Diễn đàn quản trị
Kỹ năng nói trước đám đông cho người làm kinh doanh
Không làm chủ kỹ năng thuyết trình hay “nói trước đám đông", người làm kinh doanh có thể dễ dàng mất điểm trong mắt những người xung quanh, thậm chí để tuột mất hợp đồng và nhiều cơ hội khác.

Vào sáng thứ Tư hàng tuần, tôi đều dành thời gian tham gia một cuộc họp kết nối kinh doanh cùng 30 - 50 chủ doanh nghiệp và cấp quản lý trong các công ty lớn. Mỗi buổi họp sẽ có một phiên thuyết trình mà chúng tôi gọi là ‘feature presentation' kéo dài khoảng 8 - 10 phút. Trong phiên này, một chủ doanh nghiệp hoặc quản lý sẽ trình bày về doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, sản phẩm đang chào bán và các lợi thế bán hàng mà doanh nghiệp đang có.
Buổi họp gần đây nhất, quản lý cấp cao ở một công ty bảo hiểm lớn tại thị trường Việt Nam giới thiệu về một số dịch vụ tài chính, một vài loại thẻ gì đó. Nhưng sau buổi họp, tôi không thể nhớ rõ. Tôi đoán rằng, hầu hết người tham gia cuộc họp cũng không thể nhớ được phần lớn nội dung đã được trình bày.
Điều này có thể vì kỹ năng thuyết trình của người đó chưa nhuần nhuyễn. Một phần do căng thẳng và run dẫn đến quên nhiều ý quan trọng. Phần khác, bài thuyết trình chưa được cấu trúc hiệu quả.
Trong buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Columbia năm 2009, tỷ phú Warren Buffett nói một câu đại ý rằng: “Bạn có thể nâng cao 50% giá trị bản thân bằng cách học kỹ năng nói trước đám đông”. Theo quan sát của cá nhân tôi, các doanh nhân lớn trên thế giới hay ở Việt Nam không ai là không làm chủ kỹ năng quan trọng này cả. Khi thuyết trình tốt, bạn kinh doanh tốt, bán hàng nhiều, và ngược lại.
Có thể nói rằng, khả năng “nói trước đám đông” sẽ phân biệt một người với phần còn lại. Nhưng nắm bắt được nó lại không hề dễ dàng chút nào.
Quản trị doanh nghiệp: Một lời yêu thương sẽ thuyết phục tất cả
Qua kinh nghiệm của bản thân cũng như quan sát những người thành công có khả năng thuyết trình trước đám đông một cách hấp dẫn và đầy sức thuyết phục, tôi nhận thấy được nhiều yếu tố cần lưu ý nếu một người muốn có được kỹ năng thuyết trình tốt.
Trước hết là phải nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng này. Nói đến doanh nhân, doanh nghiệp thì không thể không nói đến tiếp thị, bán hàng hay gọi vốn. Kỹ năng “nói trước đám đông” sẽ giúp sức cho người làm kinh doanh rất nhiều khi người đó làm chủ được nó.
Đây là một kỹ năng có thể học được. Không ai sinh ra là có sẵn khả năng này mà không cần học tập và rèn luyện. Kể cả những người giỏi nhất cũng đã từng bắt đầu một cách đầy lo lắng, bối rối và trải qua nhiều lỗi thông thường như nói lắp, quên nội dung, tim đập chân run, vã mồ hôi hột…
Một khi đã nhận thấy kỹ năng này quan trọng, hãy dấn thân và dám trả giá để học. Hãy tưởng tượng, khi đấu thầu một dự án hay trình bày một ý tưởng kinh doanh, sẽ thật đáng tiếc và đau lòng nếu công ty mất đơn hàng chỉ vì thuyết trình không tốt.
Để thực hành, hãy bắt đầu từ những nhóm nhỏ, có thể là đội nhóm trong công ty, có thể là bạn bè hay thậm chí là thực hành trước gương hoặc camera với một chủ đề yêu thích. Có câu “trăm hay không bằng tay quen”, thuyết trình cũng giống như lái xe, làm nhiều ắt sẽ quen, sẽ giỏi lên, không có lối tắt nào khác. Chỉ cần bạn có dũng khí bắt đầu, lần thứ hai sẽ tốt hơn lần đầu tiên, sáu tháng sau sẽ tốt hơn so với lúc bắt đầu.
