'Không có mạng xã hội riêng khác gì đặt não người Việt ở nước ngoài'

An Chi Thứ năm, 15/08/2019 - 10:56

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng, đến năm 2020 - 2021, các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương và cạnh tranh với mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trước câu hỏi của đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn Bộ Thông tin và truyền thông về việc nhiều thông tin trên mạng xã hội diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật gây hậu quả rất nghiêm trọng. Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện bộ đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.

“Khả năng xử lý của trung tâm mỗi ngày khoảng 100 triệu tin, phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%”, ông Hùng cho hay.

Về giải pháp với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube, ông Hùng cho biết, với Facebook trước đây, Nhà nước đưa ra yêu cầu thực hiện được khoảng 30%, bây giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple thì trước không thực hiện, bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu.

2 tỷ người dùng Facebook có khả năng đã bị xâm phạm bảo mật

Bên cạnh đó, để hạn chế các thông tin ảo, sai sự thật trên mạng xã hội, ông Hùng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam, do Việt Nam quản lý. Còn hiện nay, toàn bộ những gì người Việt trao đổi, chia sẻ, mua bán được lưu trữ ở nước ngoài.

Bộ trưởng lý giải, nếu như Việt Nam không có mạng của chính mình thì tất cả những gì người Việt đọc, mua, bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, “nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài”.

Do đó, Việt Nam phải đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, có lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, để “não” người Việt Nam phân tán đều, không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam.

“Hiện nay, các mạng xã hội của nước ngoài đang dùng thông tin đó để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể ảnh hưởng vấn đề an ninh quốc gia”, ông Hùng nhận định.

Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng, các mạng xã hội nước ngoài là khoảng 90 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay của mạng xã hội trong nước khoảng 30%, ông Hùng kỳ vọng, trong khoảng năm 2020 - 2021 Việt Nam sẽ có thể đạt được tỷ lệ tăng trưởng tương đương với các mạng xã hội nước ngoài.

Trước đó, Bộ trưởng đã cho biết, trong năm 2019, Việt Nam sẽ ra đời năm mạng xã hội mới. Điều này cho thấy quyết tâm lớn trong việc tạo dựng một mạng xã hội riêng “made in Vietnam”, của người Việt Nam. Thông tin này đã khiến cho cộng đồng mạng trong nước rất quan tâm.

Trong cuộc đua làm mạng xã hội hiện tại, đáng chú ý nhất phải kể đến mạng xã hội Viva VietNam do Vccorp phát triển. Được thành lập từ tháng 1/2019, vốn điều lệ tại thời điểm thành lập Công ty Mạng xã hội Viva là 69 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Vccorp góp gần như toàn bộ 99,986%.

Đầu tháng 6 vừa qua, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo ra mắt với những tuyên bố rất mạnh mẽ là sẽ đạt 2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ), cạnh tranh trực tiếp với Facebook.

Cuối tháng 7, mạng xã hội Gapo cũng đã ra mắt nhắm vào giới trẻ Việt với mục tiêu thu hút 3 triệu người dùng đến năm 2020 và 50 triệu người dùng tính đến 2021. Gapo cho biết nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ quỹ G-Capital cho giai đoạn 2019 - 2021.

Trước đó, đáng chú ý nhất là mạng xã hội trong nước Mocha (Viettel) và ứng dụng tin nhắn Zalo với số người dùng hàng tháng lần lượt 4,8 triệu và 46,7 triệu. Hiện Zalo cũng đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội lên Bộ Thông tin và truyền thông.

Như vậy, nếu xét về khía cạnh người dung, Zalo không hề thua kém so với Facebook,Youtube tại Việt Nam. Số lượng người dùng Facebook hàng tháng vào khoảng 50 triệu người, Youtube vào khoảng 30 triệu người.

Tuy nhiên, dù có số người dùng tương đương song phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến lại rơi vào các mạng xã hội của nước ngoài. Theo nhiều chuyên gia, để các mạng xã hội trong nước có thể cạnh tranh được với Facebook, Youtube là điều không dễ dàng.

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Tiêu điểm -  6 năm
Một khảo sát gần đây trên 5.000 cửa hàng (shop) cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng đã chi 75 triệu đồng/năm cho quảng cáo Facebook.
Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Tiêu điểm -  6 năm
Một khảo sát gần đây trên 5.000 cửa hàng (shop) cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng đã chi 75 triệu đồng/năm cho quảng cáo Facebook.
Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam

Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam

Khởi nghiệp -  6 năm

Mạng xã hội VivaVietnam sử dụng công nghệ điện toán đám mây và Big Data, AI, Machine Learning để phục vụ hơn 50 triệu khách hàng.

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Khởi nghiệp -  6 năm

Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp mạng xã hội này hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào đầu năm 2020 và 50 triệu người dùng vào năm 2021.

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Khởi nghiệp -  6 năm

Tính đến thời điểm hiện tại, Gody.vn đã có cho mình những con số biết nói. Hơn 300.000 người dùng, hơn 230.000 bản đồ được check-in, và gần 6.000 bài chia sẻ từ thành viên.

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  6 năm

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  10 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  16 giờ

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  2 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  2 ngày

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  2 ngày

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  7 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  10 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  10 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  11 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều