Tiêu điểm
CCCC Trung Quốc muốn tham gia xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn CCCC Trung Quốc đang quan tâm tới dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khuyến khích tham gia.
Trong buổi gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào chiều ngày 28/8, ông Wang Hai Huai, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC), đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt của tập đoàn đối với các dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam.
Tập đoàn CCCC đang theo sát các dự án kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, đường sắt cao tốc Bắc-Nam và các tuyến metro tại Hà Nội, TP.HCM...
Không chỉ dừng lại ở giao thông, tập đoàn này còn bày tỏ mong muốn triển khai các dự án điện gió gần bờ và ngoài khơi với công nghệ tiên tiến nhất.
Tổng giám đốc CCCC nhấn mạnh, mức độ hội nhập sâu rộng cùng với việc cải thiện mạnh mẽ hành lang pháp lý và môi trường đầu tư tại Việt Nam đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Trong suốt 30 năm qua, CCCC đã thực hiện hơn 30 dự án lớn tại Việt Nam, bao gồm cảng biển, công trình điện gió gần bờ và khu công nghiệp... với tổng giá trị hợp đồng hơn 3 tỷ USD.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những đóng góp của CCCC trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng và mong muốn tập đoàn này có những đề xuất hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn nữa.
Ông cũng khuyến khích CCCC chủ động nghiên cứu, tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng ưu tiên của Việt Nam, nhất là tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, các tuyến đường sắt khổ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối nền kinh tế của Việt Nam với các tỉnh của Trung Quốc và giữa Việt Nam với một số quốc gia khác.
Các dự án này cần được triển khai sớm, nên CCCC cần nhanh chóng tiếp cận các đối tác Việt Nam, nghiên cứu quy định pháp luật của hai bên để triển khai hợp tác hiệu quả nhất, từ thiết kế, lựa chọn công nghệ đến quản lý, vận hành, khai thá, nhằm mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển hạ tầng của Việt Nam.
Trước đó, Bộ Chính trị đã đặt mục tiêu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công trước năm 2030.
Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên khởi công các đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.
Tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc có tốc độ 350 km/h, dài 1.545 km qua 20 tỉnh, thành phố, chỉ chở khách nhưng có thể vận chuyển hàng hóa khi cần.
Tuyến đường này sẽ được xây dựng mới với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 17 tấn mỗi trục.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Sửa Luật Đấu thầu để 'thông đường' cho dự án đường sắt đô thị
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành
Đoạn tuyến trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam
Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.
Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua
Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.
Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng
Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.
Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi
Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.
Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt
Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.
Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.
Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản
Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.