Tiêu điểm
Khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu 10.000 tỷ đồng
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với vốn 10.000 tỷ đồng khởi công, hứa hẹn phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế vùng Tây Bắc.
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dài khoảng 34km, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Dự án sẽ giải phóng mặt bằng trên diện tích 354ha để xây dựng tuyến đường bốn làn xe.
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu là dự án giao thông trọng điểm, lần đầu tiên triển khai tại tỉnh Hòa Bình, sử dụng vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Điểm đầu của tuyến tại thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, kết nối với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Km0 - Km19), điểm cuối tại xã Chiềng Yên tại tỉnh Sơn La.

Điểm nhấn kiến trúc của dự án là cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình, dài 1,2km, thuộc quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đây là cây cầu dây văng có nhịp dài nhất Việt Nam (550m), trụ cầu cao nhất Việt Nam (187m).
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng với tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, đảm bảo khả năng mở rộng lên bốn làn xe. Hòa Bình kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ nguồn vốn để hoàn thành nâng cấp giai đoạn sau.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc này có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển vùng Tây Bắc, đặc biệt trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông sản của Sơn La.
Hạ tầng giao thông kém hiện là một trong những rào cản khiến khu vực này chưa phát triển hết tiềm năng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30/11/2024, đảm bảo nơi tái định cư tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, rút ngắn tiến độ dự án, hoàn thành trước 31/12/2027; đảm bảo chất lượng, an toàn và phòng chống tham nhũng trong quá trình triển khai.
Đến năm 2030, mục tiêu cả nước có 5.000km đường cao tốc, đòi hỏi việc tăng tốc xây dựng gần bốn lần so với 20 năm qua.
Việc hoàn thành hạ tầng giao thông sẽ không chỉ mở ra không gian phát triển mới mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giảm chi phí logistics và khai thác quỹ đất hiệu quả.
Từ năm 2021, đã có thêm 858km đường cao tốc được đưa vào sử dụng, nâng tổng số lên 2.021km. Chính phủ cũng đang đẩy mạnh triển khai xây dựng 1.700km cao tốc mới, cùng với các dự án quan trọng như đường ven biển, đường Hồ Chí Minh.
Về hàng không, đã hoàn thành nâng cấp các cảng hàng không Điện Biên, Phú Bài, mở rộng Cát Bi, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, và đang nghiên cứu mở rộng các sân bay Cà Mau, Phú Quốc, Phù Cát, khai thác sân bay Thành Sơn.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã giải quyết cơ bản các vướng mắc, bàn giao 5.000ha đất, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.
Về đường sắt, các dự án cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu và kết nối với Trung Quốc đang được triển khai, Hội nghị Trung ương 10 cũng đã thông qua chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Về vận tải biển, các dự án mở rộng tại cảng Lạch Huyện, Liên Chiểu, Cái Mép – Thị Vải và Cần Giờ đang chuẩn bị triển khai, cùng với việc phát triển vận tải thủy nội địa tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong hạ tầng năng lượng, nổi bật là dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối hoàn thành trong 6 tháng, trong khi các dự án tương tự trước đây kéo dài 3-4 năm. Đồng thời, các quy định về phát triển điện gió và điện mặt trời tiếp tục được hoàn thiện nhằm huy động tối đa nguồn lực.
CCCC Trung Quốc muốn tham gia xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng phát động thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu hạ tầng trước 2025.
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Quốc hội vừa thông qua dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.