Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Nhật Hạ Thứ năm, 11/07/2024 - 15:15

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng dự án này có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Theo đó, nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, đang rất lớn, trong khi chi phí logistics của Việt Nam còn cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ.

Ông nhấn mạnh dự án cần phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại và hiệu quả. Mục tiêu là xây khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tuyến đường thuận lợi, ngắn và hiệu quả nhất, với tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h. 

Đường sắt tốc độ cao này sẽ chủ yếu phục vụ hành khách, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi cần. Đồng thời, cần tiếp tục cải tạo và nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ tổng mức đầu tư, so sánh với các nước có đường sắt tốc độ cao tương tự, và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam. 

Đồng thời cần tính toán khả năng thu hồi vốn và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính và vận tải, từ đó có cơ chế huy động nguồn vốn đa dạng, bao gồm vốn trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu và vốn doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý cần có phương án quản lý thông minh, hiện đại và số hóa, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp đường sắt. 

Trước đó, Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công dự án trước năm 2030. 

Trong giai đoạn 2026-2030, các đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên khởi công, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h để chở hành khách và vận tải hàng hóa khi cần. 

Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng mới với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để chuyên chở hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến là khoảng 67,32 tỷ USD.

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.

Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Tiêu điểm -  1 năm

Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.

Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch

Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl hôm nay tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng nên những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng.

Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh

Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh

Leader talk -  2 năm

Cần có chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam.

Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ

Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ

Tiêu điểm -  51 phút

Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.

Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia

Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia

Tiêu điểm -  3 giờ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh không được để xảy ra trục lợi chính sách trong xây dựng cơ chế phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực

Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực

Tiêu điểm -  1 ngày

Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.

Đề xuất phương án thống nhất về kê khai thuế cho hộ kinh doanh

Đề xuất phương án thống nhất về kê khai thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Tài chính đề xuất dự thảo nghị định quy định về việc kê khai thuế và các vấn đề liên quan đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.

Quốc hội thông qua 3 dự án luật liên quan đến tư pháp

Quốc hội thông qua 3 dự án luật liên quan đến tư pháp

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội ngày 5/12 đã biểu quyết thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  48 phút

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân Tổng giám đốc KienlongBank

Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân Tổng giám đốc KienlongBank

Hồ sơ quản trị -  49 phút

Triết lý tư duy mới được tân tổng giám đốc chia sẻ dần trỏ thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá sự phát triển lâu dài của mỗi nhân sự.

Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ

Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ

Tiêu điểm -  51 phút

Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.

CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'

CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Từ vùng cao Hà Giang đến vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp SME, chị Hồ Nhung - CEO FAIRVIET mang khát vọng kiến tạo giá trị thực tiễn, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển bền vững và sẵn sàng cho M&A hay chuyển giao thế hệ.

[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?

[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Theo Thông tư 40, hộ kinh doanh không được trừ chi phí phần mềm hóa đơn, chữ ký số khi tính thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế trên lợi nhuận để gỡ khó.

[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh kê khai thuế: Khi nào bắt buộc xuất 100% hóa đơn điện tử?

[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh kê khai thuế: Khi nào bắt buộc xuất 100% hóa đơn điện tử?

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Kể từ 1/1/2026, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm sẽ bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia

Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia

Tiêu điểm -  3 giờ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh không được để xảy ra trục lợi chính sách trong xây dựng cơ chế phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Đọc nhiều