Diễn đàn quản trị
Kết nối sâu sắc với khách hàng trong tiếp thị
Trong bối cảnh tiếp thị hiện đại, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng không còn chỉ là giao dịch đơn thuần mà là một quá trình kết nối sâu sắc, bền vững.

Khi công nghệ ngày càng bùng nổ, sự kết nối giữa khách hàng với thương hiệu có nguy cơ ngày càng xa rời trong khi khách hàng lại ngày càng có nhu cầu được đồng cảm và chia sẻ từ thương hiệu.
“Mọi người nói khách hàng ngày càng không trung thành nhưng bản chất là doanh nghiệp không giữ được mối quan hệ sâu sắc với họ”, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade nhấn mạnh trong chương trình Táo Marcom 2024 do VMCC tổ chức.
Thương hiệu không chỉ tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận, mà còn hướng đến một mục tiêu lớn (big why) là mang lại giá trị thực sự cho khách hàng và cộng đồng. Đây chính là xu hướng nổi bật trong chiến lược tiếp thị hiện nay, nơi các thương hiệu không chỉ bán sản phẩm mà còn chia sẻ những câu chuyện, tạo dựng sự đồng cảm và gắn kết lâu dài.
Trước đây, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu thường chỉ là một chiều. Thương hiệu truyền tải thông điệp, còn khách hàng tiếp nhận và tiêu thụ.
Nhưng giờ đây, sự thay đổi của thị trường đã tạo ra một môi trường nơi khách hàng trở thành những người tham gia tích cực, không chỉ tiếp nhận mà còn góp phần xây dựng thông điệp thương hiệu. Chính vì vậy, các thương hiệu ngày nay phải làm sao để xây dựng mối quan hệ không chỉ dựa trên sản phẩm mà còn từ sự đồng cảm, chia sẻ và sáng tạo cùng khách hàng.
Là một thương hiệu Việt Nam tại Nhật Bản, mạng Aloo của Rikai Technology lựa chọn hướng đi xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng ngay từ ban đầu. Bằng việc chia sẻ các câu chuyện sâu sắc về người Việt xa xứ trên các nền tảng như TikTok, kênh Aloo Hana không đề cập tới dịch vụ viễn thông mà mang đến những thông điệp, cổ vũ về tinh thần, chia sẻ với cộng đồng người Việt xa xứ gánh nặng về vật chất, tinh thần, tiếp sức cho họ những lúc họ gặp khó khăn.
Không tập trung quảng bá dịch vụ viễn thông, Aloo Hana định vị mình là một công cụ mạnh mẽ để kết nối và truyền cảm hứng cho cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Aloo Hana chia sẻ những câu chuyện cảm động về cuộc sống và trải nghiệm của người Việt xa xứ, tạo dựng một không gian gắn kết, nơi mọi người có thể tìm thấy sự đồng cảm và sẻ chia từ một thương hiệu Việt Nam tại Nhật.
“Aloo về bản chất là một sản phẩm kết nối mọi người. Tuy nhiên, chúng tôi coi kết nối không chỉ là một dịch vụ, mà là sự đồng điệu từ trái tim. Chúng tôi mong muốn trở thành một trong số ít doanh nghiệp không chỉ mang sản phẩm Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Nhật, mà còn đồng hành cùng họ trên hành trình hiện thực hóa những giấc mơ”, bà Jodie Phan, Giám đốc Chiến lược của Aloo chia sẻ.

Ông Hưng nhấn mạnh ba bí kíp để xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng.
Trước hết là thấu hiểu và giải quyết những nỗi đau của họ. Thương hiệu cần lắng nghe, hiểu rõ những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để có thể mang lại giải pháp thực sự hữu ích.
Bí kíp thứ hai là đồng sáng tạo giá trị mới cùng khách hàng và đối tác. Thương hiệu không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn tạo ra cơ hội để khách hàng tham gia vào quá trình sáng tạo, từ đó tạo ra những sản phẩm, dịch vụ gần gũi và đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Cuối cùng là mang đến sự vui vẻ và tích cực trong mỗi tương tác. Một môi trường đầy sự lạc quan và năng lượng tích cực không chỉ giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ mà còn tạo dựng một mối quan hệ lâu dài, nơi họ cảm nhận được sự quan tâm và trân trọng từ thương hiệu.
