Diễn đàn quản trị
Lá chắn giúp doanh nghiệp vững vàng qua đại dịch
Một chiến lược quản trị công ty bền vững hướng tới mục tiêu cân bằng lợi nhuận với bảo vệ và duy trì giá trị của môi trường tự nhiên, xã hội sẽ tạo thêm nguồn động lực để doanh nghiệp "vững tay chèo" qua thách thức kép đại dịch và biến đổi khí hậu.
Quản trị công ty bền vững “lên ngôi” trước thách thức kép
Năm 2021 được xem là năm bản lề thể hiện bản lĩnh, sức mạnh nội lực của thành viên các hội đồng quản trị (HĐQT), ban điều hành trong việc chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua năm thứ hai, và đặc biệt là làn sóng thứ tư của đại dịch Covid–19.
Đối mặt với những thách thức khó lường và bất định, phát triển bền vững và ESG (Quản trị môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp) ngày càng nhận được sự quan tâm lớn, được đưa vào chương trình hành động của HĐQT và ban điều hành các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu và tại Việt Nam.
Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD), một chiến lược quản trị công ty bền vững là nhằm hướng tới cân bằng mục tiêu lợi nhuận, trong sự tương tác với bảo vệ và duy trì giá trị của môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Trong đó, giá trị sống của người dân là trung tâm của hành động.
Chiến lược này luôn song hành cùng một nền tảng văn hoá HĐQT – văn hóa thực hành và phát triển trên ba giá trị cốt lõi là "tuân thủ", "minh bạch" và "chính trực".
“Tôi cho rằng điều này sẽ là “lá chắn vaccine” giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua thách thức kép của giai đoạn lịch sử hiện nay”, bà nhấn mạnh.
Thấu hiểu vai trò quan trọng của các thành viên HĐQT trong việc định hướng và giám sát các thực hành tốt về quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức kép của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, VIOD mới đây đã tổ chức diễn đàn thường niên về quản trị công ty lần thứ tư.
Với chủ đề “Hướng tới tương lai – Vai trò của HĐQT trong ESG và tính bền vững”, các chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ những hiểu biết, câu chuyện kinh nghiệm trong việc cân bằng các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Ông Dominic Scriven, Phó chủ tịch VIOD, Chủ tịch Dragon Capital, khẳng định các nhà quản trị công ty hiện không chỉ còn quan tâm tới lợi nhuận nữa, bởi hiện nay là thời điểm cần phải thay đổi, cần nghĩ tới những người cần được quan tâm, và cả những khía cạnh khác của ESG.
“Giảm phát thải không phải là điều xa xỉ, mà là việc nhất quyết phải làm. Nếu chúng ta không hành động, rủi ro từ biến đổi khí hậu sẽ ngày một lớn hơn”, ông nhấn mạnh.
Theo đó, biến đổi khí hậu có thể gây ra nhiều rủi ro vật lý, tổn hại tới GDP và cả những rủi ro chuyển đổi. Ước tính mức thiệt hại tiền bạc trong giai đoạn 2030 – 2050 sẽ lớn gấp 6 lần giai đoạn 2010 – 2030.
Hiện thực hóa kế hoạch thành hành động
Theo ông Dominic, để có thể đưa ESG và tính bền vững vào thực tế, các nhà quản trị doanh nghiệp cần xem xét những kịch bản, thiệt hại có thể xảy ra, tính toán thành tiền hoặc thành tỷ lệ rủi ro hàng năm để có thể biết được mức độ cải thiện, từ đó đưa ra thêm các biện pháp.
Không chỉ vậy, ông khuyến nghị các cơ quan quản lý của Việt Nam cần tăng cường những quy định, biện pháp để có thể đảm bảo thực thi mục tiêu môi trường, xã hội. Ví dụ, Anh đã sửa lại cách tính GDP, trong đó có tính đến vấn đề sử dụng vốn tự nhiên, cũng như thành lập, xây dựng các ủy ban về chuẩn mực bền vững.
“Chúng ta mong muốn làm người tốt, thiện tâm thì từng doanh nhân cần tìm hiểu, biết về những rủi ro khí hậu, rủi ro vật chất và rủi ro chuyển đổi, để biết mình cần phải làm gì, xử lý nó bằng phương pháp nào, từng việc làm cụ thể ra sao”, ông Dominic phân tích.
Quản trị doanh nghiệp tại Vinamilk - Bước đà cho sự phát triển bền vững
Chia sẻ kinh nghiệm cụ thể hóa chỉ tiêu ESG cho ban điều hành và lên kế hoạch cụ thể, bà Cao Ngọc Dung – Chủ tịch PNJ cho biết chương trình hành động của HĐQT có mục trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Tại doanh nghiệp này, có hai nguồn ngân sách cho các hoạt động vì xã hội và môi trường, từ 1 ngày lương/quý của cán bộ nhân viên, và của những thành viên HĐQT.
Phạm vi hoạt động sẽ trải dài khắp các tỉnh, hỗ trợ nhiều đối tượng, lĩnh vực yếu thế khác nhau, như quỹ hỗ trợ trẻ em Việt Nam, trẻ em tự kỷ, hay các chương trình cho người nghèo, phụ nữ nghèo.
