Tài chính
Lãi suất giảm kích thích kênh đầu tư trái phiếu
Hiện trái phiếu doanh nghiệp sơ cấp có lãi suất khoảng 10%, đây là mức lãi suất hấp dẫn nếu như so với tiền gửi tiết kiệm.
Trong chương trình FiinTrade Talk 2 với chủ đề Triển vọng và cơ hội chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2020, các chuyên gia chứng khoán nhận định, việc giảm lãi suất thời gian qua không đồng nghĩa với việc dòng tiền sẽ chảy vào thị trường chứng khoán.
Theo ông Đào Phúc Tường, nguyên Giám đốc Đầu tư của APS Singapore, lãi suất thấp phần nào phản ánh doanh nghiệp đang làm ăn khó khăn, điều này đồng nghĩa với việc đầu tư vào các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán trở nên rủi ro hơn.
Trong phương trình cân bằng về mặt giá chứng khoán đối với tác động của lãi suất thì luôn luôn có hai yếu tố. Một là, lãi suất rủi ro trái phiếu chính phủ giảm xuống. Nhưng yếu tố quan trọng hơn là risk premium (phần bù rủi ro) sẽ phải tăng lên.
Dẫn chứng tại thị trường Mỹ, lãi suất trái phiếu chính phủ trong 10 năm qua giảm rất sâu. Nhưng phần bù rủi ro của thị trường này hoàn toàn không giảm mà còn tăng lên.
“Mặt bằng lãi suất thấp quá cũng cho thấy doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và chỉ những cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản vững, chi trả cổ tức ổn định mới đủ hấp dẫn nhà đầu tư”, ông Tường nhận định.
Chung quan điểm, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Đầu tư PVIAM cho rằng lãi suất tiết kiệm giảm sẽ khó có thể thúc đẩy dòng tiền chuyển sang chứng khoán.
Nguyên nhân bởi bản chất thị trường chứng khoán phức tạp, những người không có nhiều chuyên môn sẽ không tính tới việc rút tiền đổ vào chứng khoán và nếu có cũng không nhiều.
Bên cạnh đó, việc thị trường hồi phục mạnh trong giai đoạn qua khiến mặt bằng định giá không còn rẻ và khó kích thích nhà đầu tư mới tham gia như trước. Thị trường lúc này đang thiếu mồi lửa để hút dòng tiền, thiếu từ chính sách cho tới yếu tố đột phá từ nội tại doanh nghiệp.
Tha vào đó, nếu phải dịch chuyển kênh đầu tư, Giám đốc Đầu tư của PVIAM đánh giá việc giảm lãi suất sẽ kích dòng tiền chuyển sang đầu tư trái phiếu. Hiện trái phiếu doanh nghiệp sơ cấp có lãi suất khoảng 10%. Đây là mức lãi suất hấp dẫn nếu như so với tiền gửi tiết kiệm.
Hiện tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn dài cao nhất ở các ngân hàng có lãi suất đạt khoảng 8%/năm. Mức chênh lãi suất 2% như vậy khiến nhiều người cảm thấy đủ để bù rủi ro khi bỏ tiền ra mua trái phiếu.
“Đặc biệt với những nhà đầu tư chuyên nghiệp đủ khả năng phân tích và định giá doanh nghiệp, tài sản đảm bảo sẽ thấy được rằng đó là những trái phiếu tốt để mua ở giai đoạn này”, ông Linh chia sẻ.
Đánh giá về dòng vốn ngoại, các chuyển gia cho rằng, mặc dù chứng khoán Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại khá tốt, nhưng áp lực rút vốn khi có những biến cố như giai đoạn Covid-19 vừa qua cũng không nhỏ. Thống kê cho thấy khối ngoại rút ròng khoảng 20 nghìn tỷ đồng từ đầu năm tới nay (loại bỏ giao dịch mua thỏa thuận VHM). Lực rút của khối ngoại chủ yếu đến từ các quỹ ETFs cũng như các quỹ Global Fund.
Có 2 yếu tố khiến nhà đầu tư nước ngoài rút tiền là rút để giải quyết vấn đề nội tại trong chính quốc gia, cũng như doanh nghiệp họ và các quỹ đánh giá lại rủi ro tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh các thị trường khác đều sụt giảm.
Theo ông Tường, dòng tiền ngoại vào thị trường cuối năm có thể kỳ vọng từ nhóm Frontier Markets trong trường hợp Việt Nam được nâng tỷ trọng trong rổ này. Ngoài ra, có thể xuất hiện một số thương vụ như việc các quỹ đầu tư vào nhóm VinGroup, Masan trong giai đoạn vừa qua. Dòng tiền này có thể tác động tích cực đôi chút tới thị trường nhưng là không quá rõ ràng và nhà đầu tư cá nhân sẽ khó có thể hưởng lợi trực tiếp.
2 tỷ USD trái phiếu đổ vào bất động sản
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Niềm tin số, tài sản số và tương lai Việt Nam thịnh vượng
Xây dựng niềm tin số, phát triển tài sản mã hóa dựa trên những giá trị "độc nhất vô nhị" là con đường giúp Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.
Không có nhà đầu tư nào quan tâm cổ phiếu MSB từ VNPT
Phiên đấu giá cổ phần MSB không đáp ứng đủ điều kiện để tổ chức theo quy định hiện hành do không có nhà đầu tư nào đăng ký mua.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam có ưu đãi thuế như thế nào?
Tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam, áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm, miễn thuế thu nhập cá nhân với nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học.
Các dự án blockchain tỷ USD đều có dấu chân của người Việt
Theo Ninety Eight, lĩnh vực blockchain và tài sản số tại Việt Nam đang có nhiều tiềm năng cả về nhân lực, pháp lý và cơ hội hút vốn quốc tế.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
















































