Tiêu điểm
Khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu 10.000 tỷ đồng
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với vốn 10.000 tỷ đồng khởi công, hứa hẹn phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế vùng Tây Bắc.
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dài khoảng 34km, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Dự án sẽ giải phóng mặt bằng trên diện tích 354ha để xây dựng tuyến đường bốn làn xe.
Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu là dự án giao thông trọng điểm, lần đầu tiên triển khai tại tỉnh Hòa Bình, sử dụng vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Điểm đầu của tuyến tại thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, kết nối với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Km0 - Km19), điểm cuối tại xã Chiềng Yên tại tỉnh Sơn La.
Điểm nhấn kiến trúc của dự án là cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình, dài 1,2km, thuộc quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đây là cây cầu dây văng có nhịp dài nhất Việt Nam (550m), trụ cầu cao nhất Việt Nam (187m).
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng với tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, đảm bảo khả năng mở rộng lên bốn làn xe. Hòa Bình kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ nguồn vốn để hoàn thành nâng cấp giai đoạn sau.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc này có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển vùng Tây Bắc, đặc biệt trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông sản của Sơn La.
Hạ tầng giao thông kém hiện là một trong những rào cản khiến khu vực này chưa phát triển hết tiềm năng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30/11/2024, đảm bảo nơi tái định cư tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, rút ngắn tiến độ dự án, hoàn thành trước 31/12/2027; đảm bảo chất lượng, an toàn và phòng chống tham nhũng trong quá trình triển khai.
Đến năm 2030, mục tiêu cả nước có 5.000km đường cao tốc, đòi hỏi việc tăng tốc xây dựng gần bốn lần so với 20 năm qua.
Việc hoàn thành hạ tầng giao thông sẽ không chỉ mở ra không gian phát triển mới mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giảm chi phí logistics và khai thác quỹ đất hiệu quả.
Từ năm 2021, đã có thêm 858km đường cao tốc được đưa vào sử dụng, nâng tổng số lên 2.021km. Chính phủ cũng đang đẩy mạnh triển khai xây dựng 1.700km cao tốc mới, cùng với các dự án quan trọng như đường ven biển, đường Hồ Chí Minh.
Về hàng không, đã hoàn thành nâng cấp các cảng hàng không Điện Biên, Phú Bài, mở rộng Cát Bi, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, và đang nghiên cứu mở rộng các sân bay Cà Mau, Phú Quốc, Phù Cát, khai thác sân bay Thành Sơn.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã giải quyết cơ bản các vướng mắc, bàn giao 5.000ha đất, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.
Về đường sắt, các dự án cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu và kết nối với Trung Quốc đang được triển khai, Hội nghị Trung ương 10 cũng đã thông qua chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Về vận tải biển, các dự án mở rộng tại cảng Lạch Huyện, Liên Chiểu, Cái Mép – Thị Vải và Cần Giờ đang chuẩn bị triển khai, cùng với việc phát triển vận tải thủy nội địa tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong hạ tầng năng lượng, nổi bật là dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối hoàn thành trong 6 tháng, trong khi các dự án tương tự trước đây kéo dài 3-4 năm. Đồng thời, các quy định về phát triển điện gió và điện mặt trời tiếp tục được hoàn thiện nhằm huy động tối đa nguồn lực.
CCCC Trung Quốc muốn tham gia xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng phát động thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu hạ tầng trước 2025.
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Quốc hội vừa thông qua dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.