Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Nhật Hạ Thứ năm, 11/07/2024 - 15:15

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng dự án này có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Theo đó, nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, đang rất lớn, trong khi chi phí logistics của Việt Nam còn cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ.

Ông nhấn mạnh dự án cần phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại và hiệu quả. Mục tiêu là xây khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tuyến đường thuận lợi, ngắn và hiệu quả nhất, với tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h. 

Đường sắt tốc độ cao này sẽ chủ yếu phục vụ hành khách, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi cần. Đồng thời, cần tiếp tục cải tạo và nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ tổng mức đầu tư, so sánh với các nước có đường sắt tốc độ cao tương tự, và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam. 

Đồng thời cần tính toán khả năng thu hồi vốn và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính và vận tải, từ đó có cơ chế huy động nguồn vốn đa dạng, bao gồm vốn trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu và vốn doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý cần có phương án quản lý thông minh, hiện đại và số hóa, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp đường sắt. 

Trước đó, Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công dự án trước năm 2030. 

Trong giai đoạn 2026-2030, các đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên khởi công, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h để chở hành khách và vận tải hàng hóa khi cần. 

Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng mới với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để chuyên chở hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến là khoảng 67,32 tỷ USD.

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  5 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  5 tháng
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  5 tháng

Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.

Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị

Tiêu điểm -  5 tháng

Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.

Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch

Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl hôm nay tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng nên những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng.

Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh

Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh

Leader talk -  1 năm

Cần có chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam.

Masan vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Masan vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan lần thứ 11 trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam vào ngày 11/12/2024.

GSM tung chính sách hỗ trợ mua xe với lãi suất 5,5% cho tài xế

GSM tung chính sách hỗ trợ mua xe với lãi suất 5,5% cho tài xế

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

GSM công bố chính sách đặc biệt cho các tài xế tham gia Xanh SM Platform gồm sở hữu ngay xe VinFast để tự vận doanh chỉ với 46 triệu đồng và nhận chia sẻ doanh số lên tới 85% từ hệ thống.

TTC AgriS sắp đại hội đồng cổ đông bất thường

TTC AgriS sắp đại hội đồng cổ đông bất thường

Doanh nghiệp -  11 giờ

TTC AgriS dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường vào cuối tháng 1/2025 tại trụ sở ở Tây Ninh.

SeABank cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng khả năng tiếp cận vốn cuối năm

SeABank cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng khả năng tiếp cận vốn cuối năm

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) dịp cuối năm, SeABank triển khai những chính sách cụ thể như gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt.

Indochina Kajima khởi công toà nhà văn phòng hạng A ở Tây Hà Nội

Indochina Kajima khởi công toà nhà văn phòng hạng A ở Tây Hà Nội

Bất động sản -  16 giờ

Parc Hà Nội là dự án văn phòng cho thuê đầu tiên của Indochina Kajima trong kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Đề xuất bổ sung quy định về phát hành trái phiếu

Đề xuất bổ sung quy định về phát hành trái phiếu

Tài chính -  19 giờ

Các điều kiện bổ sung là để đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành, hạn chế các rủi ro cho công chúng đầu tư...

Liên tục huy động, TCBS dẫn đầu ngành về nguồn lực vốn

Liên tục huy động, TCBS dẫn đầu ngành về nguồn lực vốn

Tài chính -  19 giờ

Với gần 20 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ, TCBS đã trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất ngành; và vẫn đang muốn tăng vốn tiếp.