải nguy cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam

Việt Hưng - 15:11, 30/12/2021

TheLEADERTại Thế Giới Di Động và FPT Shop, doanh thu iPhone tăng trưởng mạnh trong các tháng cuối năm, đặc biệt là với màn chào bán sản phẩm iPhone 13.

Kể từ cuối tháng 10/2021, các mẫu iPhone 13 mới được mở bán tại thị trường Việt Nam với doanh số bán hàng tăng vọt, lập nhiều kỷ lục đáng nể, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch, cũng như dự báo ngành hàng di động trở nên bão hòa.

Thực tế, trong số các quốc gia Đông Nam Á, Indonesia và Việt Nam được ghi nhận là hai thị trường có lượng người dùng cao nhất. Nên có thể xem Việt Nam là thị trường "màu mỡ" cho các hãng di động.

Indonesia có tới 160,2 triệu người dùng smartphone và đứng thứ tư trong danh sách. Việt Nam có 61,37 triệu người dùng, nằm trong top 10 quốc gia có số lượng người dùng smartphone lớn nhất thế giới.

Từ lâu, cuộc đua thị phần các hãng di động tại Việt Nam đã rất khốc liệt. Báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Gfk cho hay, thị phần của iPhone tại Việt Nam là 9,9%, so với mức 31% của Samsung, 20% của Oppo và 10,2% của Vivo.

Mặc dù sở hữu thị phần khiêm tốn, nhưng sức hút của các mẫu iPhone rất lớn. Với mức giá lên tới hàng chục triệu đồng, iPhone của Apple còn đóng vai trò "giải nguy" cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh nhiều diễn biến phức tạp.

iPhone giải nguy cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam
iPhone giải nguy cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam

Trong tháng 10/2021, doanh thu Thế Giới Di Động đạt 12.186 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 568 tỷ đồng, tăng lần lượt là 39% và 86%. Phía công ty cho biết, đây là tháng có doanh thu cao thứ hai và lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Thế Giới Di Động.

Đáng chú ý, ngành hàng điện thoại tại Thế Giới Di Động ghi nhận mức tăng trưởng 68% về doanh thu với chương trình chào bán sản phẩm iPhone 13. Riêng điện thoại chiếm hơn 45% tổng doanh số của Thegioididong và Điện Máy Xanh.

Trong tháng 11/2021, 4 cửa hàng Topzone hoạt động tròn tháng đóng góp hơn 110 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu trung bình hơn 25tỷ đồng/cửa hàng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu của Thế Giới Di Động.

Công ty dự kiến vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm mô hình cửa hàng độc lập diện tích lớn APR) vào cuối năm nay và ước tính doanh số trong giai đoạn ổn định đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới.

Dự kiến năm 2022, doanh thu Apple của Thế Giới Di Động sẽ tăng 40% so với năm 2021, số lượng shop dự kiến đạt khoảng 50 cửa hàng.

Thực tế, hiện nay gần 3.000 cửa hàng Thế giới Di động đều có bán Apple, nhưng do bán chung có những giới hạn nên mở Topzone để đẩy mạnh room tăng trưởng còn lại. Theo kế hoạch, MWG dự kiến chạm mốc 50 cửa hàng trước quý 1/2022.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, Apple hiện đang hỗ trợ MWG chi phí đầu tư các chuỗi cửa hàng lớn, có thể mang cho khách hàng không gian trải nghiệm chuẩn Apple. Thế Giới Di Động cũng có thể đưa thêm về những sản phẩm Apple mà Việt Nam chưa từng bán, và áp dụng quy trình vận hành là nhân viên chăm sóc từ đầu tới cuối khi khách hàng bước vào.

iPhone giải nguy cho các nhà bán lẻ di động Việt Nam 1
iPhone 13 giúp các nhà bán lẻ đạt kỷ lục doanh số

Tương tự, FPT Retail vận hành 2 chuỗi là FPT Shop và F.Studio by FPT - hệ thống uỷ quyền hàng đầu của Apple tại Việt Nam thu về gần 200 tỷ đồng khi bán ra gần 5.000 máy, con số kỷ lục trong tất cả các kỳ mở bán.

"Kỷ lục mọi thời đại này là kết quả của việc phát huy tối đa vị thế đối tác hàng đầu của Apple để được ưu tiên hàng hóa trong giai đoạn mở bán, khả năng ứng biến linh hoạt trên toàn hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT theo giai đoạn bình thường mới của thị trường, hiệu quả từ việc kết hợp các mũi chiến lược của chiến dịch: truyền thông bao phủ, chuyển hàng thần tốc, bán hàng thần kỳ", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.

Dù số bán FPT Shop tăng trưởng vượt trội kể cả khi trải qua dịch bệnh, nhưng bài toán lớn nhất FRT hướng đến là phục vụ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Phía công ty cho biết, vào thời điểm ra mắt sản phẩm, dịch Covid-19 tuy đã qua đỉnh căng thẳng nhưng mọi thứ vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường, việc vận chuyển hàng hóa, logistic vẫn còn một số khó khăn.