Kinh tế tuần hoàn: Mô hình ‘toàn thắng’ của Heineken Việt Nam
Phạm Sơn
Thứ sáu, 25/06/2021 - 16:07
Áp dụng chiến lược tuần hoàn hóa trong các hoạt động từ sản xuất, phân phối cho tới tổ chức sự kiện và làm việc tại văn phòng giúp Heineken Việt Nam tạo ra lợi ích “toàn thắng” (win – win - win) cả về kinh tế, xã hội và môi trường.
Heineken tiên phong ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.
Sở hữu 26 nhà máy trải dài từ Bắc vào Nam, đóng góp tới gần 1% GDP mỗi năm, Heineken là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam.
Trong suốt quá trình hoạt động, bên cạnh mục tiêu lợi nhuận, phát triển bền vững luôn là trọng tâm được Heineken đặt lên hàng đầu, thể hiện qua báo cáo phát triển bền vững thường niên. Heineken cũng là doanh nghiệp nhiều năm giữ vững vị trí top 3 các doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam, theo đánh giá của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Bà Nguyễn Hiền Linh, chuyên gia điều hành phát triển bền vững tại Heineken Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển bền vững của Heineken tập trung vào 3 khía cạnh, bao gồm thịnh vượng, con người và hành tinh. Thực hiện chiến lược phát triển bền vững đó không thể thiếu sự đóng góp từ mô hình kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế tuần hoàn và mô hình “toàn thắng”
Nền kinh tế hiện nay đang được vận hành dựa trên mô hình tuyến tính, với đặc điểm là vòng đời sản phẩm được biểu diễn theo đường thẳng, từ quá trình khai thác, sản xuất, tiêu dùng cho đến thải bỏ.
Theo bà Linh, tại mỗi khâu của mô hình tuyến tính, chúng ta đều có thể tạo ra thay đổi để hướng tới chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, ví dụ như tận dụng các nguyên vật liệu thứ cấp ở giai đoạn khai thác hay thiết kế sản phẩm theo hướng dễ thu gom, phân loại và tái chế.
Ứng dụng tư duy đó, Heineken đã từng bước chuyển đổi hoạt động theo định hướng tuần hoàn. Đến nay, bà Linh cho biết, kinh tế tuần hoàn hiện diện ở Heineken từ khâu sản xuất tại nhà máy cho tới hoạt động trên văn phòng. Tinh thần tuần hoàn cũng được Heineken lan tỏa tới các nhà cung ứng, phân phối của công ty.
Cụ thể, tại nhà máy, phụ phẩm bã bia sau quá trình sản xuất được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc. Nước thải cũng được xử lý triệt để, có thể dùng để tưới cây hoặc nuôi cá.
Đối với năng lượng sử dụng trong nhà máy, Heineken thành lập đơn vị thứ ba mua lại vỏ trấu, mùn cưa, xử lý để tạo ra nhiên liệu sinh khối.
Đối với các loại bao bì như vỏ lon, vỏ chai, nắp chai, két bia, Heineken tiến hành thu gom trực tiếp tại hàng quán, siêu thị để tiến hành tái chế, tái sử dụng. Riêng nắp chai được công ty thu gom, xử lý thành thép để xây những cây cầu tại các địa phương còn khó khăn như Tiền Giang, An Giang.
Một cây cầu được xây dựng bằng thép sản xuất từ nắp chai bia tái chế của Heineken Việt Nam.
Tại các văn phòng, đội ngũ cán bộ công nhân viên của Heineken cũng được quán triệt tư duy hạn chế xả thải, tích cực tái chế thông qua những chương trình nội bộ như cuộc thi trang trí cây thông từ vật liệu tái chế hay chương trình trao đổi, mua bán đồ cũ thu tiền từ thiện.
Tại các sự kiện được Heineken tổ chức, người tham dự được khuyến khích sử dụng bình nước cá nhân thay thế cho cốc nhựa dùng một lần. Những sản phẩm dùng cho sự kiện như mũ, áo được bọc trong các gói giấy tái chế thân thiện với môi trường thay cho túi nhựa, túi nilon.
Bà Linh cho biết, những chương trình, hoạt động hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn của Heineken đều tạo ra lợi ích “toàn thắng”, vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp tiết giảm chi phí sản xuất, tạo ra hiệu ứng truyền thông hiệu quả, đồng thời cũng góp phần phục vụ và gia tăng sinh kế cho cộng đồng.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, Heineken Việt Nam tiến tới việc bù hoàn 100% nước sử dụng trong quá trình sản xuất, sử dụng 100% năng lượng tái tạo và 100% rác thải được tái chế, tái sử dụng hoặc xử lý đúng cách thay vì chôn lấp, thải bỏ ra môi trường.
“Những mục tiêu của Heineken Việt Nam đặt ra còn tham vọng hơn cả so với tập đoàn mẹ”, bà Linh nhấn mạnh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.