Phòng CSR sẽ phân bổ ngân sách cho từng vùng thông qua quá trình làm việc với các địa phương, đảm bảo giúp đỡ đúng người gặp khó khăn.
Bà Trần Phương Nga – CEO Tập đoàn Thiên Long cho biết trước nhà máy của Thiên Long có đặt màn hình tính mức năng lượng tiêu thụ và phát thải khí CO2 hàng ngày, từ đó đo lường, theo dõi quá trình cải thiện.
“Từ năm 2018, chúng tôi đầu tư vào năng lượng mặt trời và đo lượng phát thải hàng năm, cũng như đo lượng điện tiết kiệm. Điều này giúp doanh nghiệp đi xa và đi bền vững”, bà Nga cho biết. Ngoài ra, Thiên Long còn đặt chỉ tiêu tăng nhựa tái chế hàng năm, cũng như xây dựng định mức điện cho từng sản phẩm.
“Mọi thứ đều được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất”, vị nữ CEO nhấn mạnh.
Trên thực tế, những vấn đề liên quan đến ESG, phát triển bền vững không xuất hiện “ngày một ngày hai”, mà đòi hỏi cả quá trình, cũng như một hệ thống quản trị, quản lý, giám sát từ cấp cao nhất.
Đơn cử, bà Dung cho biết tại PNJ, hoạt động vì môi trường và xã hội là một trong những trụ cột chiến lược, được xây dựng bản đồ hành động, từ đó đảm bảo có bộ phận CSR thực thi kế hoạch đề ra, có báo cáo định kỳ và báo cáo thường niên.
Trong khi đó, tại Thiên Long, vấn đề môi trường và con người thẩm thấu vào từng thành viên HĐQT và từng con người trong doanh nghiệp. Các hoạt động liên quan đến ESG được thực thi một cách tự nhiên, các nhà máy được xây dựng theo hướng bền vững, xanh hóa.
“Khi xuất khẩu tới nhiều quốc gia, Thiên Long nhận thấy vấn đề ESG được các đối tác, các nhà đầu tư ngày càng coi trọng. Do đó, chúng tôi bắt tay vào làm chuyên nghiệp hơn, đặt các hoạt động ESG trong kế hoạch 5 năm. Chúng tôi muốn lan toả ra xã hội thông qua các chương trình như mái trường xanh biến rác thải thành học bổng, tái chế sản phẩm của Thiên Long”, bà Nga cho biết.
Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam
Vượt bão thuế quan: Số hóa để tận dụng chính sách và tăng sức đề kháng
Sự kiện “Chuyển mình trong Trade Storm” gợi mở lộ trình số hóa doanh nghiệp sản xuất, tận dụng chính sách R&D và tín dụng xanh.
Hiểu lầm lớn: 'Lãnh đạo giỏi truyền động lực cho nhân viên mỗi ngày'
Người lãnh đạo giỏi không phải là người liên tục cổ vũ mà là người tạo ra môi trường và điều kiện để nhân viên tự động khơi dậy động lực của chính họ.
AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền
Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.
Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu
Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Mỹ thoát thuế chống bán phá giá
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ thuận lợi hơn khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam không phải chịu thuế chống bán phá giá.
River Park - LA Home: Hấp lực mạnh mẽ với cư dân tri thức
Tiếp nối phân khu LA Sol trong tổng thể khu đô thị sinh thái LA Home, River Park được phát triển dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm môi trường sống chất lượng cao, nơi mọi trải nghiệm được tổ chức liền mạch. Ba dòng chảy “xanh, tri thức và thịnh vượng” chính là nền tảng tạo nên sức hút khác biệt, giúp River Park khẳng định vị thế an cư bền vững tại khu Tây TP.HCM.
Chủ tịch Lê Hồng Minh: Người VNG không mất việc vì AI, chúng tôi tạo ra AI
Lãnh đạo VNG tự tin doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, khi AI trở thành công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn.
Vincom Mega Mall Ocean City: 'Tân binh' hút loạt thương hiệu quốc tế đổ bộ
Những ngày này, Vincom Mega Mall Ocean City đang là cái tên được cộng đồng quan tâm, chờ đợi tới ngày chính thức khai trương vào 22/8 tới. Trung tâm thương mại đầu tiên theo mô hình One Stop Shopertainment quy tụ hàng trăm thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong và ngoài nước, sẽ góp phần nâng tầm trải nghiệm tiêu dùng tại Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
VietinBank tăng trưởng tín dụng 10% trong nửa đầu năm
Đại diện VietinBank cho biết nhà băng đã đạt được những kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm.
500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng
Chính phủ thúc tiến độ xây dựng hạ tầng, hệ thống ngân hàng sẵn sàng bơm 500.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm.
Bộ tứ giá trị tạo nên tài sản sinh lời đỉnh cao Boutique Gate
Sở hữu cùng lúc 4 lợi thế vượt trội về công năng – dòng tiền – nhận diện – tương lai, quỹ căn Boutique Gate thuộc Vinhomes Global Gate vừa ra mắt đã nhanh chóng vươn lên “ngôi vương” phân khúc bất động sản thương mại thấp tầng cao cấp tại Đông Bắc Hà Nội.