Việc chuẩn bị kỹ càng trước buổi thuyết trình rất quan trọng. Ngoài việc thiết kế slide đẹp, việc tập dượt là cần thiết, có thể tập trước với người quen như đồng nghiệp hoặc bạn bè và lắng nghe góp ý. Đừng quên chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ như đi kèm như bút điều khiển, dây cáp, đầu nối chuyển đổi, âm thanh,…
Trước khi bắt đầu thuyết trình, hãy làm cho khán giả cười một chút bằng kỹ năng pha trò. Cá nhân tôi thấy rằng, ‘tự trào’ là một cách an toàn nếu muốn khiến người khác cười mà không xúc phạm tới họ. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào bối cảnh. Nếu thuyết trình cho khách hàng trong một buổi bán hàng, sự hài hước cần thể hiện một cách chừng mực và nhẹ nhàng.
Khi đã chuẩn bị kỹ, bạn hãy bước ra sân khấu với sự chân thành. Hãy là chính mình, thể hiện những cảm xúc chân thật nhất. Chân thành sẽ giúp người nói kết nối thật sâu với người nghe hơn là bất cứ kỹ thuật nào khác.
Việc tư duy rằng mình đang mang lại giá trị cho người nghe cũng là một yếu tố quan trọng để có thể tự tin hơn. Bên cạnh đó, hãy tìm một người đồng minh thông qua những người có giao tiếp bằng ánh mắt tốt, những ánh mắt cổ vũ, đồng tình…bởi họ sẽ góp thêm sự tự tin và trôi chảy cho bài trình bày.
Để tránh việc bị tê cứng đôi chân trong khi thuyết trình, nên cố gắng di chuyển qua lại ở các khu vực trên sân khấu, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể theo nội dung. Khi đứng một chỗ, người nói sẽ vừa làm mất sự chú ý của người nghe, vừa làm cho cơ thể trở nên căng thẳng hơn.
Quan trọng nhất là phải có cấu trúc bài thuyết trình hiệu quả. Một kỹ thuật mà Steve Job, Bill Gate…thường xuyên sử dụng mà tôi học được là kỹ thuật kể chuyện (storytelling). Kể cả khi phải dùng rất nhiều dữ kiện và biểu đồ, họ cũng khéo léo lồng vào những câu chuyện, tạo điểm nhấn, tạo cảm xúc và khiến người nghe nhớ lâu.
Một nghiên cứu về chương trình Ted Talks chỉ ra rằng, 85% buổi nói chuyện thành công nhất và đạt nhiều triệu lượt xem trên YouTube, đều dùng những câu chuyện làm xương sống.
Steve Denning, một tác giả từng có nhiều thập kỷ làm việc cho World Bank, trên Forbes rằng “Tại sao lại là kể chuyện? Đơn giản thôi, vì không có gì khác hiệu quả hơn”. Hay, Bryan Eisenberg, một chuyên gia tiếp thị trực tuyến cũng có nói: “dữ kiện thì diễn đạt điều gì đó, còn câu chuyện mới giúp bán hàng".
Trong những bài thuyết trình, việc tôi thường làm là chọn trước những thông điệp cốt lõi, bài học hay những hành động cần truyền đạt tới người nghe, sau đó chọn những câu chuyện phù hợp để truyền tải. Câu chuyện có thể là của tôi, có thể là của một người mà tôi quen biết, hoặc có thể lấy từ một điển tích, điển cố từ Đông sang Tây hay các câu chuyện của các danh nhân Việt Nam. Kết thúc câu chuyện, chính là những rút tỉa, bài học hay kêu gọi hành động.
Kỹ năng thuyết trình, hay “nói trước đám đông” là một kỹ năng vô cùng quan trọng cho những người làm kinh doanh. Đối với những người làm công tác quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp có liên quan tới bán hàng, marketing, gọi vốn…việc làm chủ khả năng thuyết trình là một trong những thứ tạo nên lợi thế và sức hút đối với những người xung quanh, bao gồm khách hàng, đối tác, đội ngũ…
Startup huấn luyện thuyết trình tiếng Anh được 2 Shark rót vốn
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Để thực hành lãnh đạo kiến tạo hạnh phúc, trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải trở thành người hạnh phúc trong hiện tại.
Mối quan tâm chính của các nhà lãnh đạo mùa Covid
Lãnh đạo doanh nghiệp tập trung vào tái cấu trúc công việc bằng cách tối ưu hóa tiềm năng của con người thông qua xây dựng công việc dựa trên thế mạnh của từng nhân viên.
Xóa bỏ rào cản về giới trên hành trình trở thành nhà lãnh đạo cấp cao
Những định kiến về giới trong tư duy của các nhà quản lý có thể là rào cản đối với phụ nữ khi họ phấn đấu nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp.
Liều thuốc thử cho nhà lãnh đạo kiên tâm
Nhà lãnh đạo giỏi là người xử lý được khủng hoảng ngay sau khi khủng hoảng xảy ra. Nhà lãnh đạo kiên tâm là người quản lý được khủng hoảng thậm chí từ trước khi nó xảy ra.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.