VinFast là một ví dụ truyền cảm hứng lớn về chiến lược này. Thay vì chỉ quảng bá sản phẩm xe điện, thương hiệu này đã tạo cơ hội để cộng đồng khách hàng tham gia vào việc chia sẻ câu chuyện của chính họ. Các tài xế không chỉ sử dụng xe mà còn là những người lan tỏa thông điệp về sản phẩm, tạo dựng một cộng đồng gắn kết và đam mê.
VinFast đã xây dựng một chiến lược kết nối sâu sắc với khách hàng bằng cách tạo ra một cộng đồng gắn kết và khuyến khích sự tham gia trực tiếp của khách hàng trong việc chia sẻ và lan tỏa thông điệp thương hiệu. Thay vì chỉ đơn thuần quảng bá sản phẩm, VinFast đã tạo cơ hội để khách hàng, đặc biệt là những người sử dụng xe điện VinFast, trở thành những người đại diện cho thương hiệu.
Các tài xế VinFast không chỉ lái xe mà còn chia sẻ những câu chuyện cá nhân về trải nghiệm của họ với sản phẩm, từ đó giúp lan tỏa thông điệp về giá trị và ưu điểm của xe điện VinFast một cách tự nhiên và chân thật.
VinFast đã khéo léo sử dụng những KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng chủ chốt) để tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Những người dùng này không chỉ là người tiêu dùng thụ động mà còn là những người tham gia vào việc sáng tạo nội dung, góp phần xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu. Điều này giúp tạo ra sự kết nối sâu sắc giữa khách hàng và thương hiệu, không chỉ dựa trên việc tiêu thụ sản phẩm mà còn dựa trên những giá trị thật mà khách hàng cảm nhận được từ thương hiệu.
Đặc biệt, chiến dịch "VinFast V-Creator" đã thành công khi giúp thương hiệu không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn xây dựng được một cộng đồng trung thành, nơi khách hàng trở thành những người lan tỏa thông điệp, giới thiệu sản phẩm và xây dựng niềm tin vào thương hiệu. Chuyển từ mô hình tiếp thị truyền thống sang việc tạo ra những chiến lược tập trung vào sự tham gia của khách hàng, VinFast không chỉ bán xe mà còn tạo ra một phong trào, một cộng đồng đam mê sản phẩm, giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Theo ông Hưng, cùng với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), các thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa. AI giúp thương hiệu tự động hóa quy trình tiếp thị, nhưng quan trọng hơn, nó cho phép tạo ra những nội dung phù hợp, thu hút và giữ chân khách hàng.
Kết nối sâu sắc với khách hàng không phải chỉ là một chiến lược tiếp thị đơn thuần, mà là một phần của một mục tiêu lớn hơn – giúp khách hàng cảm nhận được giá trị và ý nghĩa mà thương hiệu mang lại.
Theo các chuyên gia tiếp thị trong Táo Marcom 2024, điều này đòi hỏi sự thấu hiểu, sự đồng sáng tạo và những chiến lược dài hạn hướng đến sự bền vững. Những thương hiệu thành công trong việc kết nối này không chỉ đạt được mục tiêu lợi nhuận mà còn xây dựng được một cộng đồng gắn kết, cùng nhau phát triển, hỗ trợ và chia sẻ để phát triển bền vững trong tương lai.
Công nghệ và cảm xúc cho truyền thông tiếp thị 2025
Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật
Lấn sân sang mảng viễn thông với mạng Aloo, Rikai Technology quyết tâm giải quyết khó khăn về viễn thông cho người Việt tại Nhật.
10 xu hướng truyền thông tiếp thị 2025
Ngành truyền thông tiếp thị 2025 đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ, đẩy các thương hiệu vào một kỷ nguyên mới đầy cơ hội và thách thức.
Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị
Thị trường công nghệ tiếp thị Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với một nhóm người dùng "cá mập" sẵn sàng chi tiền để mua hàng trong ứng dụng.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.