Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Trần Anh Chủ nhật, 31/12/2023 - 10:31

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân hàng, nhà cung cấp, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu cùng sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ.

Vietnam Airlines tự cân đối dòng tiền đảm bảo hoạt động kinh doanh. Ảnh: Hoàng Anh

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023. Trong báo cáo, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH KPMG đã đưa ra những lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.

Cụ thể, theo báo cáo kiểm toán, kết thúc nửa đầu năm 2023, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.386 tỷ đồng, tăng nhẹ so với báo cáo tự lập trước đó. Đến hết 30/6, nợ ngắn hạn của hãng cùng các công ty con vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 42.800 tỷ đồng. 

Các khoản phải trả đã quá hạn của doanh nghiệp này trên 14.780 tỷ, vốn chủ sở hữu âm hơn 12.500 tỷ đồng.

Vì vậy, KPMG lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân hàng, nhà cung cấp, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu cùng sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ.

Những điều kiện này, cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty và các công ty con.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông diễn ra vào tháng 12 vừa qua, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết công ty đã hoàn thành được việc xây dựng đề án tái cơ cấu công ty và đang trình để các cấp lãnh đạo và Chính phủ thông qua.

Theo đó, Vietnam Airlines đang tiến hành các giải pháp đồng bộ về tái cơ cấu trong đó tập trung vào các giải pháp tự thân để khắc phục hệ quả của Covid-19. Còn dòng tiền cân đối để đảm bảo hoạt động kinh doanh năm 2023 và 2024 là tự thân Vietnam Airlines thông qua các giải pháp điều hành, cắt giảm chi phí, quản trị nội bộ.

Ban lãnh đạo chia sẻ cần một thời gian không dài để đưa Vietnam Airlines có lãi, cũng cần một thời gian không quá dài để vốn chủ sở hữu dương.

Chủ tịch Vietnam Airlines dẫn chứng hãng hàng không trong thời gian qua đã tích cực cắt giảm, tối ưu hóa chi phí và tinh gọn bộ máy hoạt động. Việc tiết kiệm này cũng đã đạt được những kết quả tích cực, giảm vài nghìn tỷ chi phí so với 2022. 

Hãng hàng không này cũng đang tìm phương án để thoái vốn khỏi một số đơn vị thành viên, như thoái vốn khỏi liên doanh K6 tại Campuchia.

Vietnam Airlines cũng đã mở ra những đường bay mới và tận dụng cơ hội gia tăng thị phần khi một số hãng máy bay bắt đầu giảm số lượng tàu bay của mình. Bên cạnh đó, công ty vẫn định hướng sẽ phát triển mạnh các đường bay quốc tế bằng việc mở thêm một loạt các đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các đường bay hiện có trong năm 2024.

Về công tác tái cơ cấu tài sản, doanh nghiệp này đang triển khai việc bán một số tàu bay cũ, cho thuê lại máy bay, động cơ để cải thiện dòng tiền. 

"Năm 2024 sẽ là một năm nhiều biến động. Tuy nhiên, chúng tôi rất tham vọng, đưa ra nhiều giải pháp để tiến tới việc cân đối thu chi trong năm tới đây. Những giải pháp trong đề án tái cơ cấu vừa nêu trên sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa được mục tiêu trên. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức và kết hợp với sự hỗ trợ của Chính phủ để đạt được mục tiêu đầy tham vọng như trên", ông Hòa nhấn mạnh.

Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát khỏi diện cảnh báo

Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát khỏi diện cảnh báo

Doanh nghiệp -  8 tháng
Dù đã thoát khỏi diện cảnh báo, nhưng hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.
Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát khỏi diện cảnh báo

Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát khỏi diện cảnh báo

Doanh nghiệp -  8 tháng
Dù đã thoát khỏi diện cảnh báo, nhưng hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.