Khai vấn 'khai sáng' quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Quỳnh Chi Thứ ba, 22/02/2022 - 10:54

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai văn hoá coaching (khai vấn) như một công cụ giúp xóa bỏ “điểm mù” của người lãnh đạo, gia tăng sự gắn kết, thấu hiểu và niềm tin của nhân sự trong tổ chức, qua đó góp phần rất lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Coaching (khai vấn) là một hình thức giúp gia tăng sự thấu hiểu và gắn kết trong tổ chức

Năm 2008, Saint Gobain, một tập đoàn cung cấp vật liệu xây dựng hàng đầu thế giới tại Pháp, đã mua lại 14,8% cổ phần của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường. Theo thoả thuận, Saint Gobain sẽ hỗ trợ Vĩnh Tường trong hoạt động kinh doanh, xây dựng hệ thống phân phối, đồng thời, giúp công ty này phân phối tấm trần tại Việt Nam. Tỷ lệ sở hữu được Saint Gobain tăng lên 57% vào năm 2015.

Sau thương vụ M&A này, nhiều thay đổi diễn ra buộc các nhà lãnh đạo phải tìm công cụ để có thể quản trị quá trình chuyển đổi một cách hiệu quả cũng như thích ứng được với những biến động liên tục trên thương trường. Hình thức coaching (khai vấn) được lựa chọn, tạo nên một bước thay đổi về văn hóa doanh nghiệp của Saint Gobain từ năm 2018.

Saint Gobain bắt đầu bằng việc triển khai các hoạt động đào tạo cho ban giám đốc, các trưởng ban, sau đó họ triển khai coaching cho nhân viên cấp dưới. Dù rất bận rộn và có nhiều mối lo toan nhưng lãnh đạo đều sắp xếp thời gian học và sau đó hướng dẫn cho cho nhân viên, tạo thành văn hoá của tổ chức.

Nhờ vậy, thay vì liên tục xảy ra tình trạng đưa ra quyết định sớm hoặc quyết định hộ nhân sự, lãnh đạo rèn được thói quen nhìn nhận các vấn đề một cách đa chiều, lắng nghe ý kiến từ cấp dưới và thực hành trao quyền để tối ưu hơn trong việc ra quyết định cũng như khai phóng năng lực của nhân viên.

Từ một nhóm lãnh đạo cấp cao tham gia học coaching năm 2018, số lượng người hướng dẫn ở Saint Gobain đến nay cũng đã có 80 người. Khảo sát hàng năm của công ty này cho thấy, mức độ gắn kết và cam kết của nhân viên với tổ chức, với chiến lược và văn hoá công ty tăng cao trong năm 2021 dù bị đặt trong bối cảnh đại dịch.

“Nói thành công thì cũng chưa dám vì mới 4 năm, tuy nhiên chúng tôi hài lòng với các kết quả đã đạt được. Văn hoá coaching không chỉ khiến nhân viên gắn kết và hài lòng với tổ chức mà còn góp phần cho kết quả cuối cùng về doanh thu, lợi nhuận và phát triển con người”, ông Đặng Minh Phương, Giám đốc điều hành miền Bắc Saint Gobain Việt Nam cho biết tại sự kiện “Văn hoá coaching – không bây giờ thì bao giờ” do Coach For Life (CFL) tổ chức.

Bí quyết thành công của Saint Gobain là sẵn sàng đầu tư nguồn lực về thời gian, tài chính và sự kiên nhẫn. Một trong bốn trụ cột chiến lược của công ty là xây dựng một tổ chức mạnh, trong đó, người lãnh đạo không phải là sếp (boss) mà là người hướng dẫn (coach). Nhờ đó, công ty này đã xây dựng được một văn hoá tin cậy, trao quyền và hợp tác.

Tối ưu hoá hiệu suất nhờ khai vấn ở Saint Gobain và Maxport
Ông Đặng Minh Phương, Giám đốc điều hành miền Bắc Saint Gobain Việt Nam

6 bước xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp

Cuộc khảo sát 100 doanh nghiệp hồi tháng 8/2021 của CFL cho thấy ba vấn đề thách thức nhất trong quản trị nhân sự mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt là hiệu suất chưa cao, thiếu công cụ quản lý hữu hiệu và nhân viên thiếu chủ động, sáng tạo.

Cũng trong cuộc khảo sát đó, các cấp lãnh đạo mong muốn làm sao mỗi quản lý có các kỹ năng để quản lý, lãnh đạo gắn kết đội nhóm; đã có kỹ năng rồi thì làm sao ứng dụng; biến coaching thành một nét văn hoá.

Một may mắn của Saint Gobain, theo ông Phương, là hình thức coaching được đội ngũ đón nhận tích cực, từ lãnh đạo cấp cao, đến cấp trung và nhân sự cấp thấp hơn. Nhiều người đã trở thành nhân tố chủ chốt trong việc triển khai rộng rãi ở doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng may mắn có thể xác định vấn đề, xây dựng lộ trình phù hợp và triển khai được coaching thành văn hoá doanh nghiệp như Saint Gobain.

Bà Quách Hiền, CEO Coach For Life cho biết, nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng về coaching, cho rằng là chỉ cần một chương trình đào tạo là xong trong khi đó là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì. Công tác nghiên cứu, khảo sát các vấn đề cốt lõi (mục tiêu, nguồn lực…) của nhiều đơn vị làm chưa tới, dẫn đến thiết kế sai lộ trình nên khi làm bị đứt gãy. 

Dựa trên các sai lầm này cũng như nhu cầu thực tiễn của các doanh nghệp, sách trắng mới được công bố của CFL đề xuất mô hình sáu bước để xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp.

Tối ưu hoá hiệu suất nhờ khai vấn ở Saint Gobain và Maxport 1
Mô hình xây dựng văn hóa coaching trong doanh nghiệp

Bước đầu là tổ chức nghiên cứu, đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều yếu tố cần được đưa vào khảo sát trong giai đoạn này như mức độ gắn kết, mức độ hài lòng của nhân viên, mối quan hệ giữa sếp với nhân viên, mức độ giữ chân nhân tài, khả năng được phát triển của mỗi cá nhân trong tổ chức.

Sau khi hoàn thiện nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ nắm được vấn đề cũng như mong muốn của mình để thiết kế mô hình phù hợp.

Bước thứ hai là truyền thông nội bộ để các thành viên trong tổ chức hiểu được coaching là gì và những lợi ích nó mang lại. Theo bà Hiền, đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng bởi nó đóng vai trò như sự phá băng, thu hút mọi người cùng quan tâm, đón nhận văn hoá coaching để có thể gắn kết và đồng lòng. 

Hoạt động truyền thông cần mang tính liên tục và nhắc lại bởi lẽ coaching là một hành trình dài chứ không thể thực hiện ngày một, ngày hai.

Bước thứ ba là khai vấn cho quản lý và lãnh đạo cấp cao. Muốn triển khai coaching thành văn hoá doanh nghiệp, người lãnh đạo phải làm gương, tin tưởng, ủng hộ và đồng hành đường dài cùng chương trình.

Bà Quách Hương, nhà sáng lập CFL nhấn mạnh, việc lãnh đạo tham gia đã thể hiện một sự khiêm nhường và cam đảm để nhìn nhận rằng chính bản thân họ vẫn có những góc khuất, điểm mù và từ đó tìm cách xoá bỏ để quản trị tốt hơn.

Các lãnh đạo CFL cũng lưu ý, cần thực hiện khai vấn nhóm lãnh đạo để thúc đẩy đối thoại và gắn kết vì từng cá nhân có thể giỏi và thành công nhưng lại thiếu hiệu quả nếu ngồi lại một nhóm.

Bước thứ tư là phát triển kỹ năng coaching cho đội ngũ quản lý. Đây được đánh giá là giai đoạn lõi, quan trọng nhất của hành trình. Mỗi nhà lãnh đạo không phải là một người ra lệnh mà phải là người hướng dẫn, trực tiếp đào tạo kỹ năng cho đội ngũ quản lý. Sau đào tạo sẽ có các chương trình tiếp nối để đưa coaching vào các hội thoại giao tiếp hàng ngày.

Cuối 2018, sáu giám đốc của Công ty Maxport đã tham gia chương trình khai vấn 1-1. Bốn người trong số đó đến nay đã có chứng chỉ quốc tế, trực tiếp đứng lớp và tiếp quản chương trình triển khai coaching vào văn hoá doanh nghiệp.

