Tiêu điểm
Khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu 10.000 tỷ đồng
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với vốn 10.000 tỷ đồng khởi công, hứa hẹn phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế vùng Tây Bắc.
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dài khoảng 34km, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Dự án sẽ giải phóng mặt bằng trên diện tích 354ha để xây dựng tuyến đường bốn làn xe.
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu là dự án giao thông trọng điểm, lần đầu tiên triển khai tại tỉnh Hòa Bình, sử dụng vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Điểm đầu của tuyến tại thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, kết nối với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Km0 - Km19), điểm cuối tại xã Chiềng Yên tại tỉnh Sơn La.

Điểm nhấn kiến trúc của dự án là cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình, dài 1,2km, thuộc quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đây là cây cầu dây văng có nhịp dài nhất Việt Nam (550m), trụ cầu cao nhất Việt Nam (187m).
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng với tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, đảm bảo khả năng mở rộng lên bốn làn xe. Hòa Bình kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ nguồn vốn để hoàn thành nâng cấp giai đoạn sau.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc này có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển vùng Tây Bắc, đặc biệt trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông sản của Sơn La.
Hạ tầng giao thông kém hiện là một trong những rào cản khiến khu vực này chưa phát triển hết tiềm năng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30/11/2024, đảm bảo nơi tái định cư tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, rút ngắn tiến độ dự án, hoàn thành trước 31/12/2027; đảm bảo chất lượng, an toàn và phòng chống tham nhũng trong quá trình triển khai.
Đến năm 2030, mục tiêu cả nước có 5.000km đường cao tốc, đòi hỏi việc tăng tốc xây dựng gần bốn lần so với 20 năm qua.
Việc hoàn thành hạ tầng giao thông sẽ không chỉ mở ra không gian phát triển mới mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giảm chi phí logistics và khai thác quỹ đất hiệu quả.
Từ năm 2021, đã có thêm 858km đường cao tốc được đưa vào sử dụng, nâng tổng số lên 2.021km. Chính phủ cũng đang đẩy mạnh triển khai xây dựng 1.700km cao tốc mới, cùng với các dự án quan trọng như đường ven biển, đường Hồ Chí Minh.
Về hàng không, đã hoàn thành nâng cấp các cảng hàng không Điện Biên, Phú Bài, mở rộng Cát Bi, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, và đang nghiên cứu mở rộng các sân bay Cà Mau, Phú Quốc, Phù Cát, khai thác sân bay Thành Sơn.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã giải quyết cơ bản các vướng mắc, bàn giao 5.000ha đất, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.
Về đường sắt, các dự án cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu và kết nối với Trung Quốc đang được triển khai, Hội nghị Trung ương 10 cũng đã thông qua chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Về vận tải biển, các dự án mở rộng tại cảng Lạch Huyện, Liên Chiểu, Cái Mép – Thị Vải và Cần Giờ đang chuẩn bị triển khai, cùng với việc phát triển vận tải thủy nội địa tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong hạ tầng năng lượng, nổi bật là dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối hoàn thành trong 6 tháng, trong khi các dự án tương tự trước đây kéo dài 3-4 năm. Đồng thời, các quy định về phát triển điện gió và điện mặt trời tiếp tục được hoàn thiện nhằm huy động tối đa nguồn lực.
CCCC Trung Quốc muốn tham gia xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng phát động thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu hạ tầng trước 2025.
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Quốc hội vừa thông qua dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.
MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số
Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.