Tiêu điểm
Chính phủ xúc tiến hoàn thiện đề án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng dự án này có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Theo đó, nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam, đang rất lớn, trong khi chi phí logistics của Việt Nam còn cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ.
Ông nhấn mạnh dự án cần phải đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại và hiệu quả. Mục tiêu là xây khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, thành phố trong 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tuyến đường thuận lợi, ngắn và hiệu quả nhất, với tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.
Đường sắt tốc độ cao này sẽ chủ yếu phục vụ hành khách, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi cần. Đồng thời, cần tiếp tục cải tạo và nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.
Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ tổng mức đầu tư, so sánh với các nước có đường sắt tốc độ cao tương tự, và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam.
Đồng thời cần tính toán khả năng thu hồi vốn và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính và vận tải, từ đó có cơ chế huy động nguồn vốn đa dạng, bao gồm vốn trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu và vốn doanh nghiệp.
Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý cần có phương án quản lý thông minh, hiện đại và số hóa, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Trước đó, Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2025 và khởi công dự án trước năm 2030.
Trong giai đoạn 2026-2030, các đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên khởi công, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.
Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây dựng đường sắt tốc độ 350 km/h để chở hành khách và vận tải hàng hóa khi cần.
Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng mới với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để chuyên chở hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự kiến là khoảng 67,32 tỷ USD.
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Các tập đoàn lớn Trung Quốc muốn tham gia phát triển đường sắt Việt Nam
Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên và Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn tham gia phát triển đường sắt tại Việt Nam.
Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị
Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.
Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl hôm nay tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng nên những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng.
Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh
Cần có chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam.
Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình
Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Cuộc đua giá chung cư chạm cột mốc mới
Hơn nửa nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM có giá trên 100 triệu đồng/m2, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang phân khúc cao cấp.
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành
Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO
Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.
Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors
Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.