'Không có mạng xã hội riêng khác gì đặt não người Việt ở nước ngoài'

An Chi Thứ năm, 15/08/2019 - 10:56

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng, đến năm 2020 - 2021, các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương và cạnh tranh với mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trước câu hỏi của đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn Bộ Thông tin và truyền thông về việc nhiều thông tin trên mạng xã hội diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật gây hậu quả rất nghiêm trọng. Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện bộ đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.

“Khả năng xử lý của trung tâm mỗi ngày khoảng 100 triệu tin, phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%”, ông Hùng cho hay.

Về giải pháp với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube, ông Hùng cho biết, với Facebook trước đây, Nhà nước đưa ra yêu cầu thực hiện được khoảng 30%, bây giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple thì trước không thực hiện, bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu.

2 tỷ người dùng Facebook có khả năng đã bị xâm phạm bảo mật

Bên cạnh đó, để hạn chế các thông tin ảo, sai sự thật trên mạng xã hội, ông Hùng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam, do Việt Nam quản lý. Còn hiện nay, toàn bộ những gì người Việt trao đổi, chia sẻ, mua bán được lưu trữ ở nước ngoài.

Bộ trưởng lý giải, nếu như Việt Nam không có mạng của chính mình thì tất cả những gì người Việt đọc, mua, bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, “nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài”.

Do đó, Việt Nam phải đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, có lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, để “não” người Việt Nam phân tán đều, không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam.

“Hiện nay, các mạng xã hội của nước ngoài đang dùng thông tin đó để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể ảnh hưởng vấn đề an ninh quốc gia”, ông Hùng nhận định.

Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng, các mạng xã hội nước ngoài là khoảng 90 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay của mạng xã hội trong nước khoảng 30%, ông Hùng kỳ vọng, trong khoảng năm 2020 - 2021 Việt Nam sẽ có thể đạt được tỷ lệ tăng trưởng tương đương với các mạng xã hội nước ngoài.

Trước đó, Bộ trưởng đã cho biết, trong năm 2019, Việt Nam sẽ ra đời năm mạng xã hội mới. Điều này cho thấy quyết tâm lớn trong việc tạo dựng một mạng xã hội riêng “made in Vietnam”, của người Việt Nam. Thông tin này đã khiến cho cộng đồng mạng trong nước rất quan tâm.

Trong cuộc đua làm mạng xã hội hiện tại, đáng chú ý nhất phải kể đến mạng xã hội Viva VietNam do Vccorp phát triển. Được thành lập từ tháng 1/2019, vốn điều lệ tại thời điểm thành lập Công ty Mạng xã hội Viva là 69 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Vccorp góp gần như toàn bộ 99,986%.

Đầu tháng 6 vừa qua, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo ra mắt với những tuyên bố rất mạnh mẽ là sẽ đạt 2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ), cạnh tranh trực tiếp với Facebook.

Cuối tháng 7, mạng xã hội Gapo cũng đã ra mắt nhắm vào giới trẻ Việt với mục tiêu thu hút 3 triệu người dùng đến năm 2020 và 50 triệu người dùng tính đến 2021. Gapo cho biết nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ quỹ G-Capital cho giai đoạn 2019 - 2021.

Trước đó, đáng chú ý nhất là mạng xã hội trong nước Mocha (Viettel) và ứng dụng tin nhắn Zalo với số người dùng hàng tháng lần lượt 4,8 triệu và 46,7 triệu. Hiện Zalo cũng đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội lên Bộ Thông tin và truyền thông.

Như vậy, nếu xét về khía cạnh người dung, Zalo không hề thua kém so với Facebook,Youtube tại Việt Nam. Số lượng người dùng Facebook hàng tháng vào khoảng 50 triệu người, Youtube vào khoảng 30 triệu người.

Tuy nhiên, dù có số người dùng tương đương song phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến lại rơi vào các mạng xã hội của nước ngoài. Theo nhiều chuyên gia, để các mạng xã hội trong nước có thể cạnh tranh được với Facebook, Youtube là điều không dễ dàng.

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Tiêu điểm -  6 năm
Một khảo sát gần đây trên 5.000 cửa hàng (shop) cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng đã chi 75 triệu đồng/năm cho quảng cáo Facebook.
Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Tiêu điểm -  6 năm
Một khảo sát gần đây trên 5.000 cửa hàng (shop) cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng đã chi 75 triệu đồng/năm cho quảng cáo Facebook.
Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam

Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam

Khởi nghiệp -  5 năm

Mạng xã hội VivaVietnam sử dụng công nghệ điện toán đám mây và Big Data, AI, Machine Learning để phục vụ hơn 50 triệu khách hàng.

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Khởi nghiệp -  5 năm

Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp mạng xã hội này hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào đầu năm 2020 và 50 triệu người dùng vào năm 2021.

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Khởi nghiệp -  6 năm

Tính đến thời điểm hiện tại, Gody.vn đã có cho mình những con số biết nói. Hơn 300.000 người dùng, hơn 230.000 bản đồ được check-in, và gần 6.000 bài chia sẻ từ thành viên.

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  6 năm

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  15 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Tiêu điểm -  19 giờ

Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Tiêu điểm -  19 giờ

Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Tiêu điểm -  2 ngày

Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  12 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.