'Không có mạng xã hội riêng khác gì đặt não người Việt ở nước ngoài'

An Chi Thứ năm, 15/08/2019 - 10:56

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng, đến năm 2020 - 2021, các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương và cạnh tranh với mạng xã hội nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trước câu hỏi của đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn Bộ Thông tin và truyền thông về việc nhiều thông tin trên mạng xã hội diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật gây hậu quả rất nghiêm trọng. Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện bộ đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và thông tin trên không gian mạng.

“Khả năng xử lý của trung tâm mỗi ngày khoảng 100 triệu tin, phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%”, ông Hùng cho hay.

Về giải pháp với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube, ông Hùng cho biết, với Facebook trước đây, Nhà nước đưa ra yêu cầu thực hiện được khoảng 30%, bây giờ tỷ lệ thực hiện yêu cầu của Facebook đối với chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple thì trước không thực hiện, bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu.

2 tỷ người dùng Facebook có khả năng đã bị xâm phạm bảo mật

Bên cạnh đó, để hạn chế các thông tin ảo, sai sự thật trên mạng xã hội, ông Hùng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mạng xã hội Việt Nam, do Việt Nam quản lý. Còn hiện nay, toàn bộ những gì người Việt trao đổi, chia sẻ, mua bán được lưu trữ ở nước ngoài.

Bộ trưởng lý giải, nếu như Việt Nam không có mạng của chính mình thì tất cả những gì người Việt đọc, mua, bán đều được lưu trữ ở nước ngoài, “nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài”.

Do đó, Việt Nam phải đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, có lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, để “não” người Việt Nam phân tán đều, không có bất kỳ nhà mạng nào thu thập được toàn bộ thông tin về người Việt Nam.

“Hiện nay, các mạng xã hội của nước ngoài đang dùng thông tin đó để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể ảnh hưởng vấn đề an ninh quốc gia”, ông Hùng nhận định.

Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng, các mạng xã hội nước ngoài là khoảng 90 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay của mạng xã hội trong nước khoảng 30%, ông Hùng kỳ vọng, trong khoảng năm 2020 - 2021 Việt Nam sẽ có thể đạt được tỷ lệ tăng trưởng tương đương với các mạng xã hội nước ngoài.

Trước đó, Bộ trưởng đã cho biết, trong năm 2019, Việt Nam sẽ ra đời năm mạng xã hội mới. Điều này cho thấy quyết tâm lớn trong việc tạo dựng một mạng xã hội riêng “made in Vietnam”, của người Việt Nam. Thông tin này đã khiến cho cộng đồng mạng trong nước rất quan tâm.

Trong cuộc đua làm mạng xã hội hiện tại, đáng chú ý nhất phải kể đến mạng xã hội Viva VietNam do Vccorp phát triển. Được thành lập từ tháng 1/2019, vốn điều lệ tại thời điểm thành lập Công ty Mạng xã hội Viva là 69 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Vccorp góp gần như toàn bộ 99,986%.

Đầu tháng 6 vừa qua, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo ra mắt với những tuyên bố rất mạnh mẽ là sẽ đạt 2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ), cạnh tranh trực tiếp với Facebook.

Cuối tháng 7, mạng xã hội Gapo cũng đã ra mắt nhắm vào giới trẻ Việt với mục tiêu thu hút 3 triệu người dùng đến năm 2020 và 50 triệu người dùng tính đến 2021. Gapo cho biết nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ quỹ G-Capital cho giai đoạn 2019 - 2021.

Trước đó, đáng chú ý nhất là mạng xã hội trong nước Mocha (Viettel) và ứng dụng tin nhắn Zalo với số người dùng hàng tháng lần lượt 4,8 triệu và 46,7 triệu. Hiện Zalo cũng đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội lên Bộ Thông tin và truyền thông.

Như vậy, nếu xét về khía cạnh người dung, Zalo không hề thua kém so với Facebook,Youtube tại Việt Nam. Số lượng người dùng Facebook hàng tháng vào khoảng 50 triệu người, Youtube vào khoảng 30 triệu người.

Tuy nhiên, dù có số người dùng tương đương song phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến lại rơi vào các mạng xã hội của nước ngoài. Theo nhiều chuyên gia, để các mạng xã hội trong nước có thể cạnh tranh được với Facebook, Youtube là điều không dễ dàng.

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Tiêu điểm -  5 năm
Một khảo sát gần đây trên 5.000 cửa hàng (shop) cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng đã chi 75 triệu đồng/năm cho quảng cáo Facebook.
Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Người bán hàng ở Việt Nam không thể sống thiếu Facebook

Tiêu điểm -  5 năm
Một khảo sát gần đây trên 5.000 cửa hàng (shop) cho thấy, trung bình mỗi cửa hàng đã chi 75 triệu đồng/năm cho quảng cáo Facebook.
Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam

Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam

Khởi nghiệp -  5 năm

Mạng xã hội VivaVietnam sử dụng công nghệ điện toán đám mây và Big Data, AI, Machine Learning để phục vụ hơn 50 triệu khách hàng.

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Khởi nghiệp -  5 năm

Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp mạng xã hội này hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào đầu năm 2020 và 50 triệu người dùng vào năm 2021.

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Nhà sáng lập Gody.vn xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Tính đến thời điểm hiện tại, Gody.vn đã có cho mình những con số biết nói. Hơn 300.000 người dùng, hơn 230.000 bản đồ được check-in, và gần 6.000 bài chia sẻ từ thành viên.

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  5 năm

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".