Lá chắn giúp doanh nghiệp vững vàng qua đại dịch

Minh Khôi Thứ tư, 15/12/2021 - 18:14

Một chiến lược quản trị công ty bền vững hướng tới mục tiêu cân bằng lợi nhuận với bảo vệ và duy trì giá trị của môi trường tự nhiên, xã hội sẽ tạo thêm nguồn động lực để doanh nghiệp "vững tay chèo" qua thách thức kép đại dịch và biến đổi khí hậu.

Quản trị công ty bền vững “lên ngôi” trước thách thức kép

Năm 2021 được xem là năm bản lề thể hiện bản lĩnh, sức mạnh nội lực của thành viên các hội đồng quản trị (HĐQT), ban điều hành trong việc chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua năm thứ hai, và đặc biệt là làn sóng thứ tư của đại dịch Covid–19.

Đối mặt với những thách thức khó lường và bất định, phát triển bền vững và ESG (Quản trị môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp) ngày càng nhận được sự quan tâm lớn, được đưa vào chương trình hành động của HĐQT và ban điều hành các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD), một chiến lược quản trị công ty bền vững là nhằm hướng tới cân bằng mục tiêu lợi nhuận, trong sự tương tác với bảo vệ và duy trì giá trị của môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Trong đó, giá trị sống của người dân là trung tâm của hành động.

Chiến lược này luôn song hành cùng một nền tảng văn hoá HĐQT – văn hóa thực hành và phát triển trên ba giá trị cốt lõi là "tuân thủ", "minh bạch" và "chính trực".

“Tôi cho rằng điều này sẽ là “lá chắn vaccine” giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua thách thức kép của giai đoạn lịch sử hiện nay”, bà nhấn mạnh.

Thấu hiểu vai trò quan trọng của các thành viên HĐQT trong việc định hướng và giám sát các thực hành tốt về quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức kép của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, VIOD mới đây đã tổ chức diễn đàn thường niên về quản trị công ty lần thứ tư.

Với chủ đề “Hướng tới tương lai – Vai trò của HĐQT trong ESG và tính bền vững”, các chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ những hiểu biết, câu chuyện kinh nghiệm trong việc cân bằng các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Dominic Scriven, Phó chủ tịch VIOD, Chủ tịch Dragon Capital, khẳng định các nhà quản trị công ty hiện không chỉ còn quan tâm tới lợi nhuận nữa, bởi hiện nay là thời điểm cần phải thay đổi, cần nghĩ tới những người cần được quan tâm, và cả những khía cạnh khác của ESG.

“Giảm phát thải không phải là điều xa xỉ, mà là việc nhất quyết phải làm. Nếu chúng ta không hành động, rủi ro từ biến đổi khí hậu sẽ ngày một lớn hơn”, ông nhấn mạnh.

Theo đó, biến đổi khí hậu có thể gây ra nhiều rủi ro vật lý, tổn hại tới GDP và cả những rủi ro chuyển đổi. Ước tính mức thiệt hại tiền bạc trong giai đoạn 2030 – 2050 sẽ lớn gấp 6 lần giai đoạn 2010 – 2030.

Hiện thực hóa kế hoạch thành hành động

Theo ông Dominic, để có thể đưa ESG và tính bền vững vào thực tế, các nhà quản trị doanh nghiệp cần xem xét những kịch bản, thiệt hại có thể xảy ra, tính toán thành tiền hoặc thành tỷ lệ rủi ro hàng năm để có thể biết được mức độ cải thiện, từ đó đưa ra thêm các biện pháp.

Không chỉ vậy, ông khuyến nghị các cơ quan quản lý của Việt Nam cần tăng cường những quy định, biện pháp để có thể đảm bảo thực thi mục tiêu môi trường, xã hội. Ví dụ, Anh đã sửa lại cách tính GDP, trong đó có tính đến vấn đề sử dụng vốn tự nhiên, cũng như thành lập, xây dựng các ủy ban về chuẩn mực bền vững.

“Chúng ta mong muốn làm người tốt, thiện tâm thì từng doanh nhân cần tìm hiểu, biết về những rủi ro khí hậu, rủi ro vật chất và rủi ro chuyển đổi, để biết mình cần phải làm gì, xử lý nó bằng phương pháp nào, từng việc làm cụ thể ra sao”, ông Dominic phân tích.

Quản trị doanh nghiệp tại Vinamilk - Bước đà cho sự phát triển bền vững

Chia sẻ kinh nghiệm cụ thể hóa chỉ tiêu ESG cho ban điều hành và lên kế hoạch cụ thể, bà Cao Ngọc Dung – Chủ tịch PNJ cho biết chương trình hành động của HĐQT có mục trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Tại doanh nghiệp này, có hai nguồn ngân sách cho các hoạt động vì xã hội và môi trường, từ 1 ngày lương/quý của cán bộ nhân viên, và của những thành viên HĐQT.

Phạm vi hoạt động sẽ trải dài khắp các tỉnh, hỗ trợ nhiều đối tượng, lĩnh vực yếu thế khác nhau, như quỹ hỗ trợ trẻ em Việt Nam, trẻ em tự kỷ, hay các chương trình cho người nghèo, phụ nữ nghèo.

Phòng CSR sẽ phân bổ ngân sách cho từng vùng thông qua quá trình làm việc với các địa phương, đảm bảo giúp đỡ đúng người gặp khó khăn.

Bà Trần Phương Nga – CEO Tập đoàn Thiên Long cho biết trước nhà máy của Thiên Long có đặt màn hình tính mức năng lượng tiêu thụ và phát thải khí CO2 hàng ngày, từ đó đo lường, theo dõi quá trình cải thiện.

“Từ năm 2018, chúng tôi đầu tư vào năng lượng mặt trời và đo lượng phát thải hàng năm, cũng như đo lượng điện tiết kiệm. Điều này giúp doanh nghiệp đi xa và đi bền vững”, bà Nga cho biết. Ngoài ra, Thiên Long còn đặt chỉ tiêu tăng nhựa tái chế hàng năm, cũng như xây dựng định mức điện cho từng sản phẩm.

“Mọi thứ đều được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất”, vị nữ CEO nhấn mạnh.

Trên thực tế, những vấn đề liên quan đến ESG, phát triển bền vững không xuất hiện “ngày một ngày hai”, mà đòi hỏi cả quá trình, cũng như một hệ thống quản trị, quản lý, giám sát từ cấp cao nhất.

Đơn cử, bà Dung cho biết tại PNJ, hoạt động vì môi trường và xã hội là một trong những trụ cột chiến lược, được xây dựng bản đồ hành động, từ đó đảm bảo có bộ phận CSR thực thi kế hoạch đề ra, có báo cáo định kỳ và báo cáo thường niên.

Trong khi đó, tại Thiên Long, vấn đề môi trường và con người thẩm thấu vào từng thành viên HĐQT và từng con người trong doanh nghiệp. Các hoạt động liên quan đến ESG được thực thi một cách tự nhiên, các nhà máy được xây dựng theo hướng bền vững, xanh hóa.

“Khi xuất khẩu tới nhiều quốc gia, Thiên Long nhận thấy vấn đề ESG được các đối tác, các nhà đầu tư ngày càng coi trọng. Do đó, chúng tôi bắt tay vào làm chuyên nghiệp hơn, đặt các hoạt động ESG trong kế hoạch 5 năm. Chúng tôi muốn lan toả ra xã hội thông qua các chương trình như mái trường xanh biến rác thải thành học bổng, tái chế sản phẩm của Thiên Long”, bà Nga cho biết. 

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm
Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.
Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm
Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  4 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  4 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  4 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  8 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  9 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều