AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Các đối thủ cạnh tranh có thể cùng hợp tác để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng đến bảo vệ những giá trị chung và duy trì lợi nhuận lâu dài.
Trong kinh tế thị trường, cạnh tranh luôn là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển. Nhiều cặp “đối thủ truyền kiếp” đã ra đời như Coca Cola – Pepsi; Samsung – Apple hay Nestlé với Friesland Campina, lấy chính sự cạnh tranh để không ngừng cải thiện sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.
Những đối thủ cạnh tranh hầu như không có mối quan hệ hợp tác, dù có thể cùng lựa chọn một số nhà cung ứng. Tuy nhiên, thế giới ngày càng phát triển, các doanh nghiệp ngày nay không chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà còn phải thực hiện những trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.
Những thách thức mang tính toàn cầu như khủng hoảng rác thải khó có thể được giải quyết bởi nguồn lực của một doanh nghiệp hay tổ chức, đòi hỏi các đối thủ cạnh tranh phải bắt tay với nhau, làm việc cùng nhau để tạo ra những thay đổi, bảo vệ hành tinh và cũng là bảo vệ lợi nhuận lâu dài.
Chung tay giải quyết khủng hoảng rác thải bao bì
Trên thị trường khó có thể tìm thấy hai loại bao bì giống nhau hoàn toàn. Sự đa dạng về chất liệu, màu sắc, hình dáng thiết kế khiến cho bao bì khó có thể được phân loại, trở thành một trong những loại rác thải khó xử lý nhất.
Tại Việt Nam, phần lớn chất thải bao bì không được xử lý phù hợp, kết thúc vòng đời tại những bãi chôn lấp hay tệ hơn là trôi nổi ở đại dương.
Ông Hoàng Trung Sơn, Tổng giám đốc Công ty giấy Đồng Tiến, từ thực tiễn công tác trong lĩnh vực tái chế bao bì giấy đựng đồ uống đã nhận xét, chính sự phức tạp trong phân loại, xử lý làm phát sinh chi phí lớn là nguyên nhân nhiều doanh nghiệp, đơn vị tái chế phải “từ bỏ cuộc chơi”.
Giải pháp cho vấn đề xử lý, tái chế bao bì, theo ông Mo Chatterji, chuyên gia kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), nằm ở việc chuẩn hóa về thiết kế bao bì sản phẩm.
Cụ thể, ông Chatteji nhận xét, bao bì nếu được sản xuất dựa trên những tiêu chuẩn chung giúp người tiêu dùng cũng như các đơn vị tái chế dễ dàng phân loại một cách phù hợp. Nguồn nguyên vật liệu thứ cấp sản xuất bởi bao bì được chuẩn hóa cũng đạt chất lượng cao hơn, tạo ra sản phẩm tái chế đạt chất lượng. Qua đó, tỷ lệ rác thải bao bì được thu gom và xử lý đúng cách được nâng cao.
Tạo ra một tiêu chuẩn chung cho bao bì chính là tiền đề cho cái bắt tay của những đối thủ cạnh tranh. Sự hợp tác giữa những “ông lớn” trong ngành giúp tăng cao thị phần chấp nhận tiêu chuẩn chung, qua đó, đặt tiêu chuẩn chung này trở thành điều bắt buộc.
Bên cạnh đó, sự hợp tác, liên kết giữa các đối thủ cạnh tranh cũng tạo ra cơ chế tập trung nguồn lực để thực thi công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Dựa theo kinh nghiệm quốc tế, một trong những mô hình EPR hiệu quả nhất là thành lập những tổ chức thực thi EPR theo từng lĩnh vực.
Theo Chatteji, mô hình thành lập tổ chức thực thi EPR cho mỗi ngành đem lại hiệu quả hơn so với mô hình tổ chức thực thi EPR do chính phủ quản lý bởi doanh nghiệp chính là người có sự hiểu biết sâu sắc nhất về thị trường, người tiêu dùng cũng như những yêu cầu cần thiết cho tiêu chuẩn bao bì.
Từ những lý do này, tại nhiều nơi trên toàn thế giới, nhiều đối thủ cạnh tranh đã bắt tay nhau cùng thực hiện những sáng kiến hạn chế rác thải và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, dưới sự giúp đỡ của các tổ chức như WEF, Quỹ Ellen Macathur…
Năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) được thành lập, dựa trên cái bắt tay của những đối thủ cạnh tranh như Pepsico – Coca Cola; TH Truemilk – Nuti Food…
Hiện tại, PRO Việt Nam bao gồm 19 thành viên, là các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Với thông điệp “Vì một Việt Nam Xanh – Sạch – Đẹp, PRO Việt Nam chính là minh chứng về sự hợp tác của những doanh nghiệp hàng đầu để bảo vệ những giá trị chung của đất nước cũng như hành tinh.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.