Khó kiếm lợi nhuận từ dịch vụ đi chợ hộ

Việt Hưng - 13:14, 06/12/2023

TheLEADERTrước khi đóng cửa dịch vụ đi chợ hộ tại thị trường Hà Nội, ông Đặng Hoàng Minh - đồng sáng lập Cooky từng cho biết, một trong mục tiêu quan trọng của công ty ở thời điểm hiện tại là không để bị lỗ.

Từ cuối tháng 11/2023, startup Cooky thông báo sẽ ngưng hoạt động tại Hà Nội. Như vậy, startup này chỉ còn cung cấp dịch vụ tại thị trường TP. HCM.

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh Cooky Market tại Hà Nội của CTCP Cooky hiển thị trạng thái "đã giải thể".

Cooky được sáng lập bởi ông Đặng Hoàng Minh và ông Nguyễn Thành Đại - hai thành viên sáng lập của Foody sau khi ứng dụng này bán lại cho SEA Group.

Cooky ban đầu là nền tảng chia sẻ công thức nấu ăn qua video và hình ảnh thành lập năm 2015. Tới tháng 3/2020, Cooky chính thức được ông Đặng Hoàng Minh rót vốn nhưng không tiết lộ số tiền cụ thể.

Đến nay, ứng dụng di động Cooky hiện có hơn 1 triệu lượt tải. Dưới bàn tay của nhà sáng lập Foody, ứng dụng này huy động thành công 4,5 triệu USD từ hai quỹ đầu tư là Nextrans của Hàn Quốc và Do Ventures.

Sau nhận vốn, Cooky tập trung vào định hướng phát triển dịch vụ giao thực phẩm đến tận nhà Cooky Market, kết nối các trang trại gia đình quy mô nhỏ, nhà cung cấp thực phẩm, các đầu bếp và nhãn hiệu thực phẩm… với người tiêu dùng.

Khó kiếm lợi nhuận từ dịch vụ đi chợ hộ
Cooky từng huy động thành công 4,5 triệu USD

Sản phẩm dành cho người tiêu dùng sẽ được chia làm 3 loại: gói đã sơ chế sẵn sàng để nấu, gói đã nấu sẵn và gói nguyên liệu tươi sống. Đặc biệt với gói sẵn sàng để nấu đã có gia vị và nguyên liệu đi kèm, giúp người dùng có thể nấu ngay để tiết kiệm thời gian.

Đáng chú ý, các đơn hàng trực tuyến sẽ được Cooky giao trong vòng 1 giờ kể từ khi đặt, hoặc vào khung giờ khách hàng lựa chọn.

Phía Cooky đặt kỳ vọng vào thị trường đi chợ online sẽ đạt quy mô 1,5 tỷ USD vào năm 2025. Công ty định hình là một FoodTech chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, giúp việc đi chợ, nấu ăn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đầu năm nay, ông Đặng Hoàng Minh - nhà đồng sáng lập Cooky cho biết, công ty đang tập trung vào việc thu hút khách hàng, tìm kiếm đơn hàng và không để bị lỗ. "Sẽ khó trong thời điểm hiện tại để mơ mộng có vài triệu người sử dụng hàng tháng", ông Minh nói.

Theo ông Minh, trong mảng giao nhận thực phẩm, các công ty giống Cooky đều đang gặp khó khăn. Tuy nhiên vẫn có điểm sáng là có vài công ty không bị lỗ và có công ty có lợi nhuận. "Các công ty phải tự sống sót thay vì gọi vốn đầu tư", nhà đồng sáng lập Cooky nhấn mạnh.

Nhìn sang thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp tương tự là Oasis với chuỗi cửa hàng bán thực phẩm với 50% từ online đã có lãi và sẽ niêm yết. Trong khi có, có những công ty thua lỗ nặng hoặc định giá bị giảm đi.

"Ở mảng của Cooky, nếu làm nghiêm túc và chi tiết sẽ có lợi nhuận", ông Đặng Hoàng Minh tin tưởng.