Bà Võ Hằng, Giám đốc Nhân sự Maxport cho biết, các lãnh đạo công ty nhận ra rằng quá trình khai vấn là lúc mọi người được kết nối, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu cho những khó khăn của đồng nghiệp và phòng ban khác. Khi đó, sự hỗ trợ tăng lên, đặc biệt là về mặt tinh thần, góp phần gia tăng hiệu suất.

“Khi ban lãnh đạo nhìn ra, họ không chỉ trang bị kỹ năng khai vấn cho riêng mình mà tiếp tục lan tỏa xuống các quản lý cấp trung và các tài năng chủ chốt của tổ chức", bà Hằng cho biết.

Chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới

Theo bà Hằng, việc đào tạo cần nhấn mạnh rằng coaching không phải kỹ năng thông thường mà nó chỉ hiệu quả khi thay đổi tư duy và phong cách quản lý thông qua sự thấu hiểu và lắng nghe nhân viên.

Bước thứ năm là tư vấn phát triển sáng kiến coaching trong tổ chức. Văn hoá coaching chỉ sống được khi nó đi sâu vào định hướng chiến lược và ưu tiên của tổ chức. Coaching phải được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày của tổ chức thay vì tồn tại như một chương trình độc lập.

Giai đoạn cuối cùng là xây dựng đội ngũ đào tạo và người hướng dẫn nội bộ. Khảo sát của CFL cho thấy, hơn 70% doanh nghiệp cho biết muốn đào tạo nguồn lực nội bộ về coaching để có thể tự triển khai sau này.

Như ở Maxport, các quản lý và tài năng chủ chốt của Maxport trải qua bốn buổi học lý thuyết về khai vấn, được phân nhóm đối tượng cho phù hợp; và sáu buổi thực hành khai vấn theo nhóm trong vòng sáu tháng để trở thành người hướng dẫn nội bộ.

Đối với việc đánh giá tính hiệu quả của việc đưa coaching vào văn hoá doanh nghiệp, ông Phương cho biết Saint Gobain không đặt ra KPI nhưng hàng năm đều thực hiện khảo sát nhân sự về việc lắng nghe, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, trao quyền…của sếp đối với nhân viên. Người quản lý nào làm tốt công tác khai vấn sẽ được thể hiện rõ trên kết quả khảo sát.

Đây cũng là cách làm ở Maxport nhưng với quy trình rất rõ ràng. Cụ thể, Maxport đánh giá 360 độ trước khi khai vấn. Sau quá trình thực hành coaching, công ty này lấy phản hồi của người được hướng dẫn, của cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới để nhận ra sự chuyển hoá. Khi lãnh đạo đã thuần thục kỹ năng khai vấn thì có thể thực hành bất cứ lúc nào, mọi cuộc họp đều có thể trở thành một phiên khai vấn. 

Mô hình Coaching: Biệt dược cho quản trị doanh nghiệp

Mô hình Coaching: Biệt dược cho quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Muốn làm chủ một doanh nghiệp thành công, ngoài yếu tố sở hữu, người lãnh đạo trước hết phải là một nhà quản trị.
Mô hình Coaching: Biệt dược cho quản trị doanh nghiệp

Mô hình Coaching: Biệt dược cho quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Muốn làm chủ một doanh nghiệp thành công, ngoài yếu tố sở hữu, người lãnh đạo trước hết phải là một nhà quản trị.
Trăn trở của một Bộ trưởng về văn hoá doanh nghiệp

Trăn trở của một Bộ trưởng về văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Tính nhân văn là một trong những đặc điểm chung của đa phần doanh nghiệp đang có văn hoá mạnh hiện nay.

Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa

Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc phòng nhân sự (HR) chịu trách nhiệm cho toàn bộ thành công của quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp, tham gia và tương tác của tất cả phòng ban và đội ngũ khiến cho các dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như đi vào ngõ cụt hoặc hình thành nên một nền văn hóa nhạt nhòa.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Nếu cách mạng công nghiệp 4.0 mà không song hành với cách mạng văn hoá thì có thể dẫn đến thảm họa.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  14 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  